วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 05:42 น.

ภูมิภาค

อัศจรรย์! เสือ“หลวงพ่อโปร่ง” เกจิที่ละสังขารโดดออกจากโรงขณะทำพิธี

วันจันทร์ ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2562, 13.33 น.

อัศจรรย์! เสือ“หลวงพ่อโปร่ง”
เกจิที่ละสังขารโดดออกจากโรงขณะทำพิธี

 


วันที่ 16 ธันวาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา ที่วัดถ้ำพรุตะเคียน ต.สลุย อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร ได้มีพิธีเคลื่อนย้ายสรีระหลวงพระครูโสตถยาธิคุณ (วิ) (คำว่าวิที่วงเล็บเป็นพระสายวิปัสสนากรรมฐาน) หรือหลวงพ่อโปร่ง โชติโก ที่สังขารอยู่บนเมรุลอย หลังจากละสังขารอย่างสงบไปเมื่อวันที่ 2 กันยายน 2562 โดยศิษย์ยานุศิษย์จากทั่วประเทศได้ร่วมกันจัดทักษิณานุปทาน พิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศล สวดถวายหลวงพ่อโปร่งจนครบ 100 วัน และได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า พระราชทานผ้าไตร เพื่อประกอบพิธีบรรจุสรีระ หลวงพ่อโปร่ง โชติโก  โดยในช่วงกลางวันนายสนิท ศรีวิหค รองผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานทอดผ้าไตรพระราชทาน  

 


หลังจากนั้นช่วงกลางคืน  หมู่พระภิกษุสงฆ์สายวิปัสสนากรรมฐานจากทั่วประเทศ ได้เตรียมเคลื่อนย้ายสรีระหลวงพ่อโปร่ง ที่บรรจุอยู่ในหีบทองตั้งอยู่บนเมรุลอย ที่พระสายวัดป่าได้ร่วมกันจัดสร้างไว้กลางลานวัดถ้ำพุตะเคียน โดยมีพุทธศาสนิกชนโดยมีพระภิกษุสงฆ์สายวิปัสสนากรรมฐาน พระธุดงค์จากจังหวัดต่างๆทั่วประเทศ และพุทธศาสนิกชนจำนวนมากจากทุกจังหวัดเดินทางมาร่วมพิธี


ในขณะที่พระสงฆ์ 3 วัด ได้ร่วมกันเจริญพระพุทธมนต์และสวดบทธัมมะจักกัปปะวัตตะนะสูตร ได้มีการจุดดอกไม้ไฟเพื่อไว้อาลัยแด่พระครูโสรยาธิคุณ หรือหลวงพ่อโปร่ง โชติโก ชาวบ้าน และพุทธศาสนิกชนที่เดินทางมาที่เดินทางมาร่วมงานต่างได้เห็นการเกิดความอัศจรรย์ขึ้น ที่ควันไฟพวยพุ่งออกมาเป็นรูปเสือหัวเสือโผล่ออกมา ลักษณะคล้ายออกมาจากทางตะวันตกของหีบทองที่บรรจุสรีระหลวงพ่อโปร่งไว้  จึงได้นำโทรศัพท์มือถือออกมาถ่ายกันจำนวนมาก และเป็นที่โจษขานว่า ที่ผ่านมาวัตถุมงคลของหลวงพ่อโปร่ง โชติโก มีอยู่หลายรุ่น โดยมีรุ่นเสืออาคมเงินไหล รุ่นที่ 1 ปี 2556 รุ่นที่ 2 ปี 2558 และรุ่นเมตาบารมี สร้างเมื่อปี 2560

 

 


สำหรับอาถรรพ์ที่เกิดขึ้นเชื่อกันว่าเป็นปาฏิหาริย์ ที่หลวงพ่อโปร่ง ที่ได้อุปสมบทกับหลวงพ่อสุด วัดกาหลง จ.สมุทรสงคราม เมื่อเรียนวิชาแล้วได้ขอหลวงพ่อสุด ออกธุดงคื ไปเรียนวิชากับหลวงพ่อดาบส สุมโน อาศรมเวฬุวัน จ.เชียงราย หลวงปู่แหวน สุจิณฺโณ แห่งวัดดอยแม่ปั๋ง อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ จากนั้นเดินธุดงในป่าดงดิบภาคตะวันตกรอยต่อไทยพม่า ผ่านหมู่บ้าน มอญ พม่า กะเหรี่ยง บางครั้งพบเสือสมิงที่ดุร้าย แต่ไม่สามารถทำอันตรายหลวงพ่อได้ เพราะมีตบะฌานที่แก่กล้าและ มีนายพรานชาวกระเหรี่ยงนำหนังเสือที่ลงอาคมจากฝั่งพม่า มาถวายหลวงพ่อติดตัวไว้ จึงสามารถกันอันตรายได้ทำให้รอดพ้นจากสัตว์ร้ายต่างๆได้อย่างน่าอัศจรรย์ จนกระทั้งเดินธุดงค์มาที่ถ้ำเขาพลู และ มาพบกับถ้ำพรุตะเคียน ทำให้มีผู้ที่เลื่อมใสศรัทธามาก

 


จนกระทั้งชาวบ้านได้ขอให้หยุดธุดงค์ และช่วยกันสร้างวัดให้หลวงพ่อ เพราะท่านมีเมตตาธรรมและบุญบารมีที่เกิดแรงศรัทธา สร้างวัดขนาดใหญ่ ได้อย่างรวดเร็วถึง 3 วัด คือ วัดพรุตะเคียน วัดช่องมุด และ วัดเขาเจดีย์ นอกจากนี้ยังได้ บริจาคทรัพย์สร้างตึกผู้ป่วย โรงพยาบาลหลายแห่ง ซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ สร้างโรงเรียน สร้างถนนให้กับชุมชน จนกระทั้งมรณภาพ และขณะนี้ทางวัดได้บรรจุสังขาลหลวงพ่อไว้ในโลงแก้ว ภายในวิหารโชติโก ที่หลวงพ่อได้สร้างไว้ล่วงหน้าเพื่อเก็บสังขารของตนเองไว้ ให้ลูกศิษย์ได้มากราบไหว้ขอพร

 


ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า  หลังจากเป็นข่าวออกไปในหมู่พุทธศาสนิกชน กรณีที่เกิดสิ่งอัศจรรย์คล้ายเสือได้กระโดดออกมาจากโลงหลวงพ่อด้านปลายเท้า ทำให้บรรดาเซียนพระต่างวิ่งหาวัตถุมงคลรุ่นที่มีเสือของหลวงพ่อ แต่รุ่น 1 และ 2 ได้หมดไปแล้ว ยังคงมีเพียงรุ่นเมตาบารมี ที่หลวงพ่อสร้างไว้และเก็บไว้ในห้องวัตถุมงคล เมื่อปี 2560 เท่านั้น

 

หน้าแรก » ภูมิภาค