วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 20:54 น.

ภูมิภาค

ผู้ว่าฯสกลนคร นำลุยเยี่ยมผู้เข้าเกณฑ์เฝ้าระวังเชื้อไวรัสโควิด-19

วันพฤหัสบดี ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2563, 12.39 น.
วันที่ 26 มีนาคม 2563 นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร พร้อมด้วย พลตรีประสิทธิ์ ทิศาวงศ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่29 ค่ายกฤษณ์สีวะรา นายแพทย์สมิต ประสันนาการ. นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสกลนคร พันตำรวจเอก โชคชัย อินทนิล รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสกลนคร เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และฝ่ายปกครอง เดินทางไปที่จุดสกัดที่ศูนย์เฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 บ้านคำข่า ต.ไร่ อ.พรรณานิคม โดยเป็นจุดสกัดคัดกรองผู้ที่สัญจรเข้าออกในหมู่บ้านโดยใช้ยานพาหนะ ซึ่งจะมีการใช้เครื่องไมโครแสกนวัดไข้ สวมใส่หน้ากากอนามัยและใช้เจลล้างมือ พบว่า อสม.-ผู้ใหญ่บ้าน และ จนท.จากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลไร่ ปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็ง เหตุการณ์ปกติ
 
 
จากนั้นได้เดินทางไปที่บ้านของผู้ที่ถูกกักตัวอยู่ในบ้าน ตามมาตรการเฝ้าระวัง 14 วันของกรมควบคุมโรค พบว่าผู้ที่อยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวังเป็นหญิงสาว ถูกกันแยกตัวออกจากครอบครัวพร้อมติดป้ายห้ามเข้า รวมทั้งมีป้ายติดอยู่หน้าบ้านห้ามไม่ให้ใครเข้าออก ข้อความระบุว่าบ้านเลขที่นี้ มีผู้ถูกกักกันตัว เดินทางกลับมาเมื่อวันที่ และครบกำหนดวันที่ หากจะพูดคุยให้ใช้โทรศัพท์คุยตามหมายเลขที่ติดไว้ โดยเจ้าตัวยินดีที่จะให้บันทึกภาพและสอบถามได้ ส่วนผู้ถูกกักตัวอีกรายเป็นชาย และเป็นเซียนไก่ชน อยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวังเช่นกัน บอกว่าตนอยู่บ้านคนเดียวส่วนครอบครัวไปอยู่ที่อื่น ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร ได้กล่าวให้กำลังใจว่าขอให้อดทนทำเพื่อสังคมอีกไม่นานก็ครบกำหนด ซึ่งเจ้าตัวก็ยืนยันว่าอยู่คนเดียวได้เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย
 
 
ส่วนสถานการณ์ในขณะนี้ มีรายงานจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสกลนครว่า ยอดสะสมและยอดรายวันของผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง ตั้งแต่วันที่ 11 มีนาคม 2563 ยอดใหม่รายวัน วันที่ 25 มีนาคม 2563 จำนวน 275 ราย รวมทั้งสิ้น 1,327 ราย ผู้อยู่ในข่ายเฝ้าเกณฑ์ระวัง 774 ราย ตรวจหาเชื้อ 67 ราย และยังไม่พบผู้ป่ายจากไวรัสโควิด-19 แต่อย่างใด ซึ่งได้กำหนดยุทธศาสตร์ X-rays Model ให้ อสม.เคาะประตูบ้านทุกหลังเพื่อค้นหาผู้ป่วยรายแรก และจำกัดการแพร่ระบาด พร้อมแนะนำให้ผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่อื่น แยกตัวออกไปนอนในที่ห่างไกลจากครอบครัว และตามมาตรการของกรมควบคุมโรค ส่วนเป้าประสงค์คืออัตราการตายเท่ากับศูนย์ และแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและเครือข่ายไม่ติดเชื้อโควิด-19 

หน้าแรก » ภูมิภาค