วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 07:18 น.

ภูมิภาค

ชาวบ้านสวรรคโลกยังนิยมกระทงที่ทำจากใบตอง

วันอาทิตย์ ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562, 16.06 น.

ชาวบ้านสวรรคโลกยังนิยมกระทงที่ทำจากใบตอง

 


กระทงจากใบตอง และดอกไม้สด ยังคงได้รับความนิยมจากชาวบ้านที่จะนำไปลอยเพื่อเป็นการขอขมักขมาแก่พระแม่คงคา ในคืนวันเดือนเพ็ญ ตามความเชื่อซึ่งหนึ่งปีจะมีเพียงหนึ่งครั้งเท่านั้นตั่งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน กระทงที่ทำจากใบตองได้รับความนิยมไม่เสื่อมคลาย ทั้งรูปลักษณ์ความสวยงามที่เป็นเอกลักษณ์ โดยเฉพาะลวดลายในการเย็บใบตองแบบโบราณเพื่อนำมาประกอบเข้ากับหยวกกล้วยและตกแต่งด้วยดอกไม้หลากสีสรรค์ทำให้กระทงใบตองเพื่อคุณค่าและยังเป็นการอนุรักษ์และสืบสานประเพณีลอยกระทงจนถึงทุกวันนี้

 


ดังนั้นเมื่อเวลา10.00น.วันที่10พ.ย. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังวัดสวรรคาราม (วัดกลาง) ต.เมืองสวรรคโลก อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย เมื่อไปถึงพบชาวบ้านกำลังช่วยกันทำกระทงจากใบตองและดอกไม้สดอยู่ที่บริเวณศาลการเปรียญ

 

 

ชาวบ้านที่มาช่วยกันทำกระทงได้เล่าให้ฟังว่าพอถึงช่วงใกล้วันลอยกระทงชาวบ้านจะรวมตัวกันโดยผู้ชายจัดไปตัดต้นกล้วยมาหั่นเป็นชิ้น ส่วนผู้หญิงก็จะช่วยกันฉีกใบตองเพื่อมาพับเป็นกลีบสำหรับทำกระทง เพื่อถวายให้วัดเพื่อนำไปให้ชาวบ้านได้มาทำบุญและร่วมลอยกระทงยังท่าน้ำหน้าวัด สำหรับกระทงที่ทำจะเป็นกระทงลายกลีบบัว กระทงลายกลีบเรียง และกระทงลายงาแซง โดยเฉพาะกระทงลายงาแซง ถือว่าเป็นกระทงสำหรับขอขมาพระแม่คงคาโดยตรง เพื่อเป็นการขอขมาแก่พระแม่คงคาในวันลอยกระทง เพ็ญเดือน12

หน้าแรก » ภูมิภาค