วันเสาร์ ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 09:34 น.

ภูมิภาค

สตรีอำนาจเจริญว่างทำนา แปรรูปกะลามะพร้าวขายเสริมรายได้

วันพุธ ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2563, 16.16 น.

มะพร้าว ถือว่าเป็นผลไม้ชนิดหนึ่ง ซึ่งนำไปใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย เช่น เปลือกมะพร้าว(เปลือกแห้ง) จุดไฟสุมไล่ยุง ให้สัตว์เลี้ยง ส่วน เนื้อมะพร้าวและน้ำมะพร้าวรับประทานมีรสชาติอร่อย  หรือ นำไปคั้นเป็นน้ำกะทิ ปรุงอาหาร ก็ได้รสชาติอร่อยไม่แพ้กัน แถมลำต้น ใบ ก้านสารพัดประโยชน์อีกต่างหาก

 


    

จึงเป็นที่มาของกลุ่มแปรรูปกะลามะพร้าว บ้านนิคมแปลงที่ 1. ต.ชานุมาน อ.ชานุมาน จ.อำนาจเจริญ โดยการนำเอากะลามะพร้าว ที่ไร้ค่า ซึ่งหาได้ในท้องถิ่น กลับมา แปรรูป กลายเป็นผลิตภัณฑ์สินค้า หลากหลายชนิด วางจำหน่าย ตามงานแสดงสินค้า สำคัญๆ ทั้ง ระดับตำบล อำเภอ จังหวัดและประเทศ ฮิตฮอต มาแรง โด่งดังไปทั่วประเทศ เสริมรายได้ดีระดับหนึ่ง
    

นางนันทา สังสม อายุ 50 ปี ประธานกลุ่มแปรรูปกะลา บ้านนิคมแปลงที่ 1. ต.ชานุมาน อ.ชานุมาน จ.อำนาจเจริญ เล่าว่า ก่อนนั้น ช่วงฤดูทำนา และระหว่างรอการเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าว จะว่างงาน กระทั่งเมื่อปี พ.ศ.2560 มีหน่วยงานพัฒนาสังคมและความมั่งคงของมนุษย์จังหวัดอำนาจเจริญ(พม.) ส่งเจ้าหน้าที่ไปอบรม การทำอาชีพเสริมตามความถนัดหลังว่างเว้นการทำนา เพื่อให้มีรายได้ มีงานทำ ทำให้มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับ การแปรรูปกะลามะพร้าวเป็นอย่างดี สามารถทำเองได้

 


    

ต่อมา เมื่อวันที่ 15 ก.ย.60 ได้มีการจัดตั้งกลุ่มแปรรูปกะลาบ้านนิคมแปลงที่ 1. ขึ้น โดยสมาชิก จำนวน 50 คน คัดเลือกตนเป็นประธานกลุ่มแปรรูปกะลาบ้านนิคมแปลงที่ 1.  ก็ได้บริการจัดการภายในกลุ่มฯตลอดระยะเวลา 2 ปี เป็นไปด้วยดี แต่ว่าก็มีปัญหา เรื่อง เงินทุนสนับสนุนและการตลาด ถ้าหากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มองหาตลาดระบายสินค้ามากกว่านี้ ก็จะเป็นการดี เพราะที่ผ่านมา ตลาดวางสินค้าประจำไม่มี เพียงแต่นำสินค้าไปจำหน่ายตามหน่วยงานที่ขอให้ไปจำหน่ายตามงานสำคัญๆเท่านั้น
    

นางนันทา สังสม ประธานกลุ่มแปรรูปกะลาบ้านนิคมแปลงที่ 1. ต.ชานุมาน อ.ชานุมาน จ.อำนาจเจริญ บอกถึงวิธีแปรรูปกะลาเป็นสินค้าว่า ทางกลุ่มฯ แปรรูปกะลา หลายอย่าง เช่น กระบวยตักน้ำ,ตะหลิว,โคมไฟฟ้า,กระปุกออมสิน,โถใส่ข้าว,ที่กวนข้าวเหนียว ฯลฯ จำหน่ายในราคาเริ่มต้นที่ 20 บาทขึ้นไป

 


    

ส่วนวิธีทำ เริ่มแรก ให้นำกะลา ซึ่งหาได้ในท้องถิ่น ไร้ประโยชน์ ไม่ใช้แล้ว นำมาล้างให้สะอาด พร้อมกับ ขัดผิวภายใน ภายนอกให้เกลี้ยงเรียบร้อย ต่อมา นำมาเจียระไน บริเวณปากกะลา ให้เรียบ จากนั้น แปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์สินค้าตามต้องการ และทำการลงแล๊กเกอร์ เพื่อความสวยงาม ตกแต่ง เก็บละเอียดอีกครั้ง เป็นอันแล้วเสร็จ สามารถวางจำหน่ายได้
      

นอกจากนี้ ทางกลุ่มฯยังมีการทำกระเป๋าจากเชือก ซึ่งมีความทนทาน สวยงามมาก และแปรรูปเสื่อกก จำหน่าย ราคา 400 – 500 บาทอีกด้วย และถือว่าเป็นโครงการที่ดี ซึ่งส่งเสริมให้มีสถานที่วางจำหน่ายสินค้าทุกวันอาทิตย์ ที่ลานจอดรถห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี สาขาอำนาจเจริญ ซึ่งเป็นโครงการที่ดีขอให้จัดต่อไป

หน้าแรก » ภูมิภาค