วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 02:55 น.

ภูมิภาค

ปสม.1 ลงพื้นเมืองโอ่ง ผงะตลาดน้ำดำเนินสะดวกทรุดหนัก ไร้ทัวร์จีนจากพิษไวรัสโคโรนา

วันศุกร์ ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563, 13.20 น.
วันที่ 13 ก.พ. คณะนักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรสิทธิมนุษยชนสำหรับนักบริหารระดับสูง รุ่นที่ 1 (ปสม.1)สถาบันพระปกเกล้า ลงพื้นที่สัญจรเพื่อไปเยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวจังหวัดราชบุรี ซึ่งเป็นสถานที่สำคัญในการสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชน พร้อมรับฟังแนวทางการแก้ปัญหาด้านสิทธิและการจัดการดูแลผู้สูงอายุ การดูแลจัดการค่ายผู้อพยพบ้านถ้ำหิน และการจัดการปัญหาการบุกรุกพื้นที่ป่า โดยมี นายชยาวุธ จันทร
ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี นายสายชล จันทร์เพ็ญ นายอำเภอสวนผึ้งพร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้การต้อนรับ และบรรยายสรุป ข้อมูลต่างๆ
 
โดยช่วงเช้า คณะนักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรสิทธิมนุษยชนสำหรับนักบริหารระดับสูง รุ่นที่ 1 (ปสม.1)สถาบันพระปกเกล้า ลงเรือล่องเยี่ยมชม บ้านเพื่อนต้น ร.5 มหาดเล็กเจ็กฮวด พร้อมชมวิถีชีวิตชาวคลองดำเนินสะดวกกับตลาดเหล่าตักลั้ก ตลาดน้ำดำเนินสะดวก ศึกษาการทำสวนเกษตรผสมผสานแม่ทองหยิบ ที่น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของ รัชกาลที่ 9 มาปฏิบัติ เรียนรู้การปลูกไม้ผลแบบลดต้นทุนการผลิต
รายงานข่าวแจ้งว่า ในการลงพื้นที่สำรวจตลาดน้ำดำเนินสะดวก และตลาดเหล่าตักลั้ก ของนักศึกษา ปสม.1 ครั้งนี้ พบปรากฏการณ์การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ ซึ่งก่อนหน้าที่จะเกิดการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนา จะมีนักเที่ยวชาวจีนจำนวนมากหลังไหลมาลงเรือ เยี่ยมชมวิถีชีวิตชุมชนริมคลอง และเลือกซื้อผลไม้ แน่นขนัดตลอดสายน้ำลำคลอง สร้างรายได้ให้ชาวบ้านในชุมชนใช้เลี้ยงครอบครัว แต่มาวันนี้ ไร้เงานักท่องเที่ยวชาวจีน มีเพียงป้ายให้กำลังใจชาวจีน และอู่ฮั่น ส่งผลให้ตลาดน้ำที่เคยคึกคัก ดูเงียบเหงาไปถนัดตา 
 
ทั้งนี้ยังมีเสียงสะท้อนจากพ่อค้าแม่ค้า และชาวบ้านในชุมชน วอนรัฐบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งหาวิธีการ แก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน หากสถานการณ์เป็นเช่นนี้ไปเรื่อยๆ  ส่งผลต่อการท่องเที่ยว และการสร้างรายได้ให้ชาวบ้านในตลาดน้ำแห่งนี้ ถึงขั้นจำเป็นต้องปิดร้านค้าอย่างถาวร 
จากนั้นช่วงบ่าย นายสายชล จันทร์เพ็ญ นายอำเภอสวนผึ้ง นำคณะข้าราชการต่างๆ บรรยายสรุป 3 ประเด็นสำคัญ 3 หัวข้อ คือ
เรื่องสิทธิและการจัดการดูแลผู้สูงอายุ การดูแลจัดการค่ายผู้อพยพบ้านถ้ำหิน และการจัดการปัญหาการบุกรุกพื้นที่ป่า
 
โดยเฉพาะการดูแลผู้สูงอายุ ในอำเภอสวนผึ้ง ใช้โครงการเยี่ยมบ้านเยี่ยมใจ โดยมีผู้หลักผู้ใหญ่และพระภิกษุลงพื้นที่เยี่ยม โดยได้ประสานภาคเอกชนในการจัดตั้งกองทุน สนับสนุนอุปกรณ์ ใช้ดูแลรักษาผู้สูงอายุ ดำเนินการอย่างต่อเนื่องและเดินหน้าพัฒนาเครือข่ายในการส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพดี แข็งแรงต่อไป  

หน้าแรก » ภูมิภาค