วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 03:14 น.

ภูมิภาค

หวั่นพรบ.ใหม่โทษหนัก รีสอร์ทดังเมืองกาญจน์ ยอมรื้อบ้านพักรุกป่าอช.เขาแหลมแล้ว

วันพฤหัสบดี ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2563, 12.42 น.
เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 17 ก.ย. 2563 นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) กรมอุทยานฯเปิดเผยว่า ตามนโยบาย ของนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้ดำเนินการ กับนายทุนผู้บุกรุกป่า อย่างเด็ดขาด และให้นำพื้นที่ป่า ที่ยึดคืนมาได้จากนายทุน ดำเนินการพลิกฟื้นผืนป่าให้กลับคืน เป็นสภาพป่าธรรมชาติดังเดิม 
 
 
ทั้งนี้ หลังจากหัวหน้าอุทยานเขาแหลม ได้ปิดประกาศคำเตือนเป็นครั้งสุดท้าย ให้นายทุนเจ้าของรีสอร์ท รื้อถอนรีสอร์ท "กระท่อมริมธาร" จำนวน 14 หลัง ออกไปพ้นจากอุทยานแห่งชาติเขาแหลม จังหวัดกาญจนบุรี ภายใน 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 10 ก.ย. 2563 ครบกำหนดประกาศเตือน ครั้งสุดท้ายวันที่ 17 ก.ย.2563 นั้น 
 
 
นายเทวินทร์ มีทรัพย์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม รายงานว่า นายกิตติพงศ์ ต้นสมบูรณ์ และนางสมหวัง ต้นสมบูรณ์ อดีตข้าราชการครู นายทุนเจ้าของรีสอร์ท "กระท่อมริมธาร" ได้ยินยอมรื้อถอนรีสอร์ท "กระท่อมริมธาร" เลขที่ 8/7 หมู่ที่ 2 ตำบลชะแล อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี จำนวน 14 หลัง ที่ได้ปลูกสร้างบุกรุกอุทยานแห่งชาติเขาแหลม เนื้อที่ 2 ไร่ 1 งาน 45 ตารางวา แล้ว โดยเจ้าของรีสอร์ทดังกล่าว ได้ยินยอม รื้อถอนรีสอร์ทด้วยตนเอง ตั้งแต่วันที่ 15 ก.ย. 2563 ที่ผ่านมา โดยดำเนินการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง ไปแล้วจำนวน 5 หลัง จากทั้งหมด 14 หลัง คาดว่า จะแล้วเสร็จไม่เกินวันที่ 30 ก.ย. 2563 นี้ 
 
หลังจากเจ้าของรีสอร์ท"กระท่อมริมธาร" ได้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง จำนวน 14 หลัง ออกไป จนหมดจากเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลมแล้ว จะนำพื้นที่รีสอร์ทดังกล่าว มาพลิกฟื้นผืนป่า ให้กลับมาเป็นสภาพป่าธรรมชาติดังเดิม เพื่อประโยชน์ของคนไทยทุกๆคนต่อไป 
 

หน้าแรก » ภูมิภาค