วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 20:33 น.

ภูมิภาค

ชาวกำแพงแสนผวา เจอจระเข้หิวโซโผล่รายวัน คาดหลุดจากฟาร์ม

วันจันทร์ ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562, 10.14 น.
เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2562 ที่อำเภอกำแพงแสน ชาวบ้านตำบลทุ่งลูกนก อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม จับจระเข้ได้ที่บ่อทราย ขนาดใหญ่ขณะขึ้นมาหาอะไรกินในสภาพที่หิวโซ
 
สถานที่พบจระเข้พื้นที่ม.4 ต.ทุ่งลูกนก อ.กำแพงแสน เป็นพื้นที่บ่อทราย จำนวน 30 กว่าไร่ และบริเวณใกล้เคียงจะเป็นบ่อทรายนับ 10 บ่อ  ในบริเวณดังกล่าวมืด ไม่มีแสงไฟส่องสว่าง ถนนลูกรัง เป็นหลุมเป็นบ่อ ชาวบ้านได้พบจระเข้กำลังขึ้นมาจากบ่อเพื่อออกมาหาอาหารเนื่องจากในบ่อทรายคาดว่าจะไม่มีอาหารและน้ำในบ่อลึก และกว้างจระเข้หาอาหารค่อนข้างยาก  จากนั้นชาวบ้านได้เรียกคนมาช่วยกันจับจระเข้ตัวดังกล่าวโดยใช้เชือกปอ มัดเอาไว้ ความยาวของจระเข้ประมาณ 2 เมตรกว่า น้ำหนักประมาณ 100 กิโล จึงได้นำมามัดเอาไว้ที่ต้นไม้ จระเข้ก็พยายามดิ้นสะบัดตัวอยู่ตลอดเวลา จระเข้ตัวนี้เป็นตัวล่าสุดที่จับได้ และก่อนหน้านี้ก็มีจรเข้หลุดออกมาจากฟาร์มในพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งคาดว่าจระเข้หลุดออกมาจากฟาร์มแห่งหนึ่งพื้นที่ม.4 ต.ทุ่งลูกนก  ที่ชาวบ้านจับได้และยังมีจระเข้ตัวใหญ่กว่านี้อีก ชาวบ้านในพื้นที่ได้บอกลูกหลานและเด็ก คนที่จะลงน้ำฝากเตือนจระเข้อยู่ทุกที่ที่มีน้ำ ในคลองชลประทานก็มี จึงรบกวนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องส่งเจ้าหน้าที่มาดูแลความปลอดภัยให้กับชาวบ้านม.4 ต.ทุ่งลูกนก ชาวบ้านกลัวจระเข้จะมานอนรออยู่หน้าบ้านของนายแระยูร
 
จากการสอบถามนายประยูร  ใจตรง อายุ 43 ปี 80 ม.4 ต.ทุ่งลูกนก อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม เล่าว่าเมื่อช่วงเวลาประมาณ เที่ยงคืน กว่า ๆ หลานชายได้รับรถจยย.ไปมาซื้อของและได้เห็นจระเข้ขึ้นมาจากบ่อทรายจำนวน 2 ตัว จึงได้เรียกร้องและตามคนมาช่วยกันจับ ได้ 1 ตัว ใช้ลวดมัดที่ปากจระเข้และเชือกมัดเอาไว้ แต่จระเข้มีแรงมากสะบัดและเหวี่ยงอยู่ตลอดเวลา ด้วยอาการหงุดหงิด และอารมณ์โกรธในสัญชาติญาณของจระเข้ ส่วนจระเข้อีกตัวได้หนีหายไปในความมืดลงบ่อทรายไป  
 
ซึ่งในพื้นที่ม.4 ต.ทุ่งลูกนก มีฟาร์มจระเข้ ติดกับบ่อทรายขนาดใหญ่เนื้อที่ประมาณ 40-50 ไร่เป็นบ่อทรายใหญ่มาก ซึ่งคาดว่าจระเข้ได้หลุดออกมาจากฟาร์มและลงมาที่บ่อทราย และข้ามมาลงที่คลองชลประทานข้ามคลองไปก็จะมีบ่อทรายอีกเพราะพื้นที่บริเวณนี้มีบ่อทรายนับ 10 บ่อที่อยู่ไม่ห่างกันและมีคลองชลประทานที่มีเด็ก และชาวบ้านลงมาเล่นน้ำอาบน้ำ ตามวิถีชาวบ้าน ถือว่าจระเข้ที่ชาวบ้านพบเจอจับได้บ้างหนีไปบ้างพบเจอแทบทุกวัน จึงได้บอกเด็กไที่จะลงเล่นน้ำห้ามไม่ให้ลงเพราะมีจระเข้หลุดออกมาจำนวนมากเกรงจะได้รับอันตรายเพราะจระเข้มีอาการหิวโซ ขึ้นมาจากน้ำมาหาอาหาร อยากให้หน่วยงานเข้ามาตรวจสอบดูแลกำชับ และเข้มงวดกับฟาร์มจระเข้ อย่าให้หลุดออกมาอีก เพราะชาวบ้านกลัวหวาดระแวงในช่วงเวลาลงน้ำอาบน้ำคลายร้อนหาปลาเป็นอาหารเลี้ยงชีพ

หน้าแรก » ภูมิภาค