วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 21:28 น.

ภูมิภาค

โชคดี 3 เด็กชายหลงป่าน้ำตกแม่ปูนานกว่า 15 ชม. จนท.ระดมค้นหาจนเจอ

วันศุกร์ ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563, 09.36 น.
วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 23.00 น.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กู้ภัยเมืองยาว อำเภอห้างฉัตรจังหวัดลำปาง พร้อม ผู้นำชุมชน ผุ้ใหญ่บ้าน กำนันตำบลเมืองยาว อ ห้างฉัตร จ ลำปาง พร้อมชาวบ้าน ในพื้นที่ ตำบลเมืองยาว อำเภอห้างฉัตรจังหวัดลำปาง และเจ้าหน้าที่ ของ มูลนิธิ คืนช้างสู่ธรรมชาติ (แม่ปู) อ ห้างฉัตร จังหวัดลำปาง หลัง รับแจ้ง จากว่ามี เด็กชายอายุประมาณ13-14 ปี จำนวน 3 คน ชาวลำปาง เป็น เด็ก นักเรียน รร.บ้านแม่สัน อ. ห้างฉัตร จ. ลำปาง ได้เกิดพลัดหลง เข้าไปในป่า ในพื้นที่ ของน้ำตกแม่ปู เขตรอยต่อพื้นที่อนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าดอยผาเมือง ต. เมืองยาว อ. ห้างฉัตร หลังจากกลุ่มเด็ก ทั้งหมด 6 คน เดินทาง เข้าไปท่องเที่ยวพื้นที่น้ำตกแม่ปู แล้วได้เกิดเหตุการณ์ เด็ก 3 ราย พลัดหลงป่าเข้าไปในป่า
 
โดยทราบว่าเด็กทั้ง 3 คน เดินทางเข้าไป เพื่อจะไปเที่ยวน้ำตก แม่ปู ตั้งแต่ช่วงสายของวันที่ 13 กุมภาพันธ์ หลังจากนั้นทางบรรดาผู้ปกครอง ของเด็กๆ ทั้ง 3 คน ได้ออกตามหา ตั้งแต่ช่วงหัวค่ำ แต่ก็ไม่พบเจอจึงได้ประสานงาน ไปยังหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องเพื่อค้นหา โดยช่วงเวลาประมาณ 23.00 น. ที่ผ่านมาหลังจากผ่านไปแล้วเป็นเวลากว่า 15 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่ได้ไปพบรถมอเตอร์ไซค์ของเด็กๆ ทั้งหมด ที่จอดไว้บริเวณ บ้านเวียงทอง ต. เมืองยาว
 
จากนั้น ชาวบ้าน และ เจ้าหน้าที่ ได้พยายามส่งเสียงร้องตะโกน และออกค้นหาตามป่าละเมาะในป่าลึกและ พื้นที่ที่ออกตามหานั้น เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากทางเข้าในป่านั้นเป็นทางลึก ประกอบกับความมืด และมีป่า และ ต้นไม้ เป็นจำนวนมาก ไม่นานนัก ก็พบกลุ่มเด็กๆทั้ง 3 คน เดินออกจากป่า มา ใน สภาพที่อิดโรย โดย เด็กทั้งสามคน ดช a b c อายุประมาณ 13-14 ปี เป็นเด็กนักเรียนชั้นมัธยมปีที่ 1 โรงเรียนแม่สัน อำเภอห้างฉัตรจังหวัดลำปาง โดยหนึ่งในนั้น คือ ดช. A อายุ 13 ปี นั้นมี อาการปวดท้องมาตั้งแต่เช้า ก่อนจะเดินทางไปเที่ยวกับเพื่อนๆแล้ว คาดว่า อาจจะ เป็นโรคกระเพาะ ประกอบกับ วันนี้ เกิด หลงทางหลงป่าตั้งแต่เช้า ไม่ได้กินข้าวและเกิดอาการ ปวดท้อง จากนั้นเจ้าหน้าที่กู้ภัยเมืองยาว จึงช่วย กัน ปฐมพยาบาลและ นำเด็กชาย A วัย 13 ปีนั้นใส่เปล สนาม แล้วรีบนำส่งโรงพยาบาลห้างฉัตรเป็นการด่วน
 
จากการสอบถามทราบว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมา เด็กทั้งหมด ประมาณ 6 คน เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในป่าเพื่อจะเดินทางไปสู่น้ำตก แม่ปู แต่ระหว่างนั้น เด็กชายA ปวดท้อง ทำให้เพื่อนอีก 2 คน เสียสละ ยอมนั่งเฝ้าเพื่อน ที่มี อาการปวดท้องกลางป่า และกลุ่มเด็กที่ อีก 3 คน ก็สามารถเดินทางกลับออกมาบ้านได้แล้วตั้งแต่ตอนเย็น ส่วนเด็กทั้ง 3 คน ก็ต้องเฝ้าเพื่อนอีกหนึ่งคนที่ปวดท้องอยู่กลางป่า และพยามเดินออกมาจากป่า จนกระทั่งหลงป่าและมีเจ้าหน้าที่ และ ชาวบ้านออกตามหาจนมาเจอดังกล่าวซึ่ง
 
อย่างไรก็ตาม เด็กๆ บอกว่าเดิน ออกจาก ป่าไปเรื่อยๆ เพื่อหาทางออกแต่ก็หลงทาง และจำทางกลับออกจากป่าไม่ได้ จึงเดินหาจุดสัญญาณต่างๆ เพื่อที่จะหาสัญญาณโทรศัพท์ แต่บางจุดก็โชคดี ที่มีสัญญาณ และพยายาม ติดต่อ ไปยังญาติ พี่น้อง และขอให้ทางญาติ พี่น้องและเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยเหลือดังกล่าว ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวนั้น ถือว่าเป็นที่โล่ง อกของผู้ปกครอง ของ เด็กทั้ง 3 คน ถือว่า รอดชีวิตมาได้ถือว่าโชคดีมาก

หน้าแรก » ภูมิภาค