วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 15:34 น.

ภูมิภาค

เตรียมนำ จนท.ป่าไม้หลงป่าลงเขา แม่บนหัวหมู-เหล้าขาวลูกปลอดภัย

วันอาทิตย์ ที่ 02 สิงหาคม พ.ศ. 2563, 14.11 น.
วันที่  2 ส.ค.63   ผู้สื่อข่าว จ .ปราจีนบุรีรายงานความคืบหน้า  จากกรณี  นายชาตรี โสพรม  อายุ 34 ปี พนักงานจ้างเหมาป่าไม้ชุดลาดตระเวนป่า อุทยานแห่งชาติทับลานมรดกโลก  หลงป่าขณะปฏิบัติภารกิจ   ทำการลาดตระเวนป้องกันรักษาป่า -ทรัพยากรสัตว์ป่า  บริเวณเขากำแพง  ช่วงหุบเขาวังหิน ต.บุพรามหณ์ อ นาดี จ.ปราจีนบุรีระหว่างหมู่บ้านวังมืด กับ หมู่บ้านบ่อทอง ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี  ตั้งแต่วันที่ 27 ก.ค. 63   ที่ผ่านมา  และ ได้พบร่องรอยมีผู้ลักลอบเข้ามาในผืนป่าทับลาน จึงแกะรอยไปตามเส้นทางชักลากไม้เก่า  มุ่งหน้าไปทางบ้านไทยสามัคคี  จ.นครราชสีมา   และเกิดพลัดหลงกับชุดลาดตระเวน 
 
ชุดลาดตระเวน  ได้ติดตามค้นหาต่อเนื่อง โดยล่าสุดพบสัญญาณโทรศัพท์ของเจ้าที่ผู้พลัดหลงโทรแจ้งจุดที่อยู่   คล้ายเดินวนหลงทางไป-วนมา  จึงแจ้งให้หยุดอยู่ที่เดิม แต่จุดดังกล่าวเป็นป่าทึบ จุดอับสัญญาณโทรศัพท์ จึงติดตามค้นหาหากันไม่พบ ได้ใช้วิธียิงปืนขึ้นฟ้าโต้ตอบ  แต่ยังค้นหากันไม่พบ  โดย เมื่อวานนี้(1ส.ค.) ได้มีระดมกำลังชุดใหญ่  ทั้งป่าไม้และหน่วยกู้ภัยสัจจะพุทธธรรมแห่งประเทศไทย(อ.กบินทร์บุรี)   และค้นหาจนพบ อยู่บริเวณหน้าผาบนภูเขา  ที่สูงชัน  แต่มีสภาพอิดโรย เนื่องจากอดอาหาร,น้ำ จึงนำเสบียงอาหาร ,ยารักษาโรคฟื้นฟูสภาพร่างกายให้แข็งแรง  และให้พักรอบนเขา 1 คืนรอก่อนนำลงมาด้านล่าง ตามที่ได้นำเสนอรายละเอียดก่อนหน้านี้นั้น
 
ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ 2 ส.ค.63 ทางอุทยานฯ  หลังพบตัวนายชาตรีแล้ว ได้จัดกำลังชุดดูแลนายชาตรี อย่างใกล้ชิดในป่า   ทั้งนี้พบนางจันทร์ โสพรม แม่ของนายชาตรี (เจ้าหน้าที่ป่าไม้) กล่าวว่า ความรู้สึกของแม่ ดีใจจนพูดอะไรไม่ออก ที่ชุดค้นหาตามหาลูกชายจนพบในป่า แต่ก็ยังอดห่วงไม่ได้ เพราะยังไม่เห็นตัวลูกชาย ซึ่งได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ชุดติดตามอยากจะเจอตัวลูกโดยเร็ว ก่อนหน้าตนได้บนหัวหมู กับเหล้าขาว 1 ขวด กับเจ้าป่าเจ้าเขา ขอให้พบตัวลูกชาย วันนี้( 2ส.ค.) จะแก้บนให้
 
ผู้สื่อข่าวรายงาน สภาพบรรยากาศภายในที่ทำการอุทยานแห่งชาติทับลานมรดกโลก ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี  พบตั้งแต่เช้าพบว่าท้องฟ้ามืดครึ้ม มีฝนโปรยปรายลงมาเป็นบางช่วง แต่คงไม่เป็นอุปสรรคในการที่จะนำตัวนายชาตรีลงมา เพราะเป็นช่วงทางลงภูเขา
 
ด้านนายวิชัย พรลีแสงสุวรรณ์ ผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1(ปราจีนบุรี) กล่าวว่า   “ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ชุดติดตามผู้พลัดหลงป่า ว่าพบตัวเจ้าหน้าที่ ที่หลงป่าแล้วเมื่อวาน( 1 ส.ค.) ช่วงเวลาประมาณ  14.30 น.เศษ และได้จัดเจ้าหน้าที่ดูแล 3 ชุด ให้อาหาร-ฟื้นฟูสภาพร่างกาย ซึ่งเจ้าหน้าที่นายดังกล่าวอาการดีขึ้นตามลำดับ  
 
ในวันนี้  ( 2 ส.ค.) จะมีการนำตัวลงมาจากภูเขาสูง ตนได้รับรายงานเป็นระยะๆ ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง  โดยเมื่อคืนนี้  ฝนตกทั้งคืน และขณะนี้ไม่สามารถติดต่อชุดดูแลได้  คาดว่าเจ้าหน้าที่กำลังนำตัวนายชาตรี ลงมาที่อุทยานฯ  น่าจะเดินทางมาถึงประมาณช่วงบ่ายนี้
 
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม  สำหรับอุทยานแห่งชาติทับลานมรดกโลก เป็นผืนป่าลานในธรรมชาติมีต้นลานมากกว่าล้าน ๆ ต้น เหลือเพียงแห่งเดียวในประเทศไทย  ครอบคลุมเนื้อที่ จ.ปราจีนบุรี และ จ.นครราชสีมา อุดมไปด้วยทรัพยากรสัตว์ป่า และป่าไม้ โดยเฉพาะปัจจุบัน  ไม้พะยูง  ที่มีผู้ลักลอบเข้ามาตัดส่งขายต่างประเทศ

หน้าแรก » ภูมิภาค