วันอังคาร ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2567 20:23 น.

ภูมิภาค

ชาวบ้านเฮ! ระดับน้ำโขงขึ้นพรวดวันเดียวครึ่งเมตร บรรเทาแล้งวิกฤติ

วันพฤหัสบดี ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2563, 10.50 น.
ระดับน้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคาย ขึ้นฉับพลันวันเดียวเกือบครึ่งเมตร สองวันรวมกันขึ้นสูงกว่า 80 ซม. โป๊ะแพ และกระชังปลาเร่งปรับให้เหมาะสมกับระดับน้ำที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ส่งผลดีต่อระบบประปา ที่ทำให้เครื่องสูบน้ำที่อยู่ในอาคารสูบน้ำดิบ สามารถสูบน้ำได้ทุกเครื่อง
 
จากการที่มีฝนตกทางตอนเหนือทั้งของไทยและ ส.ปปลาว และฝนตกในพื้นที่จังหวัดหนองคา ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคาย ยังมีระดับเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วอีกวัน ล่าสุดระดับน้ำโขงวัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำ มีระดับอยู่ที่ 2.67 เมตร เทียบกับช่วงเดียวกันของเมื่อวานนี้ เพิ่มขึ้นถึง 46 ซม. ต่ำกว่าตลิ่ง 9.53 เมตร ระดับน้ำโขงที่ขึ้นอย่างรวดเร็ว 2 วันติดต่อกัน ขึ้นสูงรวมกันถึง 82 ซม.
 
จากระดับน้ำโขงที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทำให้เจ้าของโป๊ะแพ ที่อยู่ในแม่น้ำโขงต้องมีการปรับโป๊ะแพ รวมไปถึงสะพานขึ้นลงให้มีความเหมาะสมกับระดับน้ำโขงที่เพิ่มขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย เช่นเดียวกันกับเกษตรกรผู้เลี้ยงปลาก็ต้องดูแลกระชังปลาที่เลี้ยงในแม่น้ำโขงอย่างใกล้ชิด คอยปรับเชือกและสลิงที่ยึดกระชังปลาให้มีความเหมาะสมกับระดับน้ำที่ขึ้นลงเช่นเดียวกัน

หน้าแรก » ภูมิภาค