วันอังคาร ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 07:45 น.

ภูมิภาค

"หมอลำเรื่องต่อกลอน" เฝ้าระวังเชื้อไวรัสโควิด ยัน!ไม่งดรับการแสดง แต่งดการสัมผัสกับแฟนเพลง

วันพฤหัสบดี ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2563, 19.40 น.

มข. ห่วงใย“พี่น้องคณะหมอลำ”สื่อวัฒนธรรมท้องถิ่นใกล้ชิดชาวบ้าน จัดประชุมชี้แจงมาตรการป้องกันเฝ้าระวังเชื้อไวรัสโควิด-19 (ไวรัสโคโรนา) จากสถานการณ์การแพร่ระบาด ส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจและสังคมโดยภาพรวมเป็นอย่างมาก ให้ความรู้ และขอความร่วมมือจากคณะหมอลำชั้นนำ งดการสื่อสารกับแฟนเพลงด้วยการสัมผัส

 


   

เมื่อวันที่ 12 มี.ค. ที่ ห้องประชุมอาคารพุทธศิลป์ (ริมบึงสีฐาน) มหาวิทยาลัยขอนแก่น  รศ.ดร. นิยม  วงศ์พงษ์คำ รองอธิการบดีฝ่ายศิลปวัฒนธรรมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ มข. เป็นประธานในการประชุม  พร้อมทั้งบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19  โดยมี อาจารย์เสาวนันท์ บำเรอราช ภาควิชาเวชศาสตร์ชุมชน โรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มข.พร้อมด้วยทีมวิทยากร มีเครือข่ายหมอลำเรื่องต่อกลอนชั้นนำเข้าร่วมประชุม เช่น คณะหมอลำ ใจเกินร้อย ระเบียบวาทศิลป์ ประถมบันเทิงศิลป์ หนูภารวิเศษศิลป์ รัตนศิลป์อินตาไทยราช คำบุ่น รวมมิตร บัวริมบึง รุ่งลำเพลิน  หนึ่งนครรัตนศิลป์  หนึ่งรุ่งทิวา อำนวยศิลป์ และ ศิลปินภูไท ในช่วงท้ายของการประชุม มีการมอบน้ำยาฆ่าเชื้อเพื่อป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยบริษัท เฮเวนลี่ ดีไลท์ จำกัด เพื่อมอบให้เครือข่ายชมรมหมอลำเรื่องต่อกลอน และ เครือข่ายสื่อมวลชน อีกด้วย.

 

 

รศ.ดร. นิยม วงศ์พงษ์คำ รองอธิการบดีฝ่ายศิลปวัฒนธรรมและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ มข. กล่าวในที่ประชุมว่า  จากมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 กระทรวงสาธารณสุข ได้รายงานสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง พบว่ามีผู้ติดเชื้อดังกล่าวแล้วเป็นจำนวนมาก และโรคติดเชื้อนี้ยังได้แพร่ระบาดอย่างรวดเร็วไปยังหลายประเทศในภูมิภาคต่างๆของโลกประกอบกับคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ได้มีมติในการประชุมครั้งที่ 2/2563 วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2563  เห็นชอบในหลักการร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ให้เพิ่มโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เป็นโรคติดต่ออันตรายลำดับที่ 14 ตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558

 

 มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญและสนองต่อนโยบายของรัฐบาล จึงได้เรียนเชิญเครือข่ายพี่น้องหมอลำเรื่องต่อกลอนมาร่วมประชุมและขอความร่วมมือในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19  โดยขอให้คณะหมอลำปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เช่น การสัมผัสกับมิตรรักแฟนเพลง เพื่อป้องการการติดเชื้อ และการปฏิบัติตัวตามมาตรการของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดขอนแก่น รวมถึงการให้ความรู้กับผู้เข้าชมหมอลำ ก่อนรับชมการแสดง เป็นต้น และขอเป็นกำลังใจให้พี่น้องหมอลำดูแลสุขภาพ ให้อดทนและปรับตัว เพื่อให้เราผ่านพ้นวิกฤติในครั้งนี้ไปด้วยกัน

 

 

ด้าน นายภรภัทร  สัตตรัตนพลดล  จากคณะหมอลำ ใจเกินร้อย กล่าวว่า  คณะหมอลำใจเกินร้อยในวันนี้ได้มีโอกาสมารับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ก่อนหน้านี้ที่ยังไม่มีโรคระบาดเกิดขึ้น ทางคณะหมอลำของเราก็ยังไม่มีนโยบายที่ควบคุมหรือมาตรการป้องกันใดๆ หลังจากที่โรคนี้มีแนวโน้มที่จะอันตรายมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ส่งผลกระทบเกี่ยวกับเรื่องงานเป็นอย่างมากทั้ง เจ้าภาพหลายงานยกเลิกคิวงานทำให้วงขาดรายได้ ซึ่งก็เชื่อว่าคณะหมอลำ หรือ ศิลปินหลายคน เจอวิกฤติแบบนี้เช่นกัน  ผู้จ้างงานเกิดความกังวลในเรื่องของการใช้สถานที่ที่จะใช้ในการแสดง ซึ่งอาจจะเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโรคได้ง่ายขึ้น สำหรับมาตรการของเราคือ จะให้ความรู้กับสมาชิกของวงก่อนทั้ง การป้องกัน การดูแลตนเอง และจะงดการสื่อสารกับแฟนเพลงด้วยการสัมผัสลง อีกทั้งยังให้ความรู้ก่อนการแสดงให้แก่ประชาชน เพราะประชาชนบางกลุ่มหรือในชุมชนอาจไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลหรือไม่มีความทั่วถึง จึงจำเป็นที่เราจะต้องนำวิกฤตนี้มาเป็นโอกาสในการประชาสัมพันธ์ ให้ความรู้แก่ประชาชนทั่วไป.

หน้าแรก » ภูมิภาค