วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 08:46 น.

ภูมิภาค

ชมความน่ารักของ“นกเป็ดหงส์” การแย่งพื้นที่อยู่ที่หากิน (คลิป)

วันศุกร์ ที่ 07 สิงหาคม พ.ศ. 2563, 08.50 น.

ความน่ารักของนกเป็ดหงส์แย่งพื้นที่หากินบนพื้นที่นากว่า 300 ไร่ ที่บ้านพังยาง ต.พังยาง อ.ระโนด จ.สงขลา ที่ชาวบ้านในพื้นที่ได้อนุรักษ์ นกเป็ดหงส์มานานกว่า3 ปี พบมีการขยายพันธุ์เพิ่มขึ้นจากไม่กี่ตัวจนปัจจุบันพบว่ามีกว่า 300 ตัว โดยชาวบ้านได้เฝ้าดูแลป้องกันการล่าเพื่อ อนุรักษ์นกเป็ดหงส์ให้อยู่คู่กับ อ.ระโนด จังหวัด สงขลา และถือเป็นเเหล่งใหญ่สุดในประเทศไทยที่มีการพบนกเป็ดหงส์มากที่สุด

 

 

 


 

สำหรับนกเป็ดหงส์ จัดว่าเป็นเป็ดป่าขนาดใหญ่ชนิดหนึ่ง มีลำตัวประมาณ 76 เซนติเมตร มีจะงอยปากสีดำแถบบนปีกสีบรอนซ์สะดุดตา ตัวผู้มีส่วนหลังสีดำเหลือบสีเขียวแกมฟ้าและสีม่วง ส่วนหัวและลำคอสีขาว มีจุดประสีดำ แถบสีดำรอบด้านหลังคอพาดลงไปถึงด้านข้างของส่วนอก และอีกแถบหนึ่งพาดลงไปด้านข้างของส่วนหาง ขณะบินจะสังเกตเห็นแผ่นหลังส่วนล่างสีออกเทาชัดเจน ในฤดูผสมพันธุ์ตัวผู้มีปุ่มเนื้อที่โคนจะงอยปากด้านบนขยายใหญ่ขึ้นกว่าเดิมมาก จนเห็นได้ชัดเจน ขณะที่ตัวเมียมีขนาดเล็กกว่าและลำตัวสีทึมกว่า และไม่มีแถบสีดำสองแถบบนส่วนคอและที่ใกล้หาง ลูกอ่อนที่อายุน้อยลำตัวไม่ค่อยมีสีเหลือบและบริเวณแถบขาวมีสีคล้ำ



 

อาศัยอยู่รวมเป็นฝูง ซึ่งเป็นครอบครัวประมาณ 4-10 ตัว หากินโดยการไซ้กินหัวและยอดอ่อน ตลอดจนเมล็ดของพืชน้ำ เมล็ดข้าว แมลงน้ำ และอาจกินสัตว์น้ำอย่างกบ, เขียด และปลาได้ด้วย มีฤดูผสมพันธุ์อยู่ในราวเดือนกรกฎาคมจนถึงเดือนกันยายน ในประเทศอินเดียมีรายงานว่าพบทำรังในรังเก่าของนกแร้ง และในรูบนกำแพงป้อมเก่า ๆ และบนหน้าผาดิน วางไข่สีครีมจาง ๆ จำนวน 7-15 ฟอง

 

 

 


ในประเทศไทย ถือเป็นนกที่หาได้ยากมาก และใกล้สูญพันธุ์เนื่องจากสูญเสียที่อยู่ในธรรมชาติ และเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2535

หน้าแรก » ภูมิภาค