วันพฤหัสบดี ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 04:49 น.

ภูมิภาค

ขอนแก่น เดินหน้าโครงการจ้างงานปชช.ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด ฟื้นฟูเศรษฐกิจ-สังคมฐานราก

วันศุกร์ ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2563, 10.16 น.
เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. ที่ ห้องปะชุมยอดขวัญ เทศบาลเมืองศิลา จ.ขอนแก่น นายสุเทพ มณีโชติ รอง ผวจ.ขอนแก่น เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือโครงการวิจัยบริการวิชาการเพื่อพัฒนาแก่สังคมและเศรษฐกิจชุมชน โดยมี พล.ต.ท.เจริญ วิทย์ ศรีวนิชย์ ผบช.ภ.4 รศ.ดร.ฯสุมนต์ สกลไชย อดีตอธิการบดี มข. รศ.ดร.พีรสิทธิ์  คำนวณศิลป์ คณบดีวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น  นายศิริพันธ์ ศรีกงพี ท้องถิ่นจังหวัดขอนแก่น รศ.ดร.ศุภวัฒนากร วงศ์ธนวสุ ผู้รับผิดชอบโครงการจ้างงานฯ นายกมลพงศ์ สงวนตระกูล ประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น ร่วมลงนามบันทึกความร่วมมือและดร.ยอดยิ่ง จันทนพิมพ์ ประธานสันนิบาตเทศบาลภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กล่าวต้อนรับ ท่ามกลางหน่วยงานราชการ และภาคีเครือข่ายในจังหวัดขอนแก่น จำนวน 225 แห่ง เข้าร่วมงานครั้งนี้ 
   
ดร.ยอดยิ่ง จันทนพิมพ์ ประธานสันนิบาตเทศบาลภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กล่าวว่า จากการการที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 จังหวัดขอนแก่น ท้องถิ่นจังหวัดขอนแก่น สภาอุตสาหกรรมจังหวัดขอนแก่น สันนิบาตเทศบาลภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หอการค้าจังหวัดขอนแก่น สถิติจังหวัดขอนแก่น มูลนิธิพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืนเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี สถาบันวิจัยยุทธศาสตร์และประสานความร่วมมือจังหวัดขอนแก่น เพื่อพัฒนาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สำนักพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อร่วมมือกันในการดำเนินการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมฐานราก ภายใต้โครงการจ้างงานประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) ระยะที่ 2
   
โดยที่ทุกหน่วยงานจะร่วมกันสร้างระบบนิเวศที่เอื้อต่อการพัฒนาคน smart people and smart economy และสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจชุมชน (Local economy) โดยเน้น พัฒนาคนในชุมชน (ซึ่งเป็นผู้ได้รับการจ้างงานจากกระทรวงการอุดมศึกษาฯ) ให้มีความรู้ ทักษะ ในการสำรวจ “ทุนชุมชน” แล้วนำมาต่อยอดด้วยนวัตกรรม อันถือเป็นรากแก้วของระบบเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมของประเทศ ในโครงการศึกษาวิจัย บริการวิชาการ เพื่อพัฒนากำลังคนและเศรษฐกิจชุมชน และแก้ไขปัญหาวิกฤติชาติ ภายใต้โครงการจ้างงานประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า (CIVID-19) 
   
นายสุเทพ มณีโชติ รอง ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า สำหรับโครงการจ้างงานประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2018 (CIVID - 19) รัฐบาลมีนโยบายให้ทุกภาคส่วนดำเนินการด้วยมาตรการต่างๆ เพื่อป้องกันควบคุมโรคอย่างเข้มงวด ควบคู่ไปกับการใช้มาตรการเยียวยาและช่วยเหลือประชาชนผู้ได้รับผลกระทบ โดยในจังหวัดขอนแก่นนั้น ได้มอบหมายให้มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยมี    รศ.ดร.ศุภวัฒนากร วงศ์ธนวสุ เป็นผู้รับผิดชอบโครงการฯร่วมกับภาครัฐเอกชนในจังหวัดขอนแก่น ได้จัดทำโครงการจ้างงานประชาชนผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคไวรัสโควิด 19 จำนวน 1,588 อัตรา (เป็นจำนวนเฉพาะในจังหวัดขอนแก่น) เป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือน กรกฎาคม - กันยายน 2563 ในอัตราเงินเดือน เดือนละ 9,000 บาท 
 
ทั้งนี้ วัตถุประสงค์เพื่อสร้างอาชีพ สร้างชีวิต พร้อมกับเป็นการพัฒนาชุมชนชนบท และชุมชนเมือง ด้วยองค์ความรู้ เทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ ที่มีอยู่ เพื่อสู่การสร้างงานรองรับผลกระทบจากสถานการณ์วิกฤตและเสริมศักยภาพให้กับกำลังแรงงานสมัยใหม่ และส่งเสริมการพัฒนาทักษะในการทำงานในด้านต่างๆ ให้แก่แรงงาน เช่น การวิเคราะห์ และแก้ปัญหาชุมชน การพัฒนานวัตกรรมทางสังคม และทักษะทางวิทยาศาสตร์และสังคมเฉพาะด้าน เป็นต้น ซึ่งดำเนินการในพื้นที่การดูแลของมหาวิทยาลัยขอนแก่น 8 จังหวัด ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ขอนแก่น ,กาฬสินธุ์ ,มหาสารคาม ,ร้อยเอ็ด ,เลย ,หนองบัวลำภู ,ชัยภูมิ และหนองคาย
   
ด้านรศ.ดร.พีรสิทธิ์  คำนวณศิลป์ คณบดีวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น  กล่าวว่า “การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ COVID-19 ได้ส่งผลกระทบต่อชีวิตและความเป็นอยู่ของประชาชนเป็นอย่างมาก ทั้งในมิติของทางด้านเศรษฐกิจ และสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในมิติทางเศรษฐกิจ การชะลอตัวของเศรษฐกิจทำให้เกิดภาวะการว่างงานของประชาชนเป็นจำนวนมาก ด้วยเหตุนี้ วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยการสนับสนุนจากกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม จึงได้มีการดำเนินโครงการจ้างงานประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) ระยะที่ 2 ขึ้น
   
เพื่อ 1. สร้างงาน รองรับผลกระทบจากสถานการณ์วิกฤตและเสริมศักยภาพ ให้กับกำลังแรงงานสมัยใหม่ 2. ส่งเสริมการพัฒนาทักษะในการทำงานในด้านต่าง ๆ ให้แก่แรงงาน อาทิ ทักษะในการวิเคราะห์และแก้ปัญหาชุมชน ทักษะทางการพัฒนานวัตกรรมทางสังคม และทักษะเฉพาะทางด้านวิทยาศาสตร์ เป็นต้น 3. ค้นหาศักยภาพและ “ทุน” อันรวมถึง ทุนทางสังคม ทุนทางสิ่งแวดล้อม ทุนทางวัฒนธรรม เป็นต้น ในแต่ละพื้นที่ อันจะนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก (Local Economy) 4. พัฒนาเศรษฐกิจของประเทศอันเกิดการเสริมสร้างศักยภาพในการลงทุนและจ้างงานในพื้นที่เป้าหมาย และ 5.  ถ่ายทอดองค์ความรู้ เทคโนโลยีและนวัตกรรมของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ให้แก่หน่วยงานเครือข่าย เพื่อไปถ่ายทอดหรือฝึกอบรมในชุมชนทั้งในชนบทและชุมชนเมืองต่อไป
   
รศ.ดร.ศุภวัฒนากร วงศ์ธนวสุ ผู้รับผิดชอบโครงการจ้างงานฯสำหรับโครงการจ้างงานประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) ระยะที่ 2 กล่างว่ารัฐบาลมีนโยบายให้ทุกภาคส่วนดำเนินการด้วยมาตรการต่าง ๆ เพื่อป้องกันควบคุมโรคอย่างเข้มงวด ควบคู่ไปกับการใช้มาตรการเยียวยาและช่วยเหลือประชาชนผู้ได้รับผลกระทบ โดยในจังหวัดขอนแก่นนั้น ได้มอบหมายให้วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดย รศ.ดร.ศุภวัฒนากร วงศ์ธนวสุ เป็นผู้รับผิดชอบโครงการฯ ร่วมกับภาครัฐและภาคเอกชนในจังหวัดขอนแก่น
   
การจัดโครงการในครั้งนี้ได้มุ่งไปที่กลุ่มเป้าหมายคือ ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (Covid – 19) จำนวน 1,588 คน ในชุมชนพื้นที่จังหวัดขอนแก่น เลย และหนองบัวลำภู โดยมีระยะเวลาการจ้างงาน 3 เดือน ในอัตราเดือนละ 9,000 บาท โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ “สร้างอาชีพ สร้างชีวิต สร้างชาติ” พร้อมกับเป็นการพัฒนาชุมชนชนบทและชุมชนเมือง ด้วยองค์ความรู้ เทคโนโลยีและนวัตกรรมต่าง ๆ ที่มีอยู่ สู่การสร้างงานรองรับผลกระทบจากสถานการณ์วิกฤตและเสริมศักยภาพให้กับกำลังแรงงานสมัยใหม่ และส่งเสริมการพัฒนาทักษะในการทำงานในด้านต่าง ๆ ให้แก่แรงงาน เช่น การวิเคราะห์ และแก้ปัญหาชุมชน การพัฒนานวัตกรรมทางสังคม และทักษะทางวิทยาศาสตร์และสังคม ซึ่งดำเนินการในพื้นที่การดูแลของมหาวิทยาลัยขอนแก่น 8 จังหวัด ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ ขอนแก่น กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด เลย หนองบัวลำภู ชัยภูมิ และหนองคาย
 
ผู้ที่สนใจสมัครในโครงการจ้างงานประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) ระยะที่ 2 ดังกล่าว สามารถดูรายละเอียดและสมัครออนไลน์ได้ที่เวปไซต์หรือติดต่อสอบถามได้ที่  kkuicop@gmail.com

หน้าแรก » ภูมิภาค