วันอังคาร ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567 23:47 น.

ภูมิภาค

พบวาฬโอมุระยาว3.7เมตร ลอยเกยตื้นที่ทะเลลันตา

วันจันทร์ ที่ 06 มกราคม พ.ศ. 2563, 21.01 น.

พบวาฬโอมุระยาว 3.7 เมตร ลอยเกยตื้น บริเวณชายหาดทุ่งทะเล ต.เกาะกลาง  อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ มีบาดแผลฉกรรจ์ที่กรามด้านขวา  หักอาการสาหัส คาดถูกเรือชน เจ้าหน้าที่ประสาน ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งทะเลอันดามัน เข้าทำการช่วยเหลือ

 

 

 

ล่าสุดเสียชีวิตแล้ว เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 6 ม.ค.62 นายสุวัฒน์  สุขศิริ หน.เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทุ่งทะเล จ.กระบี่  พร้อมเจ้าหน้าที่ เข้าตรวจสอบวาฬ เพศเมียไม่ทราบชนิด ขนาดใหญ่ ยาว 3.7 เมตร หลังรับแจ้ง จากชาวบ้านว่า พบวาฬดังกล่าว ลอยเกยตื้นบริเวณชายหาดทุ่งทะเล ม.3 ต.เกาะกลาง อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ สภาพอ่อนแรงไม่สามารช่วยเหลือตัวเองได้

 

เจ้าหน้าที่เข้าทำการช่วยเหลือ โดยประคองตัวให้อยู่ในน้ำ และนำไปใส่ในบ่อพักชั่วคราว  เบื้องต้นพบบาดแผลที่บริเวณ กรามขวาหัก มีเลือดไหล คาดว่า ถูกใบพัดเรือฟัน จากนั้นประสานไปยัง จนท.กลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรชายฝั่งทะเล อันดามัน จ.ภูเก็ต เข้ามาตรวจสอบ อย่างละเอรยดอีกครั้ง

 

 

 

นายสุวัฒน์ เปิดเผยว่า จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยฯ ทราบว่า วาฬดังกล่าว เป็นวาฬโอมูระ (Omura's whale) เป็นวาฬสายพันธุ์หายากที่มีความใกล้เคียงกับวาฬบรูด้า แต่มีขนาดเล็กว่า  ล่าสุดวาฬดังกล่าวได้เสียชีวิตแล้ว หลังจากที่ทีมสัตว์แพทย์ กลุ่มสัตว์ทะเลหายากฯ เข้าทำการช่วยเหลือและพยายามยื้อชีวิตได้ประมาณ 1ชม.  ซึ่งหลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะนำซากไปผ่าพิสูจน์ ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงทะเลอันดามันต่อไป 

 

ในเบื้องต้นคาดว่าขณะวาฬดังกล่าวมาหากินในทะเลฝั่งเกาะลันตา อาจจะถูกเรือชน และถูกใบพัดจนได้รับบาดเจ็บบาดสาหัส  ทั้งนี้ที่ผ่านมาในพื้นที่ จ.กระบี่ ยังไม่เคยพบวาฬชนิดดังกล่าวมาก่อน คาดว่าอาจจะพลัดหลงมา

 

หน้าแรก » ภูมิภาค