วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 12:11 น.

ภูมิภาค

จนท.บกพร่องชาวบ้านรับกรรม เรียกชดใช้เงินผู้สูงอายุคืน!

วันพุธ ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2563, 17.14 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพัทลุงว่า ผู้สูงอายุในพื้นที่ หมู่ที่ 5 ต.ป่าบอน อ.ป่าบอน จ.พัทลุง ร้องขอความกระจ่าง หลังจากที่ องค์การบริหารส่วนตำบลป่าบอน อ.ป่าบอน จ.พัทลุง ได้ส่งหนังสือ เรียกร้องเงินผู้สูงอายุ คืน จำนวน 12 ราย หลังจากที่ผู้สูงอายุ ได้ขึ้นทะเบียนรับมากว่า 8 ปี แต่ไม่มีการตรวจสอบ พร้อมทั้งผู้สูงอายุ ก็ไม่ทราบสิทธิ์ทีควรได้รับ ว่าเป็นอย่างไร ก่อนมีหนังสือเรียกเงินผู้สูงอายุ ที่จ่ายให้เดือนละ 600 บาท ให้จ่ายเป็นเงินก้อน ในช่วงเวลา 1  ปี หากไม่ชดใช้ จะมีการดำเนินคดีทางเพ่งต่อไป

 


 

โดย นายกระบวน แก้วหนูนวล อายุ  69  ปี และนางสายใจ แก้วหนูนวล อายุ  63 ปี พร้อมเพื่อนบ้านกล่าวว่า ตอนปี  พศ.2555 ตนเองอายุ ครบ 60 ปี ได้ไปขอขึ้นทะเบียน ผู้สูงอายุ ตามสิทธิ์ที่ควรได้รับ และ ปี 2558 บุตรชาย ที่รับราชการในพื้นที่ 3จังหวัด ถูกกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบลอบทำร้ายจนเสียชีวิต และหลังจากนั้น ก็ได้รับเงินบำนาญพิเศษจากหลังลูกชายเสียชีวิตตามสวัสดิการ ที่ได้รับ และตนเองก็ไม่ทราบว่า ไม่มีสิทธิ์รับเงินสวัสดิการผู้สูงอายุ จู่ทาง องค์การบริหารส่วนตำบลป่าบอน ได้ส่งหนังสือ ระงับการจ่ายเงิน พร้อมให้ส่งเงินที่ตัวเองรับมาเป็นเวลา 8 ปี คืน พร้อมกับภรรยาที่ได้รับมา 3 ปี และเพื่อนบ้านอีก2 ราย ที่โดนแบบเดี่ยวกันเนื่องจากบุตรชายเสียชีวิต

 


 

ซึ่งตนเอง ไม่เข้าใจว่าทำไมในตอนแรก ทางเจ้าหน้าที่ อบต.ป่าบอน จ.พัทลุง ถึงไม่ได้แจ้ง ตั้งแต่ตอนแรก จนให้เวลาผ่านมานานหลายปี จึงได้เรียกเงินดังกล่าวกลับ ทั้งที่ ความผิดไม่ใช่มาจากพวกผม เป็นการบกพร่องของเจ้าหน้าที่ อบต.เอง แต่ให้ชาวบ้านต้องมารับกรรม
 

เบื้องต้นทางด้านนายธานินทร์ บัวชุม รองปลัด อบต.ป่าบอน ระบุว่า ในส่วนของเงินที่เรียกคืนจากผู้สูงอายุ ในเขตรับผิดชอบมีทั้ง 12 ราย หลังจากกรมบัญชีกลางได้ส่งข้อมูลการรับเงินบำนาญพิเศษกลับมาให้ทาง อบต.ตรวจสอบ ซึ่งในจำนวน 12 ราย ตามระเบียบ ต้องชดใช้เงิน ตามระเบียบราชการกรณีวงเงินไม่เกิน 50,000 บาท ให้ชดใช้ให้แล้วเสร็จภายใน1 ปี กรณีวงเงิน เกิน 50,000 -500,000บาท ใช้ชดใช้ได้ไม่เกิน5 ปี หากผู้สูงอายุ เสียชีวิต ก็เรียกร้องจากทายาทเพื่อชดใช้

 


 

ขณะที่ผู้สื่อข่าวสอบถามเพิ่มเต็มว่าแล้วทำไมต้องปล่อยและใช้เวลานานในการตรวจสอบข้อมูลของผู้สูงอายุ ทางรองปลัดระบุว่า สาเหตุเกิดจาก ทาง อบต.ป่าบอน ไม่มีฐานข้อมูล ทางกรมบัญชีกลางเพิ่งส่งหลักฐานมาให้ตรวจสอบ เลยต้องเรียกคืนเงินดังกล่าวกลับคืน

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค