วันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567 16:23 น.

ภูมิภาค

พ.ต.อ. ฮีโร่! ว่ายลุยน้ำกลางกว๊านพะเยา ช่วยชีวิตลูกนกตกน้ำ

วันศุกร์ ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2563, 17.27 น.
วันที่ 22 พฤษภาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีนกบินตกน้ำกลางกว๊านพะเยา และลอยคออยู่ในน้ำไม่สามารถบินขึ้นได้ อยู่เป็นเวลานาน ขณะเดียวกันกลุ่ม ผู้สูงอายุชาย-หญิง ที่มาออกกำลังกายกันบริเวณ ริมกว๊านพะเยา ก็ได้สังเกตุเห็นนกลอยในน้ำผิดปกติ และบินไม่ขึ้น อยู่นาน จนออกอาการอ่อนขยับปีกไม่ได้ หากปล่อยทิ้งไว้และไม่ช่วยเหลือขึ้นมาต้องจมน้ำตายอย่างแน่นอน
 
จนกระทั่งทาง พ.ต.อ.ไพรินทร์ แสงแก้ว อดีตข้าราชการตำรวจพิสูจน์หลักฐานจังหวัดพะเยา เป็นหนึ่งในกลุ่ม สูงอายุออกกำลังกายริม กว๊านพะเยาทุกเช้า ได้ทำการ ถอดรองเท้าถอดเสื้อ เหลือแต่กางเกงกีฬา ขาสั้น ลงลุยว่ายน้ำกว๊านเพื่อไปเอานกที่ลอยอยู่กลางน้ำ ห่างจากฝั่งประมาณ 20 เมตร นำนกกลับมาขึ้นฝั่ง แล้ววางตากแดดไว้และสังเกตุดูอาการนก คงดีใจรีบลุกขยับปีกสะบัดปีกเอาน้ำออกจากตัว จนแห้งแล้วนกก็ได้บิน หนีกลับไป อย่างปลอดภัยท่ามกลางเสียงโห้ร้อง เสียงปรบมือ และเสียงเชียร์ชื่นชม พ.ต.อ.ไพรินทร์ แสงแก้ว ที่เสียสละตัวเองลงไปช่วยนกตกน้ำในกว๊านพะเยาขึ้นมาจนรอดชีวิต และยกให้เป็นฮีโร่ นักบุญ ของกลุ่มด้วย
 
จากการสังเกตุดูนกที่ตกน้ำในกว๊านพะเยา คงจะเป็นลูกนก แต่ไม่รู้ว่าเป็นนกสายพันธุ์อะไรตัวใหญ่เท่ากำมือ สีน้ำตาลออกดำ ที่อาจจะบินตามมากับพ่อแม่ และหมดแรงหรือถูกลมพัดจนตกลงไปในน้ำกว๊านโชคดีที่มีคนเห็นลงไปช่วยจนรอดชีวิตดังกล่าว

หน้าแรก » ภูมิภาค