วันพฤหัสบดี ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567 07:16 น.

ภูมิภาค

ระยองเตรียมเปิดเกาะเสม็ด กำชับผู้ประกอบการเข้มมาตรการป้องโควิด

วันอังคาร ที่ 02 มิถุนายน พ.ศ. 2563, 20.16 น.
เมื่อวันที่ 2มิ.ย.เวลา 13.30 น.ที่่ท่าเรือนวลทิพย์ ต.เพ อ.เมืองระยอง มีการประชุมร่วมกันระหว่าง นายยานยนต์  อรุณเวสสะเศรษฐ  นายกสมาคมเรือนำเที่ยวบ้านเพเกาะเสม็ด นางสริญทิพย ทัพมงคลทรัพย์ นายกสมาคมท่องเที่ยวเกาะเสม็ด และผู้ประกอบการเรือกับผู้ประกอบการรีสอร์ตเกาะเสม็ด จำนวน 100 คน โดยนางสริญทิพย    ได้แจ้งว่าอุทยาน แห่งชาติเขาแหลมหญ้าหมู่เกาะเสม็ด กับผู้ประกอบการเกาะเสม็ดและหลายฝ่ายมีการประชุมการประชุมวางมาตรการเพื่อเตรียมความพร้อม ในการเปิดการท่องเที่ยวเกาะเสม็ดเป็นทางการใน วันที่ 1 กค.63 ที่อุทยาน เขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด  สรุปได้ดังนี้
 
1.ขอความร่วมมือ ให้ทุกท่าเรือจัดให้มีจุดคัดกรอง วัดอุณหภูมิ และ เจล ตามมาตรการ สาธารณสุขไม่มีแมสก์ ห้ามลงเกาะ 2.ให้ใช้ "ไทยชนะ" ทุกจุด (โดยอุทยาน)  ตั้งแต่ ท่าเรือ รีสอร์ท ร้านค้า ร้านอาหาร 3.กำหนด จำกัด การให้บริการ เรือเร็ว จำนวนลำ  30% ยกตัวอย่าง ถ้า 1บริษัท มี30 ลำ ให้ วิ่งได้แค่ 9 ลำ 4.เรือยนต์ ให้บรรทุก ได้ ตามจำนวน ทะเบียนที่กรมเจ้าท่า กำหนด  และเรือทุกลำ ต้องมีการดูแล คัดกรอง เช่นเดียวกัน  ไม่มีแมส ห้ามลงเรือ 5.พนักงานลูกเรือ ที่ไม่ใช่กัปตัน อนุญาติให้ลูกเรือ ที่เป็นต่างด้าว เฉพาะ ที่มีอยู่ เท่านั้น มิให้ ต่างด้าวที่กลับไปแล้ว เข้ามาเด็ดขาด และ ต้องทำรายชื่อ ผู้ประจำเรือ ส่งให้กับทางอุทยาน 6. ให้เรือทุกลำที่ส่งนักท่องเที่ยวเข้าเกาะเสม็ด ให้ขึ้นที่ท่าเรือ สะพาน อบจ.ท่าเรือเดียว เท่านั้น เพื่อเป็นการควบคุม และง่ายต่อการคัดกรอง ของเจ้าหน้าที่ (เฉพาะ ช่วงเวลา ที่ยังมีการแพร่ระบาด ของ ช่วง covid -19 ) หรือจนกว่า จะมีการคิดค้น วัคซีนการรักษา ได้สำเร็จ ถึงจะให้กลับสู่สภาวะเดิม
 
7.เวลา เข้าออก เกาะเสม็ด สำหรับนักท่องเที่ยว ให้เข้าได้ ตั้งแต่ เวลา 06.00 น.-18.00 น. หลังจากนี้ ห้ามมีการส่งนักท่องเที่ยวเข้าเกาะเด็ดขาด 8.ท่าเรือ อบจ.จะจัดตั้งเครื่องสแกน อุณหภูมิ และ เครื่องแอลกอร์ฮอร์ล อัติโนมัติ พร้อมอุโมงค์ตู้พ่น จัดเจ้าหน้าที่ประจำ พร้อมหน่วยงาน อสม.และอุทยาน ดูแลร่วมกัน 9.กำหนดระยะเวลา การเล่นน้ำ ลงชายหาด ตั้งแต่เวลา 6.00 น.ถึงเวลา 18.00น. 10.งดกิจกรรม ทางทะเล ทุกชนิด  เช่น เรือพาไปดำน้ำ ชมปะการัง  เจทสกี ( เกาะทะลุ เกาะกุฎี ยังไม่เปิดให้เข้าชม)
 
11.ร้านอาหาร ต้องจัดให้มีทางเข้าออก ทางเดียว พนักงานต้องมีการป้องกัน  ต้องมีการเว้นระยะห่าง ต้องทำตามมาตรการของสาธารณสุข  ให้ทุกกิจการเตรียมความพร้อม จะมีทีมเจ้าหน้าที่ เพื่อเข้าตรวจสอบความพร้อม ก่อนที่จะมีการเปิด การท่องเที่ยว การนั่งทานในร้าน ต้องจัดตามจำนวนที่เหมาะสม ถ้าเกินกว่านั้น ให้นั่งทานเป็นรอบ
 
12. ทุกรีสอร์ท ต้องจัดทำ ฉากกั้น ที่หน้าเคาร์เตอร์ ในการติดต่อลูกค้า ต้องมีการตรวจวัดอุณภูมิ จัดให้มีเจลล้างมือ ไว้ทุกจุดของที่พัก และข้อจำกัด ในการรับกรุ๊ปทัวร์ ห้ามเกิน 50 คน และ ต้องทำใบเพื่อแจ้ง อุทยานทุกครั้ง  ห้ามจัดกิจกรรม คาราโอเกะ ทีมเจ้าหน้าที่ สามารถสุ่มเข้าตรวจดู ว่าเป็นไปตามมาตรการของสาธารณสุขหรือไม่ 13.สถานบริการ ที่เป็น ผับ บาร์ ยังคง‼️ห้ามเปิดบริการ
 
ขอให้มีการใช้จุดท่าเรือหาดทรายแก้วอีกจุดเนื่องจากใช้่า อบจ.ท่าเดียวจะเกิดการแออัด และขอให้ทาง นางสริญทิพย  ทัพมงคลทรัพย์  นายกสมาคมท่องเที่ยวเกาะเสม็ด ได้เสนอทาง อุทยานฯ กรม กระทรวงทรัพยฯ นายสุรศักดิ์  เจริญศิริโชติ  ผวจ.ระยอง เสนอเพื่อให้ มีการเปิดให้เร็วกว่าที่กำหนด 1 กค.63 เพื่อเป็นไปได้
 
นายยานยนต์   อรุณเวสสะเศรษฐ  กล่าวว่า ทางตนก็ให้ทางผู้ประกอบการเรือได้เตรียมทำความสะอาดเรือและจะให้มีการทำควมสะอาดเรือหลังจากใช้งานทุกวั

หน้าแรก » ภูมิภาค