วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 01:30 น.

ภูมิภาค

ผู้ว่าฯ เชียงรายเพิ่มรางวัลนำจับ ผู้ลักลอบเผาป่าดอยจระเข้

วันพฤหัสบดี ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2563, 13.34 น.

ผู้ว่าฯ เชียงราย เพิ่มรางวัลนำจับผู้ลักลอบเผาป่าดอยจระเข้ ตำบลป่าตึง อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย เน้นย้ำให้หาตัวมาดำเนินคดีอย่างเฉียบขาดโดยเร็ว
 

พันเอก พศิน แสงคำ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดเชียงรายฝ่ายทหาร พร้อมด้วย  พันเอก พักตร์พงษ์ เงสันเที๊ยะ หัวหน้ากลุ่มงานนโยบายแผนและการข่าวกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดเชียงราย ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงาของศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันอำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย ซึ่งตั้งอยู่ภายในที่ว่าการอำเภอแม่จัน โดยมี นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย,  นางวันดี ราชชมพู นายอำเภอแม่จัน พร้อมด้วย ชุดปฏิบัติการดับไฟป่าจากหน่วย ร.ม.น. จังหวัดเชียงราย หน่วยงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย หน่วยงานอุทยาน หน่วยงานป่าไม้จังหวัดเชียงราย ชุดเหยี่ยวไฟ ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง ผู้นำ อปท.ในพื้นที่ร่วมให้การต้อนรับ และชี้แจงหารือร่วมกันเกี่ยวกับสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควัน ซึ่งได้เกิดลุกไหม้เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 24 มีนาคม 2563 จนถึงเมื่อคืนเวลา 02.30 น.เข้าทำการกับไฟป่าที่กำลังลุกลามไปทั่วบริเวณเนินเขาจระเข้ เขตตำบลป่าตึง อำเภอแม่จัน ในรัศมีวงกว้างกว่า 200 ไร่


เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนเข้าไปทำการดับและทำแนวกันไฟเพื่อไม่ให้มีการลุกลามไปยังพื้นที่อื่นๆและสามารถควบคุมไฟป่าได้ในเวลาต่อมา และยังจัดชุดปฏิบัติการเข้าลาดตระเวนตลอด 24 ชม. โดยมีการสับเปลี่ยนหมุนเวียนกำลังพลคอยสังเกตการณ์ไฟป่าในพื้นที่เสี่ยงต่อไป


นายประจญ ปรัชย์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า สถานการณ์ไฟป่าในตอนนี้ยังไม่ดับหมด และปีนี้ไฟป่าได้ลุกไหม้จากส่วนหัวของดอยจระเข้ เจ้าหน้าที่คาดว่าไฟป่าได้เกิดการลุกไหม้เมื่อช่วงเวลาช่วงบ่ายของวันที่ 24 มีนาคม 2563 แต่ได้รับทราบสถานการณ์ ที่แจ้งเข้ามาเมื่อช่วงเย็น เจ้าหน้าที่คาดว่าไฟเกิดจากการล่าสัตว์ และเจ้าหน้าที่ยังสืบทราบมาว่า อาจเกิดมาจากคนอีกกลุ่มหนึ่ง ซึ่งเป็นกลุ่มบุคคลแฝง คือกลุ่มลักลอบใช้เส้นทางในการลำเลียงยาเสพติด ซึ่งได้เน้นย้ำว่าควรปรับปรุงกำลังพลทุกนายในการวางแผนเพื่อเข้าปฏิบัติการ เพราะที่ผ่านมาจากจุดไฟเล็ก ๆ ได้ขยายเป็นวงกว้างอย่างรวดเร็ว และเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปปฏิบัติหน้าที่ให้ยึดหลักการ คือต้องไม่มีไฟ หรือ หากมีไฟต้องรีบดำเนินการดับภายในเวลา 2-3 ชั่วโมง จึงควรรีบเข้าพื้นที่ดับจากไฟจากจุดเล็ก ๆ จะได้ไม่ลุกลาม


ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ยังกล่าวย้ำด้วยว่า ได้มีการปรึกษาหารือกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจในการวางมาตรการลงโทษผู้กระทำผิดอย่างเด็ดขาด เพราะถือว่าผู้กระทำผิดท้าทายอำนาจรัฐเป็นอย่างมาก และเร่งให้นายอำเภอติดตามผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีให้ได้ตัวโดยเร็ว และตั้งรางวัลนำจับจากเดิม 5,000 บาท และมีรางวัลนำจับในส่วนตัวของผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เพิ่มให้อีก 10,000 บาท โดยให้นายอำเภอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสืบหาตัวผู้กระทำผิด และประชาสัมพันธ์ทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการประกาศเสียงตามสายการติดประกาศตามสถานที่ชุมชนต่าง ๆ ซึ่งปีนี้ ถือว่าจุดฮอดสปอตของจังหวัดเชียงราย ลดลงเหลือน้อยมาก


สำหรับไฟป่าที่เกิดขึ้นพร้อมกันทั้ง 2 จุด คือป่าดอยปุย เขตอำเภอเมืองเชียงราย และป่าดอยจระเข้ ตำบลป่าตึง อำเภอแม่จัน ซึ่งเกิดขึ้นในเวลาใกล้กันและจุดที่เกิดไฟทั้ง 2 ที่ เกิดใกล้กับบ้านพักของหน่วยงานราชการ จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสืบดำเนินการหาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษให้ได้ ซึ่งที่ผ่านมาเรามัวแต่ดับไฟจนลืมหาต้นตอว่าสาเหตุใดจึงเกิดการเผาและเผาเพื่ออะไร และคิดว่าคงไม่ใช่เผาเพื่อทำการเกษตรแต่เพียงอย่างเดียว การลงพื้นที่ในวันนี้เป็นการตรวจเยี่ยมพื้นที่ และเพิ่มเติมดำเนินการในจุดเสี่ยง รวมทั้ง ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ถึงการดำเนินการเร่งหาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฎหมายอย่างเฉียบขาดให้

หน้าแรก » ภูมิภาค