วันพฤหัสบดี ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567 10:56 น.

ภูมิภาค

ศูนย์เพาะชำกล้าไม้พัทลุงกั๊กไม่ยอมแจกต้นไม้ให้ชาวบ้านยังอุ้มไร้การตรวจสอบ

วันอังคาร ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2563, 14.24 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพัทลุงว่าจากกรณี นายอนุรักษ์ เส้งเอียด กำนันตำบลป่าพะยอม อ.ป่าพะยอม พร้อมผู้ใหญ่ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านและตัวแทนชาวบ้านในพื้นที่ อ.ป่าพะยอมจ.พัทลุงได้เข้ายื่นหนังสือขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องการแจกจ่ายกล้าไม้ของศูนย์เพาะชำกล้าไม้ที่ 16 พัทลุง โดยมีนายวิชัย ชูอินทร์ ปลัดอำเภอรักษาการแทนนายอำเภอป่าพะยอมมารับหนังสือพร้อมระบุจะเร่งดำเนินการส่งหนังสือถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อรับทราบข้อมูลและแก้ปัญหา

 


ด้านนายอนุรักษ์ เส้งเอียดกำนันตำบลป่าพะยอมกล่าวว่าตนเองได้รับการร้องเรียนด้วยวาจา จากชาวบ้านหลายรายในพื้นที่และต่างจังหวัด ว่าการดำเนินการแจกจ่ายกล้าไม้ ของศูนย์เพาะชำกล้าไม้ที่ 16 ที่ผ่านมา ไม่เป็นไปตามความต้องการของชาวบ้านและตามวัตถุประสงค์ของราชการหลายประการด้วยกัน1กรณีที่ให้ชาวบ้านมายื่นความจำนงและลงทะเบียนขอพันธุ์กล้าไม้ ไว้ 1,000 ราย แต่ไม่มีการแจกจ่าย 2 การจ่ายค่าแรงงานลูกจ้าง ตำกว่าการจ่ายค่าแรงขั้นต่ำ ในอัตรา 250 บาท ต่อวัน 3 การเคลื่อนย้ายต้นไม้ 16,000 ต้นในช่วงวันเสาร์ที่ผ่านมาได้นำไปไหน 4 กล้าไม้ที่ออกจากศูนย์เพาะชำนำไปฝากขายไว้กับภาคเอกชนจริงหรือ ไม่เพราะมีการนำรถของสำนักงานบรรทุกไปวางไว้ 5 การลงบันทึกกล้าไม้ ของชาวบ้านบ้านที่มีการแจกจ่ายไปแล้วนั้นลงเกินกว่าจำนวนที่แจกจ่ายจริง

 

  
 

นายอนุรักษ์ ยังกล่าวอีกว่าเรื่องดังกล่าวอยากให้ทางอำเภอตรวจสอบ แล้วแจ้งให้สาธารณชนทราบเพระกรมป่าไม้ออกประกาศชัดเจนว่าจะแจกพันธุไม้แต่ที่พัทลุง มีการกั๊กไม่ยอมแจก และมีการแอบโยกย้ายต้นไม้เพื่อให้ศูนย์เพาะพันธุ์กล้าไม้ที่อื่นยืมไปตั้งเพื่อให้สตง. ตรวจก่อนนำกลับมาไว้ที่เดิม ซึ่งเป็นเรื่องที่ชาวบ้านสงสัย


 

 

ล่าสุดนายอนุรักษ์ เส้งเอียด กำนันตำบลป่าพะยอม อ.ป่าพะยอม จ.พัทลุง ได้นำคริบเสียงการพูดคุยของเจ้าหน้าที่ เกี่ยวกับการแจกพันธุ์กล้าไม้ให้กับชาวบ้านของศูนย์เพาะชำกล้าไม้พัทลุง บางส่วนเอามาเป็นพยานในการร้องเรียนต่อทางอำเภอ ซึ่งคริบเสียเป็นการพูดคุยของเจ้าหน้าที่ที่หัวหน้าศูนย์เป็นคนสั่งทำบัญชีผี เพื่อปกปิด สตง. ที่จะเข้ามาตรวจสอบการใช้งบประมาณในการเพาะช้ำกล้าไม้ พร้อมทั้งบอกว่ากับชาวบ้านที่มาขอกล้าไม้ว่า ต้นไม้ของเรามีค่า และมีรายได้ แจกฟรีนั้นน่าจะยาก

 

 


 

โดยนายอนุรักษ์ เส้งเอียด กำนันตำบลป่าพะยอม อ.ป่าพะยอม จ.พัทลุง ยังกล่าวอีกว่าตลอด 3 ปี ที่หัวหน้าคนปัจจุบัน มาเป็นหัวหน้าศูนย์ชาวบ้านไม่ได้รับประโยชน์อย่างแท้จริง มีเพียงนายทุนที่มารับต้นไม้ไปขายเท่านั้น แม้ได้ร้องให้มีการตรวจสอบมาหลายวัน แต่เรื่องดังกล่าวเงียบ เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นทั้งที่กรณีดังกล่าวรัฐเป็นผู้เสียหาย

หน้าแรก » ภูมิภาค