วันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567 19:16 น.

ภูมิภาค

จนท.จับเรือประมงผิดกฏหมาย หวิดปะทะชาวบ้านขวางกดดันปล่อยตัว

วันพุธ ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2563, 16.29 น.
เมื่อเวลาประมาณ 08.30 น. วันที่ 15 ม.ค. 63 นายสุชาติ รัตนเรืองศรี ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 4 สุราษฎร์ธานี ได้นำเรือตรวจการณ์ 103 พร้อมกำลัง 5 นาย ออกตรวจพื้นที่ชายฝั่งบริเวณอ่าวปากน้ำท่าทอง ม.5 ตำบลท่าทอง อำเภอกาจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี เมื่อขับเรือมาถึงบริเวณแหลมอุ้งหมอ  พบกลุ่มเรือประมงผิดกฎหมาย (เรืออวนรุน) ประมาณ 15 ลำกำลังทำการประมงในเขต 3,000 เมตร จึงเข้าทำการจับกุม โดยในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเรือได้ 2 ลำพร้อมผู้ต้องหา ขณะเข้าควบคุมเรือของกลาง แต่ถูกกลุ่มเรือประมงทั้งหมดกดดันก่อกวนจนเรือผู้ต้องหาทั้ง 2 ลำหลบหนีการจับกุมไปได้
 
ล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น.นายสุทธิพงษ์ คล้ายอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมด้วย ว่าที่ร้อยโท สมชาย  เรืองจันทร์ นายอำเภอกาญจนดิษฐ์และนายวิชัย สมรูป ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 4 สุราษฎร์ธานีได้สนธิกำลัง ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง ประมงและเจ้าหน้าที่ ทช.กว่า 50 นาย ได้เข้าทำการกดดันติดตามผู้กระทำความผิดที่ได้ขับเรือหลบหนี ขึ้นฝั่งไปอยู่ในชุมชนริมคลองกลาง ม.5 ต.ท่าทอง เจ้าหน้าที่ใช้เวลาเจรจากว่า 1 ชั่วโมง ในที่สุดผู้ต้องหาจึงได้ออกมามอบตัว ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวมาทำการสอบสวนและดำเนินคดีตาม พรบ.ประมงต่อไป
 
โดยรองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ในเบื้องต้นเป็นการเข้าใจผิดที่เจ้าหน้าที่ออกลาดตระเวนแล้วไปเจอเรือกระทำความผิด ประกอบกับกำลังเจ้าหน้าที่มีจำนวนน้อยและเกิดการไม่เข้าใจกันจนเป็นเหตุโต้เถียงกันขึ้นจนไม่สามารถควบคุมตัวผู้ต้องหาได้ แต่ในที่สุดชาวประมงที่กระทำความผิดได้ยินยอมให้ควบคุมตัวไปดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมฝากเตือนชาวประมงว่าการทำประมงนั้นต้องหลีกเลี่ยงการทำประมงที่ผิดกฎหมายและขอให้ยกเว้นเครื่องมือทำประมงที่ผิดกฎหมาย พร้อมให้ระมัดระวังอันตรายที่เกิดจากคลื่นลมในทะเลด้วย.

หน้าแรก » ภูมิภาค