วันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567 22:53 น.

ภูมิภาค

โคราชเปิดเทอมแล้วโรงเรียนกว่า 1,700 แห่ง ผู้ว่าฯตรวจเยี่ยมดูมาตรการในการป้องกันโรค

วันพุธ ที่ 01 กรกฎาคม พ.ศ. 2563, 12.38 น.

โคราชเปิดเทอมแล้วโรงเรียนกว่า 1,700 แห่งทั้งจังหวัดคัดกรองละเอียดยิบสแกนำไทยชนะทุกแห่ง สแกนเข้าโรงเรียนทุกคน ผู้ว่ารุดตรวจเยี่ยมดูมาตรการในการป้องกันโรคไม่ให้มีละเลย เด็กลายคนตื่นเต้นดีใจได้กลับมาเรียนหนังสือ

 

 

นครราชสีมา เมื่อช่วงสายวันนี้( 1 กรกฎาคม 2563) เวลา 09.30 น. ที่โรงเรียนอนุบาลนครราชสีมา อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ประธานคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยเหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมา เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ทหาร ตำรวจ ศึกษาธิการจังหวัด ผู้แทนสำนักงานเขตพื้นที่นครราชสีมาประถมศึกษา เขต 1 ร่วมกันตรวจติดตามมาตรการการคัดกรองป้องกันโควิด-19 ให้กับนักเรียนในสถานศึกษา  โดยมีนายสมศักดิ์ จักสาร ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลนครราชสีมา ครู อาจารย์ ต้อนรับ พร้อมกับมีการบรรยายสรุปการระบบการคัดกรอง การสแกนไทยชนะ  โดยเฉพาะการใช้ระบบการคัดกรองอย่างเข้มข้น ตั้งแต่เข้ามาในบริเวณโรงเรียนนักเรียนทุกคนต้องเดินผ่านถาดน้ำยาฆ่าเชื้อ ผ่านเครื่องเทอร์โมสแกน เพื่อวัดไข้ ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ และต้องสวมหน้ากากอนามัยทุกคนที่เข้ามาในโรงเรียน  การเว้นระยะห่างทางสังคม การคัดกรองวัดอุณหภูมิ แจกเจลล้างมือ ติดสติ๊กเกอร์ก่อนเข้าห้องเรียน และรูปแบบการเรียนการสอนในห้องเรียนได้มีการแบ่งกลุ่ม ด้วยการจัดกลุ่มนักเรียนในการเข้ากลุ่มทุกระดับชั้นใหม่ โดยจัดโต๊ะเรียนให้มีระยะห่างประมาณ 1 เมตร และมีฉากกั้นเพื่อรักษาความปลอดภัยของตนเอง ในแต่ละห้องมีประมาณ 20 - 25 คน จาก 40 คน เพื่อลดความแออัด  ซึ่งเป็นการสร้างความมั่นใจให้ผู้ปกครองว่า โรงเรียนมีมาตรการที่เข้มงวดในการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั้งนี้จากการสอบถามนักเรียนหลายคนบอกตรงกันว่า ดีใจและตื่นเต้นที่ได้กลับมาเรียนกับเพื่อนๆ จะตั้งใจศึกษาเล่าเรียน และร่วมกันฝ่าวิกฤติโควิด-19 ไปด้วยกัน   

 


ขณะที่โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย ซึ่งเป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาชื่อดังประจำจังหวัดนครราชสีมา นายสภูษณพงศ์ เครื่องกลาง ผู้อำนวยการโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย พร้อมด้วยคณะครู อาจารย์ บุคลากร ได้มีการจัดระบบการคัดกรองนักเรียนอย่างเข้มงวดละเอียดทุกชั้นตอน ตามมาตรการขั้นสูงสุด เนื่องจากนักเรียนเป็นจำพวกที่มีความเสี่ยงสูง ตั้งแต่ผู้ปกครองไปส่งหน้าโรงเรียนมีการสวมหน้ากากอนามัย หน้ากากทางเลือก(ผ้า) รวมทั้งนักเรียนที่โดยสารมากับรถสองแถวประจำทาง โดยประตูทางเข้ามีการตรวจวัดอุณหภูมิ เจลล้างมือ สแกนลงเวลาเข้าโรงเรียนและหลังเลิกเรียน โดยเฉพาะนักเรียนชั้น ม.1 ที่เข้าใหม่ ต้องเข้าแถวรายงานตัว พร้อมกล่าวปฏิญาณตน แสดงความเคาระผู้อำนวยการโรงเรียน ครู อาจารย์ นักเรียนรุ่นพี่คอยเป็นพี่เลี้ยง โดยมีคำสั่งห้ามหรืองดกิจกรรมการรับน้องใหม่ทั้งหมดอย่างสิ้นเชิง ส่วนนักเรียนรุ่นพี่มีการเข้าแถวหน้าชั้นเรียน เนื่องจากมีฝนตกปรอยๆ  

 

 

 

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา  กล่าวว่า หลังจากการประเมินและรับฟังรายงานความพร้อมของสถานศึกษา ทั้ง 32 อำเภอ ของจังหวัดนครราชสีมา พบว่า สถานศึกษาทุกระดับชั้นในพื้นที่ที่มีอยู่จำนวน  1,791 แห่ง โดยมีการประเมิน อยู่ในระดับสีเขียว จำนวน 1,492 แห่ง ระดับสีเหลือง จำนวน 299 แห่ง  ซึ่งจากการประเมิน สถานศึกษาทุกแห่ง ทั้ง 1,791 แห่งได้เปิดการเรียนการสอนและมีมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ตามแนวทางปฏิบัติของกรมควบคุมโรค 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ทั้งนี้มีสถานศึกษาบางแห่งที่ต้องมีการสลับการเรียนการสอน  แบบ วันเว้นวัน เนื่องจากจำกัดในเรื่องของพื้นที่ที่จะต้องจัดการเรียนการสอน   อย่างไรก็ตามอยากให้ผู้ปกครองมีความมั่นใจในมาตรการการป้องกันโรคของสถานศึกษาทุกสังกัดของจังหวัดนครราชสีมา แต่อยากย้ำเตือนไปถึงผู้ปกครองทุกคนต้องมีส่วนร่วมในการช่วยกันป้องกันการแพร่ระบาดของโรคมาจากที่บ้าน ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ ไม่ว่าจะเป็น การร่วมกันสังเกตอาการป่วยของบุตรหลานก่อนมาโรงเรียนหากมีไข้หรือไอจาม ให้รีบพาไปพบแพทย์ทันทีไม่ควรปล่อยให้มาภายในโรงเรียนเป็นอันขาดเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค  หลังจากมีการเปิดภาคเรียนแล้ว ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจำเป็นต้องลงไปประเมินสถานศึกษาอีกครั้ง เพื่อคุมเข้มถึงมาตรการในการป้องกันโรคไม่ให้มีละเลย

 

หน้าแรก » ภูมิภาค