วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 07:07 น.

ภูมิภาค

หนุ่มพะเยาเพาะเห็ดขายรายได้งาม (คลิป)

วันพฤหัสบดี ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2563, 09.20 น.

หนุ่มวัย 27 ปี ในพื้นที่หมู่ที่ 8 ตำบลบ้านต๊ำ อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา หันมาทำเกษตรโดยการเพาะเห็ด หลากหลายชนิด ทั้งนางฟ้า เห็ดนางรม และอีกหลายอย่าง จำหน่ายสร้างรายได้งาม และเป็นที่ต้องการของตลาด เนื่องจากผลผลิตเห็ดดังกล่าวนั้นมีความสวยงามและปลอดภัยเนื่องจากใช้ระบบการดูแลแบบธรรมชาติ ซึ่งในแต่ละวันสามารถเก็บผลผลิตได้รวมมากกว่า 30 กิโลกรัมต่อวัน และจำหน่ายในราคาเฉลี่ยกิโลกรัมละ 60 ถึง 80 บาทต่อกิโลกรัม

 

 

นายจักรกฤษณ์ ท้าวล่า หนุ่มวัย 27 ปี บ้านเลขที่ 27 หมู่ 8 ตำบลบ้านต๋อม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา นำผู้สื่อข่าวเข้าดูโรงเพาะเห็ดของเขา ที่ได้ทำมาแล้วกว่า 4 ปี ซึ่งมีการเพาะเห็ดหลากหลายชนิดทั้งเห็ดนางฟ้า นางรม เห็ดขอนขาว รวมทั้งเหตุหลินจือ ซึ่งขณะนี้ได้มีโรงเพาะเห็ดดังกล่าวกว่า 10 โรงเรือน และในแต่ละวันสามารถเก็บผลผลิตได้เฉลี่ยวันละกว่า 30 กิโล

 

 

ซึ่งนายจักรกฤษ เล่าว่า ตนเองได้ทำการเพาะเห็ดดังกล่าวมาเป็นระยะเวลา 4 ปี ซึ่งปัจจุบันมีโรงเพาะเห็ดจำนวน 10 โรง โดยแต่ละโรงนั้นจะบรรจุก้อนเห็ดไว้โรงละประมาณ 2,000 ก้อน ซึ่งมีทั้งเห็ดนางฟ้าเห็ดนางรม เห็ดขอนขาว ซึ่งปัจจุบันจะเน้นในเรื่องของเห็ดนางฟ้าและนางรมเนื่องจากในฤดูนี้เห็ดดังกล่าวนั้นเป็นต้องการและจะออกผลผลิตได้ดีในช่วงนี้ ส่วนเห็ดขอนขาวเห็ดลินจือนั้นจะออกอีกช่วงฤดูที่มีอากาศร้อนชื้น ซึ่งในขณะนี้จะเน้นเป็นเห็ดนางฟ้าและนางรมดังกล่าวนั้น

 

 

ในแต่ละวันก็จะสามารถเก็บผลผลิตได้รวมเฉลี่ยแล้วประมาณ 30 กิโลกรัม ต่อวันซึ่งในแต่ละวันจะมีพ่อค้าแม่ค้าโทรมาสั่งซื้อกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะขายส่งที่กิโลกรัมละ 60 บาทแต่ถ้าหากขายปลีกบริเวณหน้าบ้าน ก็จะขายขีดละประมาณ 10 บาท ซึ่งในแต่ละวันหากผลผลิตออกมาก็จะจำหน่ายหมดแทบทุกวัน เนื่องจากเห็ดของตนเองที่ปลูกไว้นั้นจะมีความสวยงามรสชาติอร่อย เป็นที่ต้องการของตลาด เนื่องจากเราใช้วิธีการดูแลแบบธรรมชาติไม่ใช้สารเคมีในการดูแล จึงทำให้ผู้คนที่เดินทางมาหาซื้อนั้น จะมีการโทรสั่งจองอยู่ตลอด นอกจากนั้นก้อนเห็ดทุกก้อนเราก็มีการทำเองทั้งหมด จึงมีความมั่นใจว่า ลูกค้าที่ได้รับประทานเห็ดของตนเองดังกล่าวนั้นจะได้รับความปลอดภัยแน่นอน

 

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค