วันศุกร์ ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 09:33 น.

ภูมิภาค

"มข." ร่วมกับ "กพ." พัฒนาและสร้างเครือข่าย ขรก.ชายแดนใต้

วันพฤหัสบดี ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563, 10.09 น.
เมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 20 ก.พ.ที่ โรงแรมเจริญธานี ขอนแก่น นายสมศักดิ์ เจตสุรกานต์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาข้าราชการพลเรือน สำนักงาน ก.พ. เป็นประธานเปิดโครงการฯ  เป็นประธานการจัดอบรมโครงการเสริมสร้างประสิทธิภาพและพัฒนาคุณภาพข้าราชการในจังหวัดชายแดนภาคใต้ รุ่นที่ 4/2563 ระหว่างวันที่ 15-21 กุมภาพันธ์ 2563 ของสำนักบริการวิชาการ มข. ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) 2563 จัดขึ้น โดยมี รศ.ดร.เกรียงไกร กิจเจริญ รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนาทรัพยากรบุคคล กล่าวต้อนรับ พร้อมด้วยผศ.ดร.สาธร พรตระกูลพิพัฒน์ รอง ผอ.สำนักบริการวิชาการ (ฝ่ายวิชาการ ) บุคลากร และข้าราชการจากจังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าร่วมอบรม จำนวน 100 คน  
 
ผศ.ดร.สาธร  รอง ผอ.สำนักบริการวิชาการ ฝ่ายวิชาการ กล่าวว่า “โครงการ สปชต. มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาข้าราชการกลุ่มเป้าหมาย คือ ข้าราชการพลเรือนสามัญ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา และข้าราชการตำรวจ ซึ่งปฏิบัติงานในพื้นที่เป้าหมาย ให้สนับสนุนการดำเนินบทบาทการเป็นผู้นำ (Leadership Role) และบทบาทในการขับเคลื่อนการพัฒนาไปสู่ประเทศ 4.0 2) พัฒนาทักษะการคิด และทักษะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในสภาวการณ์ไม่ปกติ รวมถึงการปฏิบัติงานในอนาคตโดยคำนึงถึงประโยชน์ของชาติและประชาชนมากกว่าประโยชน์ส่วนตน 3) สร้างพันธมิตรและส่งเสริมการทำงานที่สอดคล้อง เชื่อมโยง บูรณาการ (Creating Partnership and Relationship) และการสร้างจิตสำนึกความรับผิดชอบ (Creating Alignment and Accountability) 
 
ผศ.ดร.สาธร กล่าวอีกว่าเจาะจงเน้นในเรื่องการทำงานที่เป็นจิตอาสา เพื่อสร้างประโยชน์ให้เกิดกับประชาชนในพื้นที่อย่างยั่งยืน 4) รับทราบแนวคิดของข้าราชการกลุ่มเป้าหมายในการแก้ปัญหาเพื่อการพัฒนาประเทศ และข้อเสนอแนะต่าง ๆ เกี่ยวกับการปฏิบัติงานและการดำรงชีวิตในพื้นที่ที่ปฏิบัติงาน และ 5) เพื่อสร้างขวัญและให้กำลังใจแก่ข้าราชการกลุ่มเป้าหมาย โดยเสริมสร้างความรู้และฝึกการดูแลคุณภาพชีวิตของตนเองได้ทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ และความคิด เข้าใจถึงแนวทางการจัดการกับความเครียดจากการทำงาน ได้พักและผ่อนคลายจากสภาพการทำงานที่กดดันและสภาพแวดล้อมที่เสี่ยงอันตรายจากการทำงานในพื้นที่เป็นการชั่วคราว
 
ผศ.ดร.สาธร กล่าวด้วยว่าการฝึกอบรมในครั้งนี้ประกอบด้วยภาคการบรรยาย ในหัวข้อการเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน การทำงานเป็นทีม และการทำงานในภาวะบีบคั้น กิจกรรมกลุ่มการศึกษาดูงาน การประยุกต์แนวทางเศรษฐกิจพอเพียง หมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ อัตลักษณ์ท้องถิ่น การเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ชุมชน ณ อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี การศึกษาวิถีชีวิต สภาพเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมล้านช้าง ณ นครหลวงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว กิจกรรมการพัฒนาทัศนคติเชิงบวกและมีจิตสาธารณะ “อ้อมกอดชาวใต้ สู่ใจลูกอีสาน” ณ สถานสงเคราะห์เด็กบ้านแคนทอง การตรวจสุขภาพร่างกายโดยคณะเทคนิคการแพทย์ และศึกษาสภาพเศรษฐกิจและสังคม ในอำเภอเมืองขอนแก่น เป็นต้น”
 
ด้านรศ.ดร.เกรียงไกร รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนาทรัพยากรบุคคล มข.กล่าวถึงความสำคัญของโครงการ ว่า “มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นมหาวิทยาลัยแห่งเดียวในภาคอีสานที่ได้รับความไว้วางใจจากสำนักงาน ก.พ. ให้เป็นผู้ดำเนินการจัดโครงการนี้ขึ้น รวมระยะเวลากว่า 13 ปี โดยรุ่นนี้เป็นรุ่นที่ 85 ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้ทราบถึงสถานการณ์ความไม่สงบที่มีมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่งผลกระทบต่อชีวิตและทรัพย์สินอย่างมากมายมหาศาล เป็นเหตุการณ์ที่บั่นทอนจิตใจเป็นอย่างยิ่ง แต่ข้าราชการทุกท่านก็ยังยืนหยัดปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็ง เป็นแบบอย่างของความกล้าหาญที่น่ายกย่อง ชื่นชม และน่าภาคภูมิใจของเพื่อนข้าราชการทั่วประเทศ”
 
ส่วนนายสมศักดิ์ กล่าวว่า โครงการนี้เริ่มมาตั้งแต่ปี 2550 รัฐบาลให้ความสำคัญมาทุกยุคทุกสมัย ทุกท่านทุ่มเทไปปฏิบัติงานในจังหวัดชายแดนภาคใต้อยู่ท่ามกลางความเครียด และเป็นตัวอย่างให้กับข้าราชการทั้งประเทศ ที่ทุกท่านทุ่มเทปฏิบัติงานเพื่อประโยชน์ของประชาชนในพื้นที่อย่างจริงจัง อยากให้ทุกท่านได้พักและคลายสิ่งที่ทุกท่านประสบ เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน มีโอกาสดูพื้นที่ต่าง ๆ ที่มีความแตกต่างสวยงาม เช่น วัฒนธรรมที่แตกต่างเป็นต้น นอกจากนี้เรายังได้รู้จักกันระหร่างกรม ระหว่างกระทรวง ซึ่งจะเป็นประโยขน์อย่างมากในการร่วมมือกันทำงาน มีเพื่อนและเดินไปด้วยกัน สิ่งสำคัญอยากให้เรียนรู้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เข้าใจกันและเข้าถึงประชาชนมากขึ้น.

หน้าแรก » ภูมิภาค