วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 21:16 น.

ภูมิภาค

ทหาร ป.3 พัน 8 เดินระบบไฟฟ้า ช่วยคุณตาไร้ญาติ มีแสงสว่างใช้

วันเสาร์ ที่ 06 มิถุนายน พ.ศ. 2563, 12.27 น.
เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 6 มิ.ย.ที่ บริเวณสวนบ้านไร่ปลายนาของนายเวิน โชตะวัน บ.ลาดนาเพียง หมู่ 14 ต.สาวะถี อ. เมือง จังหวัดขอนแก่น พ.ท.ทรงศักดิ์ สิมพะรักษ์ ผย.ร.3 พัน 8 น.ส.กัลยาณี ภักดีกิจ ประธานสมาคมแม่บ้าน สาขากองพันทหารปืนใหญ่ที่ 8 กรมทหารปืนใหญ่ที่ 3 ลงพื้นที่ทำการเปิดสวิตช์มิเตอร์คัทเอาท์เดินสายไฟฟ้า ต่อวงจรไฟฟ้า เปิดทางเดินของกระแสไฟฟ้าซึ่งไหล มาจากแหล่งกำเนิดผ่านไปยังตัวพื้นที่สวนบ้านไร่ปลายนาของนายเวิน โชตะวัน พร้อมทั้งมอบหม้อหุงข้าวไฟฟ้า ตลอดจนน้ำดื่มเครื่องอุปโภคและบริโภค โดยมีทหารสังกัด ป.3 พัน 8 ค่ายสีหราชเดโชไชย ต.ศิลา อ.เมืองจ.ขอนแก่น ร่วมทำการมอบและเปิดการทำงานระบบไฟฟ้า
   
พ.ท.ทรงศักดิ์  สิมพะรักษ์ ผย.ร.3 พัน 8 กล่าวว่าการลงพื้นที่ บ้านของนายเวิน โชตะวัน อายุ 75 ปี มีอาชีพเป็นเกษตรกร อาศัยอยู่เพียงลำพัง เป็นโรคกระดูกทับเส้น เดินไปมาลำบาก สืบเนื่องมาจากโครงการของกองทัพบก มีชื่อเรียกว่าอาร์มี่เดลิเวอรี่ ซึ่งเป็นโครงการที่กองทัพบกโดยหน่วยทหารทั้งประเทศ ได้จัด เครื่องอุปโภคและบริโภค ต่างๆด้วยช่วยเหลือประชาชนในช่วงวิกฤตโรคระบาดโควิด -19 ซึ่งทางกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 8ได้จัดรถมอเตอร์ไซค์ ,รถจักรยานยนต์ ออกแจกจ่าย ข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นต่อการยังชีพ ให้กับประชาชนผู้ยากไร้ คนแก่ ผู้ป่วยติดเตียงต่างๆ
   
พ.ท.ทรงศักดิ์ กล่าวอีกว่าทางกำลังพลได้เดินทางมาถึงที่หมู่บ้านแห่งนี้ ซึ่งเป็นพื้นที่อยู่รอบๆกองพันฯ จนมาพบคุณลุงซึ่งป่วยอยู่ที่บ้านไร่ปลายนา ไร้ญาติโดยที่ญาติพี่น้องก็ไม่ได้ดูแล แล้วก็มีอาการป่วยเป็นโรคกระดูกทับเส้น ซึ่งคุณลุงก็อยู่คนเดียวตั้งแต่คุณยายเสียไป เมื่อ 4-5 ปีที่ผ่านมา ซึ่งใช้ชีวิตอยู่ด้วยการเดินก็ลำบาก เพราะทราบว่าผ่าตัดกระดูกทับเส้นมา พบการใช้ชีวิตก็อยู่กับกระท่อมเก่าๆอยู่ที่ปลายนา ไม่มีไฟฟ้าใช้ ที่สำคัญน้ำก็ตักบ่อที่ขุดไว้ข้างบ้านมา ใข้อาบดื่มกิน ชีวิตมีความลำบาก ห้องน้ำห้องส้วมก็ไม่มี เพราะใช้ชีวิตอยู่คนเดียว การดำเนินชีวิต ด้วยการตัดฟืน นำไปเผาถ่าน นำไปขายในหมู่บ้านพอได้เลี้ยงชีพ ซึ่ง หลังจากที่กำลังพล ดำเนินการมอบสิ่งของให้กับคุณตาเวินเสร็จ ทางกำลังพลของหน่วยได้มาแจ้งความลำบากทุกข์ยาก อยากจะให้ทาง กองพันทหารปืนใหญ่ ที่ 8 ช่วยเหลือ ซึ่งหลังจากทราบเรื่อง จึงได้เดินทางลงพื้นที่ พบกับคุณตา สิ่งที่ได้พบก็เป็นอย่างที่กำลังพลที่แจ้งรายงานไป จึงได้มีการวางแผนที่จะหางบประมาณบางส่วน มาช่วยคุณตาในการต่อไฟจากบ้านที่อยู่ใกล้ๆ ระยะทางทางไปประมาณเกือบ 1 กิโลเมตร โดยการดึงไฟฟ้าเข้ามาก็ให้คุณตาสามารถมีไฟฟ้าใช้ในทางเวลากลางคืนได้ หากประชาชนท่านใดมีจิตอันเป็นกุศลที่จะช่วยเหลือคุณตาเวิน ที่ขาด ห้องน้ำในขณะนี้ สามารถโอนเงิน เพื่อสมทบทุนในการก่อสร้างห้องน้ำ ที่บัญชีธนาคารทหารไทย ชื่อบัญชีกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 8 หมายเลขบัญชี 335-1-07045-7
   
ด้านนายเวิน โชตะวัน กล่าวว่า ต้องขอกราบขอบพระคุณ ทางกองทัพบกโดยกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 8 กรมทหารปืนใหญ่ที่ 3 ที่ได้มาดำเนินการเดินสายไฟจากบ้านใกล้เรือนเคียงมาสู่บ้านไร่ปลายนาของตนซึ่งมีระยะทาง ประมาณ 1 กิโลเมตรทำให้ตนเองมีไฟฟ้าส่องสว่างในยามค่ำคืน ซึ่งแต่ก่อนต้องทนทุกข์ละกรรมลำบากจากการที่ไม่มีไฟฟ้าใช้มานาน ถึงแม้มันจะเป็นแสงไฟอันน้อยนิด แต่บางชีวิตมันคือพระอาทิตย์ส่องนำทาง 
 
นายเวิน กล่าวอีกว่า นับตั้งแต่ ภรรยาตนเองได้เสียชีวิตเมื่อปี 2550 ที่ผ่านมา ทำให้ตนเองซึ่งเดินทางไปไหนมาไหนลำบากเป็นทุนเดิมอยู่แล้วไร้คนดูแล ซึ่งทั้งลูกชายและลูกสะใภ้ อีกครั้งพี่สาวของตนเองและน้องชายของภรรยา ต้องมาถูกฆ่ายกครัวรวม 4 ศพ เมื่อปี 40 ซึ่งคดีนี้ต่อมาสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ทั้งหมด 4 คนซึ่งเป็นคนในหมู่บ้าน ร่วมกระทำการฆ่าปาดคอทั้ง 4 คน คดีนี้ ก็ได้ตัดสินลงโทษผู้กระทำผิดไปแล้ว ทำให้ไม่มีคน มาดูแลมีเพียงหลานชาย ซึ่งเป็นลูกของลูกชายที่เสียชีวิต ซึ่งปัจจุบันทำงานอยู่บริษัทโตโยต้า โดยเข้ามาดูแลบ้างเป็นบางครั้ง เพราะมีครอบครัวอยู่ในเมือง ทำให้ตัวเองต้องต่อสู้ชีวิตอยู่อย่างลําพัง ซึ่งตอนนี้หลังจากที่มีไฟฟ้าใช้แต่ปัญหามันคือ เรื่องห้องน้ำผึ้ง ยังไม่มีจีงขอวิงวอน ผู้ที่มีความเห็นใจ ช่วยเหลือ ด้วย.

หน้าแรก » ภูมิภาค