วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 11:54 น.

ภูมิภาค

กระบะชนรถบรรทุกควายกลางสี่แยกพลิกคว่ำ ควายตื่นวิ่งหนีไล่จับกันชุลมุน

วันพฤหัสบดี ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2563, 18.20 น.
วันที่ 26 มีนาคม 2563 เวลา 14.00 น. เจ้าหน้าที่สมาคมกู้ภัยนครลำปางพร้อมกับ รตอ. อภิรักษ์ มีธรรม พนักงานสอบสวนเวรสถานีตำรวจภูธรเขลางค์นคร  เดินทางเข้าไปตรวจสอบตามรับแจ้ง หลังรับแจ้งว่า เกิดอุบัติเหตุรถปิคอัพชนกัน 2 คัน และรถได้รับความเสียหายและมีควาย ติดอยู่ หลังรถกะบะ เหตุเกิดบริเวณสี่แยก หน้าวัดพระบาท ตำบลพระบาทอำเภอเมืองจังหวัดลำปาง   
 
เมื่อไปถึงจุดเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่พบรถยนต์ กระบะ หมายเลขทะเบียน ผบ  5011 จังหวัดนครสวรรค์ สภาพตัวรถ ยนต์ล้มพลิก ตะแคงเสียหาย อยู่บริเวณกลางถนน ด้านหลังรถ ยังพบควายเพศเมีย 1 ตัว ถูกมัดติดกับลูกกรงเหล็กไว้ไม่ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด ห่างไปประมาณ 50 เมตร  พบรถปิคอัพที่เป็นคู่กรณีอีกคันนึง เป็นรถยี่ห้อนิสสันนาวาร่า กบ 3851 ลำปาง สภาพบริเวณกันชนด้านหน้ารถ  มีร่องรอยการเฉี่ยวชนพังเสียหาย 
   
สอบถามคนขับรถยนต์ปิคอัพ TOYOTA ที่ บรรทุกควาย มา บอกว่าก่อนเกิดเหตุ ได้ขับรถยนต์ปิคอัพมาจากอำเภอลาดยาวจังหวัดนครสวรรค์เพื่อ นำควาย 2 ตัวเป็นควายตัวเมียและตัวผู้ จะนำมาส่งให้กับชาวบ้านในพื้นที่  ต.พิชัย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ที่จะนำมาเลี้ยงดูไว้ที่สวนหลังบ้าน  ปรากฏว่าระหว่างที่ ขับมาถึงจุดเกิดเหตุ กลางสี่แยกเป็นจังหวะเดียวกัน  ที่มีรถคู่กรณีที่เป็นรถกระบะนิสสันขับพุ่งมาตาม ถนนสนามบิน จะมุ่งหน้า ไป ทางถนนสาย ลำปาง-แพร่  และ พุ่งเข้ามาชนท้ายรถยนต์ตัวเองซึ่ง กำลังข้ามสี่แยกดังกล่าว  ซึ่งเป็นจุดตัดกัน กลางสี่แยก จนทำให้รถปิคอัพตนเอง ที่บรรทุกควายมา  2  สองตัว เสียหลักพลิกตะแคงดังกล่าว 
 
โดยควายที่บรรทุกมา 1 ใน 2 ตัวนั้น ตัวหนึ่งเชือกยังมัดผูกติดมัดไว้แน่น  ไม่ได้วิ่งหนีไปไหน ส่วนควายตัวเมียอีกตัวหนึ่งก็ ได้วิ่งเตลิดเปิดเปิงเข้า ไป อยู่ภายในสวนของชาวบ้านหลังหนึ่ง ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 200 เมตร  ซึ่งขณะนี้ควายตัวเมียนั้นกำลังตื่นตระหนกอยู่ พยามยาม จะไล่ขวิดชาวบ้าน และ ชาวบ้าน และเจ้าของควาย กำลังไล่จับ ควาย ตัวผู้ที่อยู่ในสวนของชาวบ้าน อย่างไรก็ตาม ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงชาวบ้านจึงสามารถ  ไล่ต้อน จับ ควาย ตัวดังกล่าวไว้ได้ และชาวบ้านและเจ้าของ ควายนั้นได้จูงควายตัว เมีย อีกตัว  ที่อยู่หลังรถปิกอัพพาควาย ไป ขึ้น บนรถปิคอัพ  และพา ควาย ไปขึ้นรถปิคอัพอีกคันนึงที่เตรียมมารับไว้ 
 
และจะได้นำควาย  2 ตัว  นี้ไป ส่งมอบให้เจ้าของ ชาวบ้าน ชาว ลำปางต่อไป ซึ่งหลังเกิดเหตุแล้วทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประสานงาน รถยกเข้ามาชักลาก รถยนต์ทั้ง 2 คันไปเก็บไว้ที่สถานีตำรวจภูธร เขลางค์นคร ลำปาง และ จะได้เชิญตัวคนขับรถทั้ง 2 คันมา  สอบปากคำ หาสาเหตุที่แท้จริงของการเกิดอุบัติเหตุในครั้งนี้ต่อไป
 
ส่วนเหตุการณ์ดังกล่าวนั้นก็เกิดขึ้น  จากอุบัติเหตุ ที่รถชน จนทำรถพลิกตระแครง ประกอบกับ สภาพอากาศที่ร้อนจัดในช่วงกลางวันร้อน มาก อุณหภูมิจังหวัดลำปางประมาณ 39 องศาเซลเซียสและมีแดดแรง ซึ่งจากสภาพอากาศร้อนดังกล่าวยังทำให้ควาย 2 ตัวนั้นตื่นตระหนกตกใจวิ่งหนีเตลิดเปิดเปิงไปอีกด้วย

หน้าแรก » ภูมิภาค