วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 07:10 น.

ภูมิภาค

กลุ่มเยาวชนสุรินทร์เพื่อประชาธิปไตย ชู 3 นิ้ว เรียกร้อง 3 ข้อต่อรัฐบาล

วันจันทร์ ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2563, 22.09 น.
วันที่ 10 ส.ค. 63 เวลา 17.30น.ที่สวนสุขภาพเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ต.นอกเมือง อ.เมืองสุรินทร์ กลุ่มเยาวชนสุรินทร์เพื่อประชาธิปไตย (SYD) กว่า 500 คน จากการนำของ นายสรวิช วัชรเฆขลา และนายศิวกร หมั่นวงศ์ ซึ่งเป็นตัวแทนของเยาวชน พร้อมเขียนแผ่นป้ายมีข้อความว่า ช้างเผือกจะไม่ทนและสะเร็นไม่สลิ่ม ตั้งเวทีปราศรัยภายใต้ชื่อโครงการ”ดูหนังฟังเพลง บรรเลงประชาธิปไตย “ แสดงพลังจุดยืนเพื่อเรียกร้องใน 3 หัวข้อหลักใหญ่ คือ แก้รัฐธรรมนูญ ให้รัฐบาลยุบสภา และหยุดคุกคามประชาชน  โดยการรวมพลังแสดงจุดยืนประสานงาน และนัดรวมตัวกันผ่านระบบโซเชี่ยลออนไลน์ และบอกกันปากต่อปาก ที่จะมีกิจกรรมขึ้น เริ่มตั้งแต่ 16.00น.-21.00 น.
 
โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร กอ.รมน. ตำรวจสันติบาลสุรินทร์ อส.พร้อมด้วยหน่วยแพทย์เคลื่อนที่และรถดับเพลิง คอยดูแลรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อย  มีการกันพื้นที่ ไม่ให้ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไป พร้อมติดตั้งกล้องวงจรปิดโดยรอบลานพื้นที่การปราศรัย  มีหน่วยคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้าบริเวณลานกิจกรรม เพื่อป้องกันโรคโควิด-19 ก่อนเข้าลานกิจกรรม และตรวจอาวุธต่างๆโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ  บรรยากาศโดยทั่ว พบว่า มีเหล่าบรรดานักเรียน นักศึกษาและประชาชนทั่วไป ได้ทยอยเดินมาเข้าฟังการปราศรัย อย่างกว่า 500 คน โดยบรรยากาศปราศรัยเป็นไปอย่างสงบเรียบร้อย มีการพูดคุยนำเสนอแลกเปลี่ยนความคิดต่างๆ ทั้ง เกี่ยวกับการศึกษา และระบอปประชาธิปไตย  ระหว่างผู้ที่มาร่วมกิจกรรม กิจกรรมการเล่นดนตรี โดยกลุ่มเยาวชนได้มีการเปิดไฟแฟล๊ชจากโทรศัพท์ยกส่ายไปมาตามจังหวะเพลง พร้อมเขียนข้อความเรียกร้องต่างๆลงกระกาษขาวคนละใบ เพื่อชูขึ้นแสดงจุดยืน นอกจากนี้ในช่วงเวลา 18.00 น.ได้มีการเปิดเพลงเคารพธงชาติ ด้วยการชู 3 นิ้ว เพื่อแสดงจุดยืนและเรียกร้องอีกด้วยเช่นกัน
 
พร้อมเปิดเผยว่า ที่มาชุมนุมกันในวันนี้ เพื่อเรียกร้องใน 3 หลักใหญ่ คือ แก้รัฐธรรมนูญ ยุบสภา และหยุดคุกครามประชาชน ภายใต้กิจกรรมที่ชื่อว่า ดูหนังฟังเพลง บรรเลงประชาธิปไตย  จัดขึ้นโดยกลุ่มเยาวชนสุรินทร์ ซึ่งเป็นกลุ่มนักศึกษา เนื่องจากว่าทุกคนก็ทราบว่า สถานการณ์บ้านเมืองขณะนี้เป็นอย่างไร การจัดกิจกรรมก็เพื่อศึกษา เรียนรู้เกี่ยวกับประชาธิปไตยและการออกเสียง สิทธิเสรีภาพของแต่ละบุคคล ที่จะสามารถออเสียงได้ในเวทีนี้ ซึ่งพวกเราก็ได้มีการพูดคุยวางกรอบกับ จนท.ตำรวจแล้วว่า เราจะดำเนินการในรูปแบบไหนได้บ้าง ซึ่งเราก็ยินดีรับข้อเสนอจากเจ้าหน้าที่  ซึ่งการพูดคุยปราศรัย ก็เป็นเรื่องปัญหาทั่วไปของสังคม ที่เกิดขึ้นว่ามีอะไรบ้างในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเกษตร และส่วนมากก็จะเป็นในเรื่องของการใช้กฏหมายคุกคคามประชาชนมากกว่า  ซึ่งผู้ที่จะมาพูดในเวทีนี้ ก็จะมีการคัดกรองและอยู่ในกรอบที่เราวางไว้

หน้าแรก » ภูมิภาค