วันเสาร์ ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 09:24 น.

ภูมิภาค

มหัศจรรย์หนึ่งปีมีครั้งเดียวพระอาทิตย์ตกส่องผ่านช่องหน้าต่างทะลุช่องประตูตำหนักคำหยาด

วันอังคาร ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2562, 08.02 น.

 

เมื่อเวลา 17.09 น.ของวันนี้ (23ธค.62) ที่บริเวณพระตำหนักตำหยาด ตำบลคำหยาด อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง มีประชาชนและนักเรียนเดินทางมายังพระตำหนักตำหยาด เพื่อดูปรากฎการณ์มหัศจรรย์ที่หนึ่งปีมีครั้งเดียว โดยที่พระอาทิตย์ตกส่องผ่านช่องหน้าต่างทะลุช่องประตูพระตำหนักคำหยาด

 

 

ซึ่งเป็นปรากฏการณ์โบราณสถานพระตำหนักคำหยาดสัมพันธ์กับการโคจรของดวงอาทิตย์จะเกิดในเดือนธันวาคม ช่วงสัปดาห์ที่เกิดทักษิณายัน ดวงอาทิตย์ขึ้นทางด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้114องศา และตกด้านทิศตะวันตกเฉียงเหนือ246องศา เมื่ออยู่ด้านในพระตำหนักคำหยาดก่อนดวงอาทิตย์ตกดิน จะเห็นดวงอาทิตย์ที่กรอบช่องหน้าต่างช่องกลางมุขหลังด้านท้ายพระตำหนักฯ เดิมผนังทาสีแดง จะสะท้อนแสงอาทิตย์ที่ส่องเข้ามาสว่างไสวงดงาม ปัจจุบันสีแดงที่ผนังลบเลือนไปตามกาลเวลา โครงสร้างโบราณสถานที่นับเป็นภูมิปัญญาของบรรพชนในการชดเชย เเละเพิ่มแสงเข้าสู่ตัวอาคารในช่วงหน้าหนาวที่ความมืดมิดมาเยือนเร็ว วางองศาของพระตำหนักฯได้ใกล้เคียงตำแหน่งการโคจรของดวงอาทิตย์ที่คำนวณในยุคปัจจุบัน สามารถรับชมได้ในวันที่ 23-24 ธันวาคม 2562  ตั้งแต่เวลาประมาณ 17.00 น

 

 

พระตำหนักคำหยาด ปัจจุบันเป็นโบราณสถาน ตั้งอยู่ในเขตวัดร้างชื่อว่า วัดโพธิ์ทอง ตำบลคำหยาด อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง พระตำหนักคำหยาดเป็นพระตำหนักของสมเด็จพระเจ้าอุทุมพร หรือ ขุนหลวงหาวัด พระมหากษัตริย์องค์ที่ 32 (บางแห่งนับว่าเป็นพระองค์ที่ 33) ราชวงศ์บ้านพลูหลวงแห่งกรุงศรีอยุธยา พระตำหนักหลังนี้เป็นพระตำหนักที่สร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นที่ประทับระยะหนึ่งก่อนที่พระองค์จะเสด็จกลับวัดประดู่ทรงธรรม ซึ่งพระตำหนักก่อด้วยอิฐ ยกพื้นสูง มีใต้ถุนและเจาะช่องใต้ถุน เป็นรูปประตูโค้งแหลมตามแบบที่นิยมมาตั้งแต่สมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช มีมุขย่อกระเปาะด้านหน้าทางทิศตะวันออก เครื่องบนไม่มีเหลือ คงปรากฏเพียงผนังตึก ซึ่งพระตำหนักหลังนี้ถือเป็นโบราณสถานที่สำคัญในจังหวัดอ่างทอง

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค