วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 08:13 น.

ภูมิภาค

เดือดร้อนหนัก แมลงวันนับล้านบุกภูเรือ หวั่นนักท่องเที่ยวหนี วอนเร่งแก้ปัญหา

วันพุธ ที่ 01 กรกฎาคม พ.ศ. 2563, 17.27 น.
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี ที่มีข่าวแมลงวันนับล้านๆ ตัว แพร่พันธุ์ออกมาทำความเดือดร้อนแก่พี่น้องประชาชน ผู้ประกอบการณ์ด้านการท่องเที่ยว โรงแรมรีสอร์ท ในอำเภอภูเรือ ซึ่งเป็นอำเภอท่องเที่ยวจนทำให้ นักท่องเที่ยวหนีหาย ลด ไม่เดินทางมายังอำเภอภูเรือ เพราะปัญหาแมลงวันที่กำลังแพร่กระจายอย่างรวดเร็วและไม่สามารถควบคุมได้ในช่วงฤดูฝน และผู้ประกอบการร้านอาหาร ยื่นหนังสือถึงนายอำเภอภูเรือแก้ปัญหาด่วน
ล่าสุด  นางสาวไปรยดา  สุธงษา ประธานชมรมผู้ประกอบการภูเรือ กล่าวว่า ในขณะนี้เราได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาแมลงวันมากและเป็นประจำทุกๆปี มาวันนี้เราเดือดร้อนอยากจะให้หน่วยงานราชการหรือส่วนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้อยากให้ร่วมมือมาแก้ปัญหาให้พวกเราคนภูเรืออย่างน้อย ทางอำเภอภูเรือ ทางสาธารณะสุข เกษตรอำเภอ ผู้ประกอบการด้านการเกษตร ผู้ประกอบการทุกภาคส่วนในอำเภอภูเรือประชาชนชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนก็มาคุยปรึกษาหาทางออกด้วยกัน  เพื่อหาแนวทางที่จะแก้ปัญหาทำอย่างไรมันถึงปัญหาเหล่านี้ ปัญหาแมลงวันมันจึงจะเบาบางลง ถึงแม้มันจะไม่หายไปทั้งหมด    แต่ขอให้มันลดความเดือดร้อนอำเภอภูเรือซึ่งเป็นอำเภอท่องเที่ยวแต่คราวนี้ เราจะเลือกได้ไหมว่าเป็นเมืองท่องเที่ยวหรือเมืองเกษตรกรรม เราก็เลือกไม่ได้ตรงจุดนี้ เพราะฉะนั้นแล้ว อยากให้ทุกภาคส่วนจะต้องมาร่วมมือกันตั้งใจที่จะแก้ปัญหานี้เพื่อหาทางออกให้ได้ให้ปัญหาเหล่านี้หมดออกไปจากภูเรือ 
 
สำหรับผลกระทบที่เกิดขึ้นแล้วนะวันนี้อย่างหนักเลยคือผู้ประกอบการร้านค้าร้านอาหารในอำเภอภูเรือคือแมลงวันเยอะมากผู้ประกอบการบางค้าบางรายก็พยายามที่จะใช้มุ้งมาปิดรอบร้านอาหารแต่มันก็ยังเล็ดลอดเข้าไปยังร้านอาหารบางที่ก็ใช้แผ่นกาวดักเพื่อกำจัดแมลงเหล่านี้ แต่มันก็เอาไม่อยู่ เพราะมันเยอะมาก เวลาลูกค้าสั่งอาหารมาไม่ทันจะได้รับประทานแมลงวันก็ลงไปในจานเข้าไม่สามารถจะรับประทานได้ดังที่ภาพเห็นในคลิปต่างๆ   ด้านสุขภาพเราก็แย่ภาพลักษณ์ของอำเภอภูเรือที่เป็นอำเภอท่องเที่ยวก็เสียหาย  แต่จะทำอย่างไรทุกคนจะอยู่ร่วมกันได้เกษตรกรผู้ประกอบการโรงแรมที่พักรีสอร์ท ร้านค้า เราจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในอำเภอภูเรืออย่างปกติ เราจะทำอย่างไรเราต้องปรึกษาและพูดคุยกันในการแก้ปัญหาเหล่านี้
 
ล่าสุดทางชมรมผู้ประกอบการท่องเที่ยวอำเภอภูเรือ ก็ได้ทำหนังสือด่วนไปยังนายอำเภอภูเรือ ว่าพวกเราได้รับผลกระทบและความเดือดร้อนจากสถานการณ์นี้มากๆซึ่งมันไม่ไหวแล้วคืออยากจะให้หน่วยงานราชการและทุกท่านที่มีส่วนเกี่ยวข้องลงมาตั้งโต๊ะมาคุยเพื่อแก้ปัญหาให้ลงมาตั้งคณะทำงานเป็นรูปมาทำอย่างเทศบาล อบต. ออกข้อบัญญัติ เทศบัญญัติเพื่อปัญหาเรื่องนี้จะได้หมดไปและเป็นแนวทางเดียวกันซึ่งสำหรับภาคเอกชนนั้น คงไม่มีกำลังที่จะแก้ปัญหาโดยลำพัง อยากจะให้ทุกภาคส่วนนั้นมาช่วยกันแก้ปัญหาแมลงวันที่มีมากอยู่ ในอำเภอภูเรือให้หมดไป

หน้าแรก » ภูมิภาค