วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 04:37 น.

ภูมิภาค

ตรวจสอบธนาคารแสงแดด รับสมัครสมาชิกปล่อยกู้ ดอกร้อยละบาท อาจเข้าข่ายหลอกลวง

วันอังคาร ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2563, 17.43 น.
เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 10 มีนาคม 2563 นายสมศักดิ์ ชุ่มแจ่ม นายอำเภอท่าปลา กล่าวว่า ได้รับแจ้งข้อมูลผ่าน Application Line ว่ามีการเช่าสถานที่บริเวณตรงข้ามสหกรณ์การเกษตรนิคมลำน้ำน่าน หมู่ที่ 3 ตำบลร่วมจิต อำเภอท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์ เพื่อตั้งศูนย์ประสานงานธนาคารแสงแดด เปิดโครงการฯรับสมัครสมาชิกและ  ให้สิทธิ์กู้เงิน ดอกเบี้ยร้อยละ 1 บาทต่อปี  ไม่มีหลักทรัพย์ ไม่มีคนค้ำประกัน ซึ่งอาจเข้าข่ายพฤติการณ์หลอกลวงประชาชนได้ จึงได้มอบหมายให้ปลัดอำเภอ หัวหน้ากลุ่มงานความมั่นคง ปลัดอำเภอกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรม ร่วมกับสารวัตรป้องกันปราบปราม สถานีตำรวจภูธรท่าปลา กำนันตำบลร่วมจิต ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 ตำบลร่วมจิต และสมาชิก อส. กองร้อย อส.อ.ท่าปลา ที่ 6 ดำเนินการลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว 
 
จากการลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่าศูนย์ประสานงานธนาคารแสงแดดดังกล่าว ได้ปิดสำนักงานอยู่ซึ่งได้สอบถามข้อมูลจากนายสงัด สว่างทิตย์ ผู้ให้เช่าสถานที่เบื้องต้นทราบว่าจะเปิดทำการวันพุธ-วันอาทิตย์ และปิดทำการวันจันทร์-วันอังคาร โดยศูนย์ประสานงานธนาคารแสงแดด มีนายอนุสรณ์ เจริญกุล ข้าราชการบำนาญ ได้มาขอเช่าสถานที่ (ตึกแถว) เลขที่ 2/6 หมู่ที่ 3 ตำบลร่วมจิต ของนายสงัด สว่างทิตย์ เพื่อจัดตั้งเป็นศูนย์ประสานงานธนาคารแสงแดด อัตราค่าเช่า 3,500 บาทต่อเดือน แต่ยังไม่ได้ทำสัญญา และได้สอบถามจากนางแสงจันทร์ จันทร์เป้ บ้านเลขที่ 8/1 หมู่ที่ 3 ตำบลร่วมจิต ผู้เข้าร่วมรับฟังโครงการฯ เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2563 เวลา 09.00 น. โดยให้ข้อมูลว่ามีผู้เข้าร่วมรับฟังโครงการ ฯ ประมาณ 50 คน เป็นคนในพื้นที่ตำบลร่วมจิต จำนวน 3 คน
 
ส่วนที่เหลือเป็นคนนอกพื้นที่  ซึ่งเจ้าของโครงการได้บรรยายเชิญชวนให้เข้าร่วมโครงการจัดหาเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ 1% ต่อปี  โดยจำหน่ายใบสมัครราคา 10 บาท และ   ค่าสมัครเป็นสมาชิกคนละ 300 บาท เมื่อจ่ายเงินครบ 4 เดือน โครงการจะให้กู้เงินจำนวน 500,000 – 2,500,000 บาท ไม่ต้องมีคนค้ำประกัน ไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ แต่ต้องหาสมาชิกมาเพิ่มจำนวน 2 คน ต่อ 1 สัปดาห์ ซึ่งในการบรรยายดังกล่าว คนในพื้นที่ตำบลร่วมจิต ยังไม่มีใครสมัครเป็นสมาชิกแต่อย่างใด โดยวันที่ 11 มีนาคม 2563 ทางอำเภอท่าปลา และ สถานีตำรวจภูธรท่าปลา จะได้ลงพื้นที่ดังกล่าวเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติมอีกครั้ง.

หน้าแรก » ภูมิภาค