วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 16:26 น.

ภูมิภาค

"กล้วยทับ-กล้วยปิ้งน้ำกะทิ" เจ๊หลา สูตรโบราณหอม-อร่อย ตลาดประจันตคาม

วันเสาร์ ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563, 11.49 น.
วันที่ 22 ก.พ.63 บนเส้นทางทำมาหากิน วันนี้ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี ได้พบกับเจ๊หลา แซ่ตั้ง อายุ 74 ปี บนเมนู “กล้วยปิ๊ง หรือ กล้วยน้ำว้าทับน้ำกะทิ”   ขนมหวานดั้งเดิมแบบไทย ๆ  ที่เจ๊หลายึดเป็นอาชีพทำมาหากิน ตั้งขายที่ตลาดสดเทศบาลตำบลประจันตคาม อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี  ที่ใครผ่านไป-มาต้องลิ้มลอง
 
เจ๊หลา เล่าว่า “ได้ยึดอาชีพ ทำกล้วยปิ๊งสูตรดั้งเดิมแบบโบราณ ขายมากว่า 20 ปี รายได้ดี สามารถส่งลูกทั้ง 4 คนเรียนจบสูง ๆ มีการงานทำทุกคน   คนโตเป็นพยาบาล คนอื่นทำงานทุกคน แต่ด้วยความขยันไม่งอมืองอเท้ายังคงขายกล้วยปิ๊งสูตรโบราณ ให้ผู้คนชิมสูตรรสเด็ด โดยก่อนหน้า เคยขายผัดไทย,หอยทอด แต่ชอบขายขนมกล้วยปิ้งมากกว่า โดยก่อนหน้านั้นขายดีได้กำไรวันละมากกว่า 2,500 บาท  /วัน ต่อมาภายหลัง รายได้ลดลง    เหลือกว่า 1,000 บาท /วัน ล่าสุดปัจจุบันเศรษฐกิจ ไม่ค่อยดีนัก ผู้คนจะอดออมเพิ่มขึ้น-ประหยัดในการใช้จ่าย รายได้ลดลงเหลือวันกว่า 50 -600 บาท /วัน    แต่ยังคงสามารถพึ่งพาตนเองได้ แบบพอเพียง ไม่เป็นหนี้สินใคร
 
เจ๊หลา จะใจดี ขายกล้วยปิ้งเพียง 3 ไม้ 20 บาท แต่กลัวลูกค้ากินไม่อิ่ม มักจะแถม 4 ไม้ 20 บาทเสมอ ๆ พร้อมน้ำราดที่หวาน-มัน ชุ่มฉ่ำ ส่วนการทำกล้วยปิ้ง หรือ กล้วยทับ เลือกกล้วยน้ำว้าห่าม หรือกล้วยน้ำว้า แบบที่เปลือกยังมีสีเขียว ๆเหลืองๆ  ที่จะปิ้งจนเนื้อหวาน ๆ หนึบ ๆ แล้วนำมาทับให้แบน ก่อนจะราดด้วยน้ำกะทิรสชาติหวานมันกลมกล่อมจากน้ำตาลปี๊บ และน้ำกระทิ  
 
วิธีการทำกล้อยปิ้ง –กล้วยทับสูตรโบราณ เริ่มจากเตรียมวัตถุดิบ ประกอบด้วย  กล้วยน้ำหว้าห่าม 1 หวี , กะทิ 1 ถ้วยตวง ,น้ำตาลปี๊บ 3 ช้อนโต๊ะ   , เกลือ 1 ช้อนชา ,ใบเตย 2 ใบ จากนั้น ปิ้งกล้วย โดยนำกล้วยน้ำว้าห่าม มาปอกเปลือกหั่นเป็นท่อน แล้วนำไปเสียบไม้ เมื่อเสียบไม้เรียบร้อยแล้ว ให้นำขึ้นเตาปิ้ง ใช้เตาถ่านที่จะทำให้กล้วยหอม จนกล้วยเริ่มขึ้นสีน้ำตาลเกรียมนิด ๆ จึงยกขึ้นรองถุงพลาสติกบนเขียงไม้ป้องกันกล้วยติดเขียง แล้วนำเขียงไม้อีกอันทับให้กล้วยแบน จากนั้นทำน้ำราด โดยตั้งหม้อ ใส่กะทิ ,น้ำตาลปี๊บที่จะทำให้หวานมันเพิ่มขึ้น, ใส่เกลือ และใบเตยลงไป เคี่ยวจนกะทิเริ่มข้นเล็กน้อย แล้วยกขึ้นพักไว้     
 
ขั้นตอนสุดท้ายนำกล้วยที่ย่างไว้ หลังจากเอามาหนีบให้แบน  เมื่อแบนแล้ว นำกล้วยที่ทับไว้มารูดออกจากไม้ แล้วเสียบทับให้เป็นตับ ราดด้วยน้ำราดกะทิ ที่เคี่ยวไว้  รับประทานได้อร่อยมีประโยชน์ทางโภชานาการ...หากมาตลาดสดเทศบาลประจันตคาม  ขอเชิญแวะชิม  กล้วยปิ๊ง –  กล้วยน้ำว้าทับเจ๊หลา  สูตรโบราณหอม-อร่อย แม่ค้าใจดีจร้า!!!

หน้าแรก » ภูมิภาค