วันอังคาร ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567 18:35 น.

ภูมิภาค

รมว.ทส.กำชับ จนท.เข้มงวดการเผา ลดปัญหาหมอกควัน-ฝุ่น PM 2.5

วันเสาร์ ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563, 09.05 น.

กรมป่าไม้  : เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.)  เป็นประธานในการปล่อยแถวกำลังพลและมอบถุงยังชีพ เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ จิตอาสา และ  เครือข่ายภาคประชาชนที่เป็นกำลังสำคัญป้องกันและดับไฟป่า พร้อมติดตามสถานการณ์และผลการดำเนินการป้องกัน และ แก้ปัญหาหมอกควันภาคเหนือปี 2563 ของพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือ

 

 

หลังเริ่มพบหลายพื้นที่เกิดไฟป่า ขึ้นโดยเฉพาะการลักลอบเผาในที่โล่งและในเขตป่า จนเกิดค่าฝุ่นละออง PM 2.5 เกินเกณฑ์มาตรฐานจนกระทบสุขภาพประชาชนจำนวนมาก โดยมี นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผู้บริหาร ทส. นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ นายชูเกียรติ พงศ์ศิริวรรณ ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) นายชีวะภาพ  ชีวะธรรม ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาและควบคุมไฟป่า นายสัญญา แก้วธรรมานุกูล ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้อุตรดิตถ์  ผอ.ส่วนฯ สจป.ที่ 3 (ลำปาง) ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการฝ่ายพรเอน ทหาร ตำรวจ  และ เจ้าหน้าที่ในสังกัดกรมป่าไม้  เข้าร่วมพิธี ณ จุดสกัดป้องกันไฟป่าดอยพระบาท อ่างเก็บน้ำวังเฮือ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง

 

 

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกนายอาสาสมัคร และ หน่วยงานต่างๆ ที่เข้มงวดมาตรการรับมือสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันอย่างเต็ม เพื่อหยุดการเผาและควบคุมไม่ให้ปริมาณฝุ่นละอองสูงเกินเกณฑ์มาตรฐาน ไปจนถึงเดือนพฤษภาคมนี้ ซึ่งภาคเหนือ 9 จังหวัดต้องเร่งเปลี่ยนพื้นที่เกษตรทั้งหมดเป็นเกษตรปลอดการเผาภายใน 3 ปี ควบคู่กับขอให้ลดจุดความร้อน (HotSpot) ในพื้นที่ป่าให้เป็นศูนย์ ระหว่างวันที่15 มีนาคม ถึง 30 เมษายน 2563 และ  ระดมสรรพกำลังอุปกรณ์เครื่องมือจากนอกพื้นที่มาเสริมการลาดตระเวนเฝ้าระวังและดับไฟป่า ไม่ให้เกิดการลุกลามจนไม่สามารถควบคุมได้ รวมถึงให้เข้มงวดการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ "การแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง" ให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมโดยเร็ว.

 

 

 

 

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค