วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 11:19 น.

ภูมิภาค

เร่งตรวจสอบหาสาเหตุไฟไหม้กุฏิ "หลวงพ่อสุดใจ" เตรียมพิธีรดน้ำสรีระสังขารวันนี้

วันศุกร์ ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2563, 16.41 น.
วันที่ 22 พ.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีไฟไหม้กุฏิเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด อ.เมืองจ.อุดรธานี ทำให้หลวงพ่อสุดใจ ทันตมโน เจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด อายุ 75 พรรษา เจ้าหน้าที่ฯ นำร่างของหลวงพ่อสุดใจออกจากกุฏิแล้วรีบนำส่งรพ.ศูนย์อุดรธานี แต่ท่านมรณภาพระหว่างการเดินทางนำส่ง ล่าสุด ตร.พิสูจน์หลักฐานได้เดินทางเข้าตรวจสอบบริเวณกุฏิของหลวงพ่อสุดใจที่ถูกไฟไหม้แล้ว ส่วนสาเหตุของการเกิดเหตุเพลิงไหม้ เจ้าหน้าที่ฯ กำลังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบ
 
ต่อมาเวลา 15.30 น. คณะลูกศิษย์ได้เคลื่อนย้ายสรีละสังขารหลวงพ่อจากโรงพยาบาลมาไว้ยังศาลาการเปรียญ ภายในวัดเพื่อประกอบพิธีรดน้ำศพในเวลา 16.00 น. ท่ามกลางคณะลูกศิษย์จำนวนมากที่มาร่วมแสดงความไว้อาลัยในการมรณภาพอย่างกะทันหัน ส่วนสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้กุฏินั้น คาดว่าไฟฟ้าจะลัดวงจร อย่างไรก็ดีทีมเจ้าหน้าตำรวจพิสูจน์หลักฐานจะได้เข้าเก็บหลักฐานหาข้อมูลการเกิดเหตุแท้จริงต่อไป
 
 
สำหรับประวัติปฏิปทาขององค์หลวงพ่อสุดใจ ทันตมโน นามเดิมขององค์ท่านชื่อ สุดใจ เชาว์สมุทร์ บิดาชื่อ นายวิง มารดาชื่อ นางปุ่น ถือกำเนิดเมื่อวันเสาร์ที่ 14 ตุลาคม 2487 ปีวอก ภูมิลำเนาของท่านอยู่ที่จังหวัดสมุทรปราการ จบการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะเศรษฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ระดับปริญญาโท คณะพัฒนาการเศรษฐกิจ จากสถาบันพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) NIDA ท่านได้เข้าอุปสมบท เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2516 ณ วัดอโศการาม ต.ท้ายบ้าน อ.เมือง จ.สมุทรปราการ โดยมีพระราชวรคุณ (หลวงปู่สำรอง คุณวุฑโฒ ภายหลังได้รับแต่งตั้งเลื่อนสมณศักดิ์เป็น พระเทพโมลี) เป็นพระอุปัชฌาย์ หลวงพ่อทอง จันทสิริ เป็นพระกรรมวาจารย์ หลวงพ่อปิ่น ตันติธัมโม เป็นพระอนุสาวนาจารย์ เมื่อบวชแล้วในพรรษาแรกท่านได้อยู่ศึกษาอบรมกับหลวงปู่อ่อน ญาณสิริ วัดป่านิโครธาราม อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี จากนั้นในพรรษาที่ 3 ได้มาอยู่ศึกษาอบรมกับองค์หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน วัดป่าบ้านตาด จ.อุดรธานี จนถึงปัจจุบันรวมเป็นระยะเวลาเกือบ 40 ปี
 
 
พระอาจารย์สุดใจ ทันตมโน ซึ่งเป็นพระที่อยู่วัดป่าบ้านตาด ทำงาน และดูแลหลวงตามหาบัว มายาวนาน แม้จะมีพระหลายรูปไปปลีกวิเวก แต่พระอาจารย์สุดใจ ก็ยังคงอยู่กับหลวงตาจนวาระสุดท้ายขององค์หลวงตา ท่านมีนิสัยพูดน้อย ถ่อมตน แต่ทำงานอย่างเอาจริงเอาจัง และได้รับความไว้วางใจจากองค์หลวงตามหาบัว ให้ดูแลเรื่องหนังสือธรรมะต่าง ๆ โดยหนังสือหลวงตาเกือบทุกเล่ม ตลอดถึงกัณฑ์เทศน์ต่าง ๆ ที่ลงในเว็บหลวงตา www.luangta.com จะต้องผ่านการตรวจทานจากท่านทั้งหมด ซึ่งหลวงพ่อสุดใจ ทันตมโน เจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด จ.อุดรธานี สิริอายุ 75 ปี 7เดือน 8 วัน 42 พรรษา
 
 
สำหรับหลวงพ่อสุดใจ ทันตมโน เจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด จ.อุดรธานี ละสังขาร ตรงกับวันศุกร์ที่ 22 พฤษภาคม 2563 สิริอายุ 75 ปี 7 เดือน 8 วัน 47 พรรษา หลวงพ่อสุดใจ ผู้ดำเนินปฏิปทาตามรอยธรรมคำสอนจากองค์พ่อแม่ครูอาจารย์หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน อย่างเคร่งครัด ท่านเป็นที่ไว้วางใจจากองค์หลวงตา ดังจะเห็นได้ว่า ท่านเป็นผู้เดินบาตรแทนหลวงตา คือ ตลอดระยะเวลากว่า 10 ปี เส้นทางกว่า 1 กิโลเมตรไปกลับบริเวณหน้าวัดป่าบ้านตาด ทุก ๆ เช้า ที่ท่านพระอาจารย์สุดใจ เดินถือบาตรขององค์หลวงตามหาบัว เมตตาโปรดสัตว์ รับบิณฑบาตญาติโยมลูกศิษย์ลูกหาจำนวนหลายร้อยหลายพันคน "..ให้หมั่นทำความดีเอาไว้เรื่อย ๆ เป็นนิสัย อย่าประมาท เมื่อถึงวันสุดท้ายของชีวิตแล้ว เราก็จะไม่กลัวตาย เพราะเรารู้แล้วนี่ ว่าเมื่อตายแล้ว เราจะไปอยู่ไหน เพราะฉะนั้น ไม่ต้องกลัวตาย.." หลวงพ่อสุดใจ ทันตมโน 

หน้าแรก » ภูมิภาค