วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 20:33 น.

ภูมิภาค

กองทัพเรือ เคลื่อนย้ายเครื่องบินขับไล่ เตรียมโชว์หน้าหน่วยรบทางเรือ

วันอาทิตย์ ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2563, 19.51 น.

เมื่อวันที่ 12 ก.ค.63 กองทัพเรือ ได้เคลื่อนย้ายเครื่องบินขับไล่โจมตี แฮริเออร์ AV-8S หมายเลข 3108 อดีตประจำการฝูงบิน 1 หน่วยบินเรือหลวงจักรีนฤเบศร ที่ปลดประจำการไปแล้ว เคลื่อนย้ายโดยรถเทเลอร์ขนาดใหญ่ มาตามเส้นทางถนนหลวงหมายเลข 3 เพื่อมาติดตั้งแสดงโชว์ยังหน้าประตูทางเข้า กองบัญชาการ หน่วยกำลังรบทางเรือ แห่งราชนาวีไทย กองเรือยุทธการ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ให้ประจักษ์ถึงแสนยานุภาพ หน่วยกำลังรบแห่งท้องทะลไทย ที่ได้สร้างความตื่นตาตื่นใจ ให้กับประชาชนผู้พบเห็นอย่างมาก

 


               

กองเรือยุทธการ ถือเป็นฐานที่ตั้งกำลังรบทางเรือแห่งราชนาวีไทย การนำเครื่องบินรบขับไล่โจมตี แฮริเออร์ AV-8S มาตั้งแสดงโชว์นั้น เพื่อให้เกิดความสง่างาม แสดงให้เห็นถึงแสนยานุภาพกำลังรบของหน่วย ตลอดจน เป็นการรำลึกถึงวีรกรรมที่เครื่องบินรบรุ่นนี้ ทั้ง 9 ลำ สมรรถนะสามารถขึ้นลงทางดิ่ง ประจำการอยู่บนเรือหลวงจักรีนฤเบศร ได้ทำหน้าที่ในการป้องกันภัยคุกคามทางเรือ และทางอากาศ เพื่อรักษาอธิปไตยของชาติ มาตั้งแต่ พ.ศ.2540

 


               

สำหรับ เครื่องบินขับไล่โจมตี แฮริเออร์AV-8S (บข.ล1 ก/ข) หมายเลข 3107 เป็น 1 ใน 9 ลำ ที่ขึ้นประจำการในกองทัพเรือ มาพร้อมกับเรือหลวงจักรีนฤเบศร เมื่อปี พ.ศ.2540 ขณะนั้นถือเป็นเครื่องบินที่มีความทันสมัยพอสมควร สามารถติดอาวุธนำวิถีแบบอากาศสู่อากาศ แบบ AIM-9 แต่ด้วยปัญหาด้านงบประมาณ และอายุการใช้งาน ทำให้เครื่องบินไม่สามารถทำการบินได้

 

หน้าแรก » ภูมิภาค