วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 11:16 น.

ภูมิภาค

เมืองคอนสั่งปิดน้ำตก 6 แห่งเทือกเขาหลวง เฝ้าระวังน้ำป่าหลาก

วันพุธ ที่ 04 ธันวาคม พ.ศ. 2562, 11.14 น.
วันที่ 4 ธ.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝนได้ตกลงมาอย่างหนักตลอดทั้งวันในหลายพื้นที่ทั้ง23อำเภอของจ.นครศรีธรรมราช ทำให้ระดับน้ำในลำคลองต่างในหลายพื้นที่น้ำเริ่มขังบ้างแล้ว โดยเฉพาะในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักตลอดทั้งวันและในช่วงเย็นทำให้น้ำท่วมตามตรอกซอกซอยต่างๆ เช่นถนนบ่ออ่าง ถนนเพนียด ถนนประตูขาว ชุมชนหน้าสถานีรถไฟนครศรีธรรมราช ชุมชขนบ่อทรัพย์ ชุมชนท่าโพธิ์ ชุมชนมุมป้อม ถนนกระโรมบริเวณหน้าแขวงการทาง  ชุมชนดอนไพรซึ่งทางจนท.ได้ระดมเข้าเหลืออพยพช่วยเหลือประชาชนที่บ้านถูกน้ำท่วมไปอยู่ในที่ปลอดแล้วบางส่วน และช่วยเหลืออพยพข้าวของขึ้นสู่ที่สูงเพื่อความปลอดภัย และให้มีการเฝ้าระวังน้ำป่าที่จะไหลหลากเข้าท่วมในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราชในค่ำคืนนี้ 
 
ขณะที่ใน อ.เมือง  ต.ปากนคร ต.ท่าไร่ ต.บางจาก ต.ไชยมนตรี ต.มะม่วงสองต้น ต.นาเคียน ต.กำแพงเซา ต.โพธิ์เสด็จระดับน้ำได้ไหลเข้าท่วมถนนและบ้านเรือนราษฎรแล้วหลายหลัง ซึ่งจนท.กำลังเร่ช่วยเหลือชาวบ้านอย่างเต็มที่
 
ขณะที่น้ำตกจำนวน  6 แห่งในเขตอุทยานแห่งชาติเทือกเขาหลวงนครศรีธรรมราช นายวิกรานต์   ทั่วด้าว หน.อุทยานแห่งชาติเทือกเขาหลวงนครศรีธรรมราช ได้ประกาศผิดน้ำตก6แห่งในเขตอุทยานแห่งชาติเทือกเขาหลวงแล้วคือน้ำตกพรหมโลก น้ำตกกรุงชิง น้ำตกอ้ายเขียว น้ำตกกะโรม น้ำตกท่าแพ น้ำตกเหนือฟ้า ซึ่ง จนท.อุทยานได้ประกาศห้ามนักท่องเที่ยวเข้าเขตอุทยานเด็ดขาดแล้ว และเนื่องจากในน้ำป่าไหลหลากของน้ำตกทั้ง6แห่งจึงได้ประกาศเตือนไปยังผู้นำชุมชนและประชาชนที่อยู่ด้านล่างของน้ำตกระมัดระวังน้ำท่วมด้วยเนื่องจากปริมาณน้ำป่ามีจำนวนมาก ให้รีบขนข้าวของขึ้นที่สูงเพื่อความปลอดภัยก่อน
 
ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำในเขตเทศบาลนครศรีธรรมราช หลังระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่เทศบาลฯได้เดินเครื่องสูบน้ำเพื่อระบายน้ำออกจากพื้นที่ พร้อมเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง
 
นายศิริพัฒ  พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมด้วยนายอุดมพร  กาญจน์  หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครศรีธรรมราช และนายไสว  เขียวจันทร์ รองนายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราช ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำและประสิทธิภาพการระบายน้ำในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช หลังจากที่ฝนได้ตกหนักต่อเนื่องตลอดทั้งวัน ซึ่งระดับน้ำในคลองสายต่าง ๆ ที่ไหลผ่านตัวเมืองนครศรีธรรมราช สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาทิ คลองท่าวัง คลองหน้าเมือง คลองคูพาย คลองป่าเหล้า เป็นต้น ซึ่งเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ได้มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำด้วยระบบไฟฟ้าและเครื่องสูบน้ำด้วยระบบเครื่องยนต์ตามจุดต่าง ๆ  กว่า 30 เครื่อง ซึ่งขณะนี้หลายจุดได้เริ่มเดินเครื่องสูบน้ำแล้วเพื่อเร่งระบายน้ำออกจากตัวเมือง เพื่อป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่ชุมชนลุ่มต่ำ เช่น ชุมชนท่าโพธิ์ บริเวณสี่แยกพัฒนาการคูขวาง เป็นต้น

หน้าแรก » ภูมิภาค