วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 07:14 น.

ภูมิภาค

แจกไก่ กินไข่ได้ทั้งปี เสริมความมั่นคงทางอาหารช่วงการป้องกันโรคโควิด

วันอังคาร ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2563, 21.05 น.

แจกแม่ไก่พันธุ์ไข่ กินไข่ได้ทั้งปีเสริมความมั่นคงทางอาหารในครัวเรือนให้แก่ชาวบ้านตำบลบางเตย ช่วงป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสจากโรคโควิด 19 ขณะชาวบ้านดีใจเผยเป็นแหล่งผลิตอาหารชั้นดีโดยที่ไม่ต้องออกไปหาอาหารจากภายนอกบ้าน และยังไข่ได้ดีกว่าไก่ชนพื้นเมืองที่ไข่ได้ไม่ต่อเนื่อง
 
วันที่ 26 พ.ค.63 เวลา 15.00 น. ที่บริเวณด้านหน้า อบต.บางเตย ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นายณัฐคม ขาวยั่งยืน อายุ 52 ปี อยู่บ้านเลขที่ 13 ม.5 ต.บางเตย อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา เลขาธิการสภาองค์กรชุมชนตำบลบางเตย ซึ่งได้นำแม่ไก่พันธุ์ไข่มาแจกจ่ายให้แก่ชาวบ้านในพื้นที่ ต.บางเตย ครัวเรือนละ 5 ตัว เพื่อให้ชาวบ้านได้นำไปเลี้ยงไว้บริโภคไข่ สำหรับเป็นแหล่งอาหารที่สามารถหาบริโภคได้เองภายในครัวเรือน ช่วงระหว่างการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ว่า
 
การทำโครงการช่วยเหลือชุมชนในตำบลบางเตยนั้น ได้มีกลุ่มชาวบ้าน 3 กลุ่ม ที่มีความต้องการที่แตกต่างกันไป โดยบางกลุ่มนั้นต้องการก้อนเชื้อเห็ดนางฟ้า เพื่อนำไปเพาะไว้กินเองภายในครัวเรือน บางรายที่เป็นเกษตรกรต้องการพันธุ์มะนาว เพื่อจะนำไปปลูกไว้บริโภคเองในบริเวณบ้าน โดยไม่ต้องออกไปหาซื้อ และบางครัวเรือนต้องการแม่ไก่พันธุ์ไข่ เพื่อนำไปเลี้ยงไว้กินไข่ในครอบครัวในช่วงการระบาดของโรคโควิด 19
 
ซึ่งทางสภาองค์กรชุมชนได้เตรียมที่จะจัดหาแหล่งอาหารที่เกษตรกรสามารถเพาะเลี้ยงไว้กินเองได้ เป็นการช่วยเหลือตนเองภายในครัวเรือน มาแจกจ่ายให้ ตามจำนวนเงินงบประมาณเท่าที่พอจะจัดหามาได้ เพื่อนำมาแจกจ่ายให้แก่ชาวบ้านนำไปเพาะปลูก หรือเลี้ยงไว้กินเองในครอบครัวต่อไป
 
สำหรับสภาองค์กรชุมชนนั้น เป็นองค์กรนอกเหนือจาก อบต. ที่สมาชิกนั้นมาจากชาวบ้านธรรมดาทั่วไป และนักการเมืองไม่มีสิทธิ์ที่จะเข้ามาร่วมเป็นคณะกรรมการได้ แต่สามารถเข้ามาเป็นที่ปรึกษาได้ โดยจะต้องจดทะเบียนขึ้นเป็นสภาองค์กรชุมชนในตำบลนั้นๆ และจะได้รับเงินงบประมาณมาจากรัฐบาลผ่านมาทางจังหวัด เพื่อนำมาแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชุมชนนั้นเองในแต่ละตำบล นายณัฐคม กล่าว
 
ด้าน นางไพลิน อุดมอมรรัตน์ อายุ 56 ปี อยู่บ้านเลขที่ 33 ม.7 ต.บางเตย กล่าวว่า ปกติภายในบริเวณบ้านพักจะเลี้ยงไก่ชนไว้อยู่แล้วจำนวนประมาณ 30 ตัว แต่ไก่ชนออกไข่ได้ไม่สม่ำเสมอ โดยจะไม่มีไข่ออกมาทุกวันในแม่ไก่แต่ละตัว และยังจะมีช่วงเว้นระยะการออกไข่ในทุกๆ วงรอบครั้งละประมาณ 2 สัปดาห์ จึงทำให้มีไข่ไก่กินภายในครัวเรือนไม่เพียงพอ
 
ทั้งขนาดไข่ไก่ชนยังมีขนาดเล็กกว่าไข่ของแม่ไก่พันธุ์ไข่อยู่มาก อีกทั้งไก่พันธุ์ไข่ยังออกไข่ได้ทุกวันหากให้อาหารกินอย่างสมบูรณ์เพียงพอ จึงรู้สึกดีใจมากที่จะได้แม่ไก่พันธุ์ไข่ไปเลี้ยง และจะมีไข่ออกมาอย่างสม่ำเสมอในทุกๆ วันมากถึงวันละ 5 ฟองต่อเนื่องไปอีกนานถึงกว่า 1 ปี 6 เดือน ซึ่งถือว่าเพียงพอสำหรับการนำไปบริโภคเองภายในครัวเรือนแต่ละวัน นางไพลิน กล่าว

หน้าแรก » ภูมิภาค