วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 19:13 น.

ภูมิภาค

เกษตรกรนครพนมเฮ ลิ้นจี่ นพ.1 เริ่มให้ผลผลิตแล้ว คาดปีนี้ยอดสั่งจองเพียบ

วันพฤหัสบดี ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2563, 14.28 น.
ลิ้นจี่ เป็นผลไม้ที่มีรสหวานกลมกล่อม มีผู้นิยมบริโภคกันอย่างแพร่หลาย การปลูกลิ้นจี่มีกระจายอยู่ในทั่วทุกภาคของประเทศไทย จังหวัดนครพนมเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่มีความเหมาะสมในการปลูกลิ้นจี่ ซึ่งนิยมปลูก เป็นลิ้นจี่พันธุ์เบา คือ ลิ้นจี่ นพ.1 ซึ่งมีความต้องการอากาศที่หนาวเย็นในการกระตุ้นการออกดอก โดยมีขนาดผลใหญ่ จำนวน 32 - 36 ผล ต่อกิโลกรัม รสชาติหวานอมเปรี้ยว ไม่มีรสฝาด เนื้อหนา 0.98 เซนติเมตร ความหวาน 18 - 20 องศาบริกซ์ และให้ผลผลิต 65 - 180 กิโลกรัม ต่อต้น เมื่ออายุ 8 -10 ปี สำหรับผลผลิตของลิ้นจี่ นพ.1 ในปีนี้มีผลผลิตมากกว่าปีที่ผ่านมา ทำให้ผู้บริโภคให้ความสนใจและสั่งจองซื้อผลผลิตกันล่วงหน้าอย่างคึกคักก่อนที่จะผลผลิตจะออกมามากในช่วงเดือนเมษายน ขณะนี้มีผลผลิตบางส่วนที่ชาวสวนสามารถเก็บจำหน่ายบ้างแล้ว โดยจะจำหน่ายหน้าสวนในราคา 100 - 120 บาท/กก. นอกจากนี้ยังมีออร์เดอร์สั่งเข้ามาจำนวนมากทำให้เกษตรกรชาวสวนลิ้นจี่ นพ.1 มีรายได้จากการจำหน่ายผลผลิตลิ้นจี่มากขึ้น
 
 
นายร่มไม้ นวลตา เกษตรจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้ลงพื้นที่สำรวจผลผลิตลิ้นจี่ นพ.1 ในปี 63 นี้ พบว่าผลผลิตในปีนี้มีประมาณ 30 - 40 % เท่านั้น ที่พร้อมจะออกสู่ตลาดและผู้บริโภค เนื่องจากการติดผลของต้นลิ้นจี่ไม่เต็มที่ ซึ่งอาจมีผลกระทบมาจากสภาพภูมิอากาศ และสภาพแวดล้อม ผลผลิตในปีนี้อาจจะมีน้อยแต่เมื่อเทียบจำนวนของผลผลิตกับปีที่แล้วนับว่ามีปริมาณที่มากกว่า ซึ่งก็เป็นที่น่าพอใจของเกษตรกรสวนลิ้นจี่ในพื้นที่ ในช่วงเดือนมีนาคม ถึงเมษายนของทุกปี ลิ้นจี่ นพ.1 จะสามารถเริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิตได้แล้วในบางพื้นที่ โดยพื้นที่ปลูกส่วนใหญ่จะอยู่ที่บ้านขามเฒ่า และบ้านนาโดน ตำบลขามเฒ่า อำเภอเมืองนครพนม ซึ่งถือว่าเป็นพื้นที่หลักในการปลูกลิ้นจี่ พันธุ์ นพ.1 จนได้เป็นสินค้าเกษตร GI ตัวแรกของจังหวัดนครพนม ที่ได้รับเครื่องหมายจากกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ให้เป็นมาตรฐานสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นมา ลิ้นจี่ นพ.1 มีลักษณะ และรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ จึงทำให้ผู้บริโภคนิยมสั่งซื้อลิ้นจี่ นพ.1 ไปรับประทาน ซึ่งหากใครที่มาเที่ยวในจังหวัดนครพนมในช่วงเดือนมีนาคม - เมษายน ไม่ควรพลาดที่จะซื้อและชิมลิ้นจี่ พันธุ์ นพ.1 พืช GI นครพนม “หนึ่งเดียวในโลก”
 
 
นางรัศมี อุทาวงษ์  ประธานกลุ่มแปลงใหญ่ลิ้นจี่ นพ.1 เปิดเผยว่า ผลผลิตลิ้นจี่ นพ.1 ในปีนี้ถึงแม้ผลผลิตอาจจะน้อยไปบ้าง แต่ก็ถือว่ายังดีกว่าปีที่แล้วมากทำให้มีกำลังใจและมีความหวังที่จะมีรายได้จากการจำหน่ายผลผลิตภายในสวน ซึ่งตอนนี้มียอดสั่งจองผลผลิตลิ้นจี่ นพ.1 ภายในสวนเพิ่มมากขึ้น สำหรับผลผลิตลิ้นจี่ นพ.1 ก่อนที่จะจำหน่ายจะมีการคัดเกรด ขนาดผลและคุณภาพ เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับสินค้าที่มีคุณภาพและตรงกับความต้องการของตลาด ซึ่งหากสนใจสามารถเข้าเยี่ยมชม ชิม ลิ้นจี่ นพ.1 สดๆจากสวนได้ โดยทางสวนจะเปิดให้เยี่ยมชมและชิมผลผลิตกันภายในสวน นอกจากนี้ทางสวนหรือกลุ่มสมาชิกแปลงใหญ่ ยังมีกิ่งพันธุ์ลิ้นจี่ นพ.1 สายพันธุ์แท้ไว้จำหน่ายให้กับผู้ที่สนใจ โดยมีราคาเริ่มต้นที่ 50 บาท ไปจนถึงหลายร้อยบาท ซึ่งสามารถสั่งซื้อได้ที่ 081-3201645 หรือ 061-3096720

หน้าแรก » ภูมิภาค