วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 08:59 น.

ภูมิภาค

พายุถล่ม! อุดร 6 อำเภอบ้านพังกว่า 100 หลัง

วันเสาร์ ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2563, 18.51 น.

เอาจนได้!! จังหวัดอุดรธานีโดนพายุฤดูร้อนถล่มใน 6 อำเภอบ้านเรือนชาวบ้านพังกว่า 100 หลังคาเรือน  ส่วนเสาไฟฟ้าแรงสูงล้ม 28 ต้น กฟภ.อุดรเร่งตั้งเสาไฟคาดติดตั้งเสร็จไม่เกินพรุ่งนี้ ชาวบ้านเผยมาแรงมากก้อนกำแพงบ้านที่เป็นอิฐพังถล่มลงมา

 

วันนี้ (25 ม.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่เมื่อช่วงเย็นวานนี้ ได้เกิดพายุฤดูร้อน พัดถล่มพื้นที่ 3 อำเภอ คือ อ.โนนสะอาด อ.กุมภวาปี และ อ.เมือง ส่งผลให้มีบ้านเรือนได้รับความเสียหายจำนวนมาก


ต่อมาตลอดทั้งวันนี้ผู้สื่อข่าวได้ออกสำรวจความเสียหายที่เกิดจากพายุปรากฏว่ามีบ้านเรือนประชาชนและเสาไฟฟ้าล้มในหลายอำเภอโดยเฉพาะที่ อ.กุมภวาปี แรงลมพายุได้พัดเสาไฟฟ้าแรงสูง ที่บน ถนนมิตรภาพ อุดรธานี-ขอนแก่น หมายเลข 2 ฝั่งขาออก ตั้งแต่หน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหง สาขาวิทยบริการเฉลิพระเกียรติ จ.อุดรธานี บ.ดงน้อย ต.ปะโค ไปถึงปั้มน้ำมัน ปตท. หักโค่นลง 28 ต้น ระยะทางยาวประมาณ 2 กิโลเมตร โดยทางเจ้าหน้าที่ กฟภ.กุมภวาปี ได้ระดมกำลังจาก กฟภ.เขตต่าง ๆ เร่งทำการตั้งเสาไฟฟ้าใหม่ คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จ สามารถปล่อยกระแสไฟฟ้าได้ตามปกติ ไม่เกินวันพรุ่งนี้

 


 

ที่ อ.โนนสะอาด พายุฤดูร้อนได้พัดถล่มในพื้นที่ 2 ตำบล คือ ที่เทศบาลตำบลหนองแวงโนนสะอาด และ ต.โพธิ์ศรีสำราญ มีบ้านเรือนได้รับความเสียหายจำนวนมาก โดยเฉพาะที่ บ้านโพธิ์ชัย หมู่ 3 ต.โพธิ์ศรีสำราญ มีบ้านเรือนพังเสียหายกว่า 50 หลังคาเรือน ที่มีบ้านเรือนพังเสียหายทั้งหลัง และเสียหายบางส่วน และที่ บ้านกัวฝาย หมู่ 3 และบ้านม่วงเฒ่า หมู่ 4 มีบ้านเสียหาย 22 หลัง พืชผลการเกษตรจำนวนหนึ่ง โดยนายวรพันธ์ ชำนิยันต์ นายอำเภอโนนสะอาด พร้อมจิตอาสา เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ร่วมกับกำนัน ผู้ใหญ่ ลงพื้นที่ทำการสำรวจความเสียหาย และช่วยเหลือประชาชนที่ ได้รับความเดือดร้อนในเบื้องต้น

 


 

นางแย้ม แสนวัง อายุ 70 ปี อยู่ที่ 93 หมู่ 3 บ้านโพธิ์ชัย ต.โพธิ์ศรีสำราญ อ.โนนสะอาด ที่บ้านพังเสียหายเกือบทั้งหลัง เล่าว่า พายุเกิดขึ้นเมื่อช่วงเย็นวานนี้ โดยมีฝนและลูกเห็บตก มีลมหมุนพัดอย่างแรง กระแทกเข้ากับบ้านตนเอง จนทำให้หลังคาบ้านหลุดออกไป ลมพัดไปไกลหลายร้อยเมตร และแรงลมยังได้พัดเอาฝาบ้านหลุดออกไปอีก และยังทำให้กำแพงบ้านที่ก่อด้วยอิจบล็อคพังถล่มลงมาซึ่งตนกลัวมาก เพราะทั้งแต่เกิดมาไม่เคยเจอพายุแบบนี้มาก่อน    
 


ทางด้านนายวรพันธ์ ชำนิยันต์ นายอำเภอโนนสะอาด เปิดเผยว่า หลังเกิดพายุฤดูร้อนในพื้นที่เมื่อช่วงเย็นวานนี้ ทางอำเภอสั่งการให้ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และท้องที่ ออกสำรวจความเสียหาย ซึ่ง อ.โนนสะอาด มีความเสียหายในพื้นที่ 2 ตำบล ในเขตเทศบาลตำบลหนองแวงโนนสะอาด และ ต.โพธิ์ศรีสำราญ มีบ้านเรือนเสียหายเบื้องต้นประมาณ 80 หลังคาเรือน โดยจะให้ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดหาสังกะสี ตะปู และไม้บางส่วน เร่งให้ความช่วยเหลือตามระเบียบทางราชการ  ส่วนหากเกิดพายุฝนตกอีก ได้สั่งการให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประกาศเตือนลูกบ้าน เพื่อให้เตรียมตัวรับมือ เก็บข้าวของไว้ หากมีพายุฝนตกลงมาอีก ส่วนความเสียหายได้สั่งการให้เร่งสำรวจ รายงานให้ ผวจ.อุดรธานี รับทราบโดยเร็ว   
 


ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า นอกจากนี้ยังมีพายุฤดูร้อน พัดที่ ต.หนองบัว อ.เมือง จ.อุดรธานี ที่บ้านโนนขมิ้น ม.2 มีบ้านเรือนเสียหายเนื่องจากถูกแรงลมพัดหลังคาสังกะสีเปิดจำนวน 2 หลัง นายเฉลิมศักดิ์ อินทร์หา ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคงอ.เมืองลงพื้นที่เร่งช่วยเหลือชาวบ้านและสั่งการให้ กำนันผู้ใหญ่บ้าน และ เทศบาลตำบลหนองบัว เร่งทำการสำรวจ และรายงานให้ทางอำเภอทราบโดยด่วน
 


ส่วนที่อ.กู่แก้ว ที่บ้านซำป่ารัง ต.บ้านจีต มีบ้านเรือนประชาชนเสียหายจำนวน 10 หลังคาเรือน และที่อ.วังสามหมอและอ.ศรีธาตุพายุถล่มมีลูกเห็บตกและบ้านเรือนประชาชนเสียหายเช่นกัน อยู่ในระหว่างการสำรวจความเสียหายที่เกิดจากพายุ ทั้งนี้มีรายงานจากสถานีอุตุนิยมวิทยาอุดรธานี ถึงลักษณะอากาศโดยทั่วไปว่า เมื่อเวลา 04.00 น.วันนี้ บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีน แผ่ปกคลุมบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และทะเลจีนใต้ ประกอบกับมีคลื่นอากาศในกระแสลมฝ่ายตะวันตก จะเคลื่อนผ่านภาคเหนือ และ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบน มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 10-30 ของพื้นที่ และมีลมกระโชกแรงเกิดขึ้นในระยะแรก หลังจากนั้น วันที่ 26-27 มกราคม 2563 อุณหภูมิจะลดลง

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค