วันพุธ ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 08:54 น.

ภูมิภาค

อ.เชียงคาน จ.เลย น้ำโขงแห้งในรอบสิบปี ชายหาดทรายขาวสวย ดึง นทท.พักผ่อน

วันอังคาร ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2563, 07.56 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่แก่งคุดคู้ อ.เชียงคาน จ.เลย ในช่วงนี้ เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมากในแม่น้ำโขง น้ำโขงแห้งไม่เคยปรากฏแบบนี้ก่อนในรอบหลายสิบปี  นายอดุลย์ ผลคำ ผู้ใหญ่บ้านน้อย ต.เชียงคาน อ.เชียงคาน จ.เลย เปิดเผยว่า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาแก่งคุดคู้ไม่สามารถลงเล่นน้ำโขงได้เพราะระดับน้ำโขงยังสูง เนื่องจากมีการปล่อยน้ำลงมา และมีน้ำไหลตามธรรมชาติ แก่งคุดคู้ก็ไม่มีหาดทราย แต่เรือล่องแม่น้ำโขง ชมทัศนียภาพสองฝั่งแม่น้ำโขง นั้นยังพอมี   ในปีนี้ 2563 ตนได้ออกตรวจสอบแม่น้ำโขง แหล่งท่องเที่ยว ชุมชนในพื้นที่โดยเฉพาะช่วงหน้าแล้งปี 2563 พบว่าระดับน้ำโขงปีนี้แห้งอย่างรวดเร็วกว่าทุกปีที่ผ่านมา นับว่าเป็นปรากฏการณ์ใหม่ในรอบหลายสิบปีทีเดียว เช่นตลิ่ง ชายหาด แม่น้ำโขงและแหล่งท่องเที่ยวหน้าร้อน ช่วงเทศกาลสงกรานต์คือ “แก่งคุดคู้” มีโขดหิน หินสวยงามหรือหินเบี้ย ลวดลายต่างๆหลากสีสัน หาดทรายขาวโผล่ขึ้นมาจำนวนมาก มีตะไคร้ สาหร่ายขึ้นมาก เห็นเงาทราย ด้วย

 


ช่วงนี้ ปลายเดือน มกราคม 2563  น้ำโขงลดลงมาก ส่งผลให้วิถีชีวิตวิถีชุมชนของคนในท้องถิ่นเปลี่ยนแปลงอย่างมากในปีนี้ ซึ่งน่าจะมาจากความแห้งแล้ง  ฝนน้อยและการสร้างเขื่อนของ สปป.ลาว และประเทศจีน กระทบไปทุกคนในหมู่บ้าน

 


    

ด้าน นายอภินันท์ สุวรรณโค รักษาการนายอำเภอเชียงคาน กล่าวว่า ระดับน้ำโขงช่วงนี้ลดลงมาก ณ วันนี้วัดได้สูง 3.40  เมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 12.60 เมตร ส่วนบริเวณจุดอื่นต่ำกว่านี้มาก มีผลกระทบกับชุมชนถือว่ายังปกติทั้งน้ำเพื่ออุปโภค-บริโภค การประปาส่วนภูมิภาคอำเภอเชียงคานยืนยันว่ายังไม่เดือดร้อนสามารถบริการน้ำประปาในพื้นที่ ในอำเภอเชียงคานได้เป็นปกติ แต่ระดับน้ำที่แห้งนั้นก็มีผลดีกับการค้า การบริการอาหาร สินค้าที่ระลึก ตามแหล่งท่องเที่ยวเพราะจะมีหาดทรายขาว  นทท.สามารถลงไปเล่นน้ำโขงคลายร้อน สะดวกและมีความปลอดภัย.

 

หน้าแรก » ภูมิภาค