วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 02:49 น.

ภูมิภาค

เจ้าท่าพังงา-ผู้นำท้องถิ่น แจ้งความบริษัทเอกชนปิดกั้นคลองนาเตย

วันพฤหัสบดี ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2563, 20.26 น.
เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายณชพงศ ประนิตย์ ผอ.เจ้าท่าภูมิภาคสาขาพังงา มอบหมายให้ นายผจญ กิตตินันทกร เจ้าหน้าที่เจ้าท่าภูมิภาคสาขาพังงา พร้อมด้วย นายสุนทร วิมาน นายก อบต.นาเตย นายปรารถนา ดำทน กำนัน ต.นาเตย เจ้าหน้าที่ ฝ่ายปกครอง อบต.นาเตย อบต.ท้ายเหมือง ร่วมกันเข้าแจ้งความร้องทุกข์ กรณี บริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ผู้ผลิตน้ำส่งเข้าจำหน่ายสู่จังหวัดภูเก็ต โดยมีการปิดกั้นลำคลองนาเตย-บางทอง หมู่ 1 ต.นาเตย และ พื้นที่ หมู่ 7 ต.ท้ายเหมือง อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา เพื่อนำน้ำในคลองเข้าพื้นที่ของ บริษัทและนำขายในจังหวัดภูเก็ต ทำให้ชาวบ้านกว่า 1,000 ครัวเรือน ได้รับความเดือดร้อนจากขุมน้ำด้านล่างของพื้นที่เนื่องจากเป็นแหล่งน้ำที่ อบต.นาเตย ใช้ผลิตน้ำดิบเป็นประปาตำบลแจกจ่ายให้กับประชาชนในพื้นที่ตำบลนาเตย 
 
เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้รวบรวมพยาน หลักฐาน ทั้งบุคลล และภาพถ่าย แจ้งข้อกล่าวหา เพื่อหาตัวผู้กระทำผิดในข้อกล่าวหาว่า รุกล้ำลำน้ำ โดยการปิดกั้นลำคลอง เป็นระยะทาง ยาว 33 เมตร กว้าง 17 เมตร และ มีการขุดเปิดแนวตลิ่งของคลองนาเตย กว้าง 6 เมตร ยาว 20 เมตร พร้อมฝังท่อและทำประตูปิด-เปิด เข้าในแนวเขตที่ดินของ บริษัทฯ ทางเจ้าหน้าที่ดังกล่าวได้มอบเอกสาร พยาน หลักฐาน ทั้งหมดให้แก่ ร.ต.อ.กฤษณะ เพ็งเรือง พนักงานสอบสวน สภ.ท้ายเหมือง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย จากนี้ทาง พนักงานสอบสวนจะเรียกตัวผู้ประกอบการเข้ารับทราบข้อกล่าวหา และ สอบสวน การกระทำผิดต่อไป
 
จากนั้น ทาง นายผจญ กิตตินันทกร เจ้าหน้าที่เจ้าท่าภูมิภาคสาขาพังงา พร้อมด้วย นายสุนทร วิมาน นายก อบต.นาเตย กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้ลงพื้นที่เข้าปิดประกาศคำสั่งทางปกครอง ให้ทาง บริษัทฯ ดำเนินการรื้อถอนการก่อสร้างที่ปิดกั้นลำคลอง เพื่อให้กลับสภาพลำคลองเป็นดั่งเดิม ภายในระยะเวลา 30 วัน โดยสามารถอุทรณ์คำสั่งดังกล่าวภายใน 15 วัน นับตั้งแต่วันที่รับทราบคำสั่ง  

หน้าแรก » ภูมิภาค