วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 09:25 น.

ภูมิภาค

ระทึก! ไฟไหม้โรงเรียนชื่อดังเมืองร้อยเอ็ดหวิดวอด โชคดีดับทัน

วันอังคาร ที่ 02 มิถุนายน พ.ศ. 2563, 21.01 น.
วันที่ 2 มิถุนายน 2563 เวลา 15.55 น. ตำรวจภูธรเมืองร้อยเอ็ด โดยศูนย์รับแจ้งเหตุด่วนเหตุร้าย191 ได้รับแจ้งมีเหตุเพลิงไหมอาคารเรียน ภายในโรงเรียนอนุบาลร้อยเอ็ด อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด จึงประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหน่วยกู้ชีพกู้ภัย งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด มณฑลทหารบกที่ 27 หน่วยงานที่กล่าวมาข้างต้นได้นำรถดับเพลิงจำนวน 6 คัน เข้าระงับเหตุทันที โดยหน่วยงานแรกที่เข้าพื้นที่เกิดเหตุคืองานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด ตามด้วยหน่วยกู้ชีพกูภัยฯ
 
จุดเกิดเหตุเป็นอาคาร 7 อยู่ชั้นที่3 ติดถนนข้างคลองคูเมืองฝั่งทิศตะวันตก ซึ่งเป็นห้องเรียนของนักเรียน ชั้น ป.6/9 พบเพลิงกำลังลุกไหม้ภายในห้องติดผนังและมีกลุ่มควันพวยพุ่งออกทางหน้าต่างและประตู้ห้องเรียนเป็นจำนวนมาก ซึ่งการอำนวยการดับเพลิงในวันนี้มีนายบรรจง โฆษิตจิรนันท์ นายกเทศมนตรีเมืองร้อยเอ็ด ดร.นุชากร มาศฉมาดล รองนายกเทศมนตรีเมืองร้อยเอ็ดลงพื้นที่บัญชาการด้วยตัวเอง  ดร.นุชากร มาศฉมาดล รองนายกเทศมนตรีเมืองร้อยเอ็ดกล่าวว่าตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ชุดผจญเพลิง พร้อมชุด SCBA เครื่องดูดควัน 1 เครื่อง เข้าระดมฉีดน้ำเพื่อสกัดต้นเพลิงให้อยู่ในวงจำกัด โดยใช้เวลา ประมาณ 30 นาที จึงสามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้พร้อมให้เจ้าหน้าที่ส่วนเกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ
 
ส่วนภายในห้องเรียน(ต้นเพลิง)พบกองหนังสือที่วางซ้อนทับกันจำนวนมากอยู่หลังห้องถูกไฟไหม้เสียหายทั้งหมด นอกจากนี้ยังพบพัดลมติดพนังภายในห้องไหม้เสียหายตกลงพื้นใกล้กับกองหนังสือ ซึ่งคาดว่าอาจจะเป็นสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้ก็เป็นไปได้ เพราะพัดลมติดผนังที่ตกอยู่บริเวณจุดเกิดเหตุขณะเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเข้าควบคุมเพลิงสังเกตเห็นว่ายังมีไฟติดอยู่
 
ในเวลาต่อมาพนักงานสอบสวนสภ.เมืองร้อยเอ็ดได้เข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุ เพื่อเก็บหลักฐาน สอบสวนพยานผู้เห็นเหตุการณ์ เบื้องต้นคาดว่าสาเหตุอาจจะมาจากไฟฟ้าลัดวงจรที่พัดลมติดพนังภายในห้องเรียนเกิดความร้อน จนเกิดเป็นสะเก็ดไฟตกลงขั้นวางหนังสือที่ซ้อนทับกันอยู่จนทำให้เกิดเหตุเพลิงไหม้ในครั้งนี้ โชคดีที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองร้อยเอ็ดและหน่วยงานต่างๆเข้าระงับเหตุไว้ได้ทันความเสียหายที่เกิดขึ้นในครั้งนี้จึงไม่มากเท่าไหร่ ถ้าหน่วยงานที่กล่าวมาข้างต้นเข้าพื้นที่ล้าช้าอาจไม่ทันการณ์อาจเกิดการลุกลามต่อเนื่องไปยังอาคารข้างเคียงอีกหลายหลังถ้าเป็นเช่นนั้นความเสียหายจะทวีคูณประเมินค่าไม่ได้

หน้าแรก » ภูมิภาค