วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 18:51 น.

ภูมิภาค

ปลาในลำน้ำสาธารณลอยแพตาย! ชาวบ้านระบุฟาร์มปล่อยน้ำทิ้ง (คลิป)

วันพฤหัสบดี ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2563, 17.10 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพัทลุงว่า  ปลาน้ำจืดทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ในลำธารศาธารณะพื้นที่ ม.6  ต.ปันแต อ.ควนขนุน จ.พัทลุง ลอยแพตายตลอดสายน้ำ หลังจากฝนได้ทิ้งช่วงและน้ำในลำธารลดลง โดยชาวบ้านระบุสาเหตุการตายของปลาน้ำจืดจำนวนมาก เนื่องมาจากฟาร์มเลี้ยงสุกรในพื้นที่ ได้ปล่อยน้ำเสียออกจากฟาร์ม  ตนเป็นต้นเหตุให้ปลาน็อคน้ำตายลง
 


และชาวบ้านในพื้นที่ยังระบุอีกว่า นอกจากปลาในเหล่งน้ำธรรมชาติได้ตายลงแล้ว กลิ่นของฟาร์มสุกรยังส่งผลกระทบต่อระบบความเป็นอยู่ของชาวบ้าน สิ่งแวดล้อมในชุมชนเสียหาย  บางช่วงหายใจติดขัด โดยเฉพาะเด็กเล็กและคนชราจะเป็นภูมิแพ้หายใจติดขัด ตั้งแต่ได้เริ่มมีการเลี้ยงสุกรเป็นต้นมา
 


อย่างลุง ทิ้ง คงชู อายุ  84 ปี ที่มีบ้านเรือนอยู่ด้านหลังของฟาร์มเลี้ยงสุกรระบุว่า ช่วงนี้อากาศค่อนข้างจะดีหน่อยเนื่องจากลมตะวันออกพัดเข้ามา แต่ถ้าเป็นลมตะวันตก ครอบครัวตนเองจะได้รับผลกระทบหายใจลำบาก แต่ก็ต้องทำใจกับสภาพที่เป็นอยู่
 


ขณะที่นาง  ถวิล นวลจันทร์  อายุ 62 ปี อยู่บ้านบริเวณใกล้ฟาร์มเลี้ยงสุกร กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เคยร้องเรียน ไปหลายหน่วยงาน ทั้ง อบต. ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดพัทลุง แม้แต่สำนักนายกก็เคยร้องไปแต่ผลของการร้องก็ไม่ได้รับการเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด รู้สึกท้อใจ เหมือนกับชาวบ้านทุกคนที่ต้องทนสูดกลิ่นขี้หมูทุกวัน   และช่วงนี้ถือว่าดีนิดหนึ่งลมตะวันออกพัดมา แต่อีกไม่กี่วันข้างหน้าเจอลมตะวันตก ก็ต้องทนสูดกลิ่นขี้หมูเหมือนเดิม จึงอยากวอนให้หน่อยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลอย่างจริงจัง ฟาร์มสุกรอยู่ได้คนในพื้นที่ก็ต้องอยู่ได้

 

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค