วันพฤหัสบดี ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567 17:18 น.

ภูมิภาค

ห้วยปลากองแหล่งท่องเที่ยวอารยธรรมไทย-พม่า สายน้ำเขียวมรกต นั่งเรือชมหินงอกหินย้อย

วันอังคาร ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563, 12.09 น.

ห้วยปลากองแหล่งท่องเที่ยวอารยธรรมสองประเทศ ไทย-พม่า สายน้ำเขียวมรกต นั่งเรือชมความงาม หินงอกหินย้อยน้ำหยดทะลุผ่านผนังถ้ำ หน้าผา เจดีย์ บ่อน้ำร้อน
 


 

ห้วยปลากองอยู่ในลำแม่น้ำเมย ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่หมู่บ้านห้วยปลากอง หมู่ที่ 12 ตำบลขะเนจื้อ อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก ติดกับพรมแดนไทย- เมียนมา ห่างจากอำเภอแม่ระมาด ถึงปากทางเข้าหมู่บ้าน ไปทางอำเภอท่าสองยาง ประมาณ 15 กิโลเมตร และ เข้าไปยังห้วยปลากองหรือหมู่บ้านห้วยปลากอง ประมาณ 9 กิโลเมตร ซึ่งเป็นถนนลูกรัง


 


 
นายเทวัญ ไพศาลธรรมโชติ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลขะเนจื้อ เปิดเผยว่า ห้วยปลากองเป็นแหล่งท่องเที่ยวมีความสมบรูณ์ทางธรรมชาติและมีความหลากหลากหลายทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นถ้ำเจ้าพ่อโมกขละ รอยพระพุทธบาทลอยฟ้า สานไม้กลายเป็นหิน ต้นสน ทางกลางธรรมชาติที่สวยงาม 2 ฝั่งแม่น้ำเมย ที่มีสีเขียวมรกตและมีบ่อน้ำร้อนที่ผุดขึ้นกลางหาดทรายแก้วซึ่ง 1 ปีพบและสัมผัสได้ครั้งเดียวคือช่วงแม่น้ำเมยลด บริเวณคุ้งน้ำ หน้าถ้ำเจ้าพ่อโมกขละชาวบ้าน 2 ฝั่งจึงจัดให้มีบริการล่องเรือยนต์ชมความงาม 2ฝั่งเมย ในช่วงเดือนมีนาคมถึงเดือนพฤษภาคม ก่อให้เกิดรายได้ให้กับประชาชนหลังจากฤดูกาลเก็บเกี่ยว

 

 

 


 


นายเทวัญ เปิดเผยอีกว่า บ้านห้วยปลากองเป็นหมู่บ้านเล็กๆ ที่ชาวบ้านส่วนใหญ่เป็นชาวกะเหรี่ยง และ มีพื้นที่อยู่ติดกับแม่น้ำเมย โดยมีสะพานไม้เล็กๆ ที่เชื่อมระหว่างฝั่งประเทศไทยและเมืองเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ประเทศเมียนมา ซึ่งสะพานไม้นี้มีความยาวประมาณ 150 เมตร นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวที่ห้วยปลากอง นอกจากจะสามารถข้ามไปเที่ยวที่ประเทศเมียนมาได้แล้ว ยังสามารถทำกิจกรรมล่องเรือ ล่องแพ และเล่นน้ำได้อีกด้วย ซึ่งการท่องเที่ยวของที่บ้านห้วยปลากองนั้น เป็นความร่วมมือระหว่างสองฝั่งประเทศที่มี การบริหารจัดการร่วมกัน ทั้งเรื่องสถานที่ เรื่องเรือ และกิจกรรมต่างๆ

 


      


 

 

สำหรับการล่องแก่งพระเจ้า จะใช้เวลาประมาณ 20-30 นาที ด้วยเรือหางยาว ผ่านไปยังแก่งม้าวิ่ง มีภูมิประเทศริมฝั่งแม่น้ำเมยสวยงามมาก ประกอบด้วยหินงอกหินย้อย นำหยดทะลุผ่านผนังถ้ำและหน้าผา บริเวณเส้นทางล่องเรือ มีรอยพระพุทธบาทจำลอง, เจดีย์ ,บ่อน้ำร้อน และ ถ้ำโมกขละ ที่สวยงาม ค่าใช้จ่ายการล่องเรือขณะนี้ เรือ 1ลำ ต่อหนึ่งเที่ยว 200 บาทต่อ 10 คน ถ้าหากนักท่องเที่ยวสนใจชมความสวยงามและสัมผัสห้วยปลากองที่มีสายน้ำสีเขียวมรกต ติดสอบถามรายละเอียดได้ หมายเลขโทรศัพท์ 055-508-766 หรือติดต่อสอบถาม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตาก หมายเลขโทรศัพท์ 055 -514- 341-3

 


ณรงค์ บุญธรรม จังหวัดตาก รายงาน

หน้าแรก » ภูมิภาค