วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 18:57 น.

ภูมิภาค

โกยเถอะโยม! โรงโม่ระเบิดหินตกใส่วัดเสียหาย พระ-โยม ผวาพากันหนีตาย

วันพฤหัสบดี ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2563, 18.18 น.
เมื่อวันที่ 23 ก.ค.63 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องทุกข์จากประชาชน และพระสงฆ์ วัดเขาชีจรรย์ หมู่ 11 ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ว่าได้รับความเดือนร้อนจากการระเบิดหิน โรงโม่หินพลูตาหลวง ที่ทำให้สะเก็ดก้อนหินขนาดใหญ่ และขนาดเล็ก จำนวนมากกระเด็นมาตกสร้างความเสียหายต่อศาสนสถาน อีกทั้ง โดยรอบยังประสบปัญหาฝุ่นละออง ส่งผลอันตรายต่อระบบหายใจ และการดำเนินชีวิต
 
 
พระครูวิสุทธิ์ ธรรมานุสิฐ (สมศักดิ์ คุณธัมโม)เจ้าอาวาสวัดเขาชีจรรย์ เปิดเผยในเรื่องนี้ว่า โรงโม่หินได้ตั้งอยู่ใกล้กับวัด ที่ผ่านมาทางวัดได้รับความเสียหาย จากการระเบิดหินมาแล้วถึง 2 ครั้ง ทำให้หลังคากุฏิสงฆ์ โรงครัว และศาลา เสียหายเป็นรูโหว่ขนาดใหญ่ และทรัพย์สินเสียหาย หลังเกิดเหตุ นายรัฐศาสตร์ ผ่องแผ้ว ผู้ถือสัญญาสัมปทานโรงโม่หิน และพนักงานโรงโม่หิน ได้เข้ามาตรวจสอบ และเก็บก้อนหินที่ทำวัดเสียหาย พร้อมเก็บทำความสะอาด ส่วนเรื่องความเสียหาย บริษัท เจาะไทย จำกัด ที่รับจ้างระเบิดหิน ได้มอบเงินเยียวยาให้กับทางวัดมาเพียง 20,000 บาท เท่านั้น
 
 
และกล่าวว่า นับเป็นความโชคดีอย่างมาก ที่ขณะเกิดเหตุในแต่ละครั้ง พระ สามเณร และญาติโยม ไม่มีผู้ใดอยู่ในจุดที่หินตกหล่นใส่ ทำให้ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ ซึ่งเมื่อถึงเวลา 17.00 น.จะต้องได้ยินเสียงหวอจากทางโรงโม่ เตือนจะมีการระเบิดหิน ขณะนี้ทำให้พระ สามเณร และญาติโยมที่อาศัยในละแวก ต่างต้องพากันหาที่หลบกำบังภัย และหนีเอาชีวิตรอด เพราะเกรงก้อนหินจะตกใส่เหมือนเช่นเคย ซึ่งหากพลาดมาก็อาจถึงแก่ชีวิตได้ จึงฝากไปยังเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย โดยเฉพาะอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี และกระทรวงอุตสาหกรรม ให้เข้ามาตรวจสอบมาตรฐาน โดยเฉพาะด้านความปลอดภัย เพื่อไม่ให้นำมาซึ่งความสูญเสียตามมา 
 

หน้าแรก » ภูมิภาค