วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 05:21 น.

ภูมิภาค

ปภ.ตรัง เตือน10 อำเภอ รับมือพายุโนอึล ระวังคลื่นลมแรง-น้ำป่าหลาก

วันพฤหัสบดี ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2563, 15.19 น.
จากกรณีที่กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือน “พายุระดับ 3” (โซนร้อน) “โนอึล” มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุกำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือ ด้วยความเร็ว 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และมีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้นอีก คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลาง ระหว่างเมืองเว้และเมืองดานัง และเคลื่อนเข้าสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือซึ่งมีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 18 - 20 กันยายน 2563 
 
ผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายอาชวงศ์  สารัพัฒน์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตรัง  ถึงการเตรียมพร้อมรับมือพายุโนอึล โดยกล่าวว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ประกาศแจ้งเตือนให้จังหวัดที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย 60 จังหวัด ให้เตรียมพร้อมรับมือพายุโนอึล ที่จะส่งผลกระทบต่อประชาชนซึ่งพายุโนอึล จะทำให้เกิดคลื่นลมแรงและภาวะฝนตก  อาจทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก และดินสไลด์ลงจากภูเขาได้  ขอให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวังโดยเฉพาะประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยง
 
ในส่วนของจังหวัดตรัง ทางศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ส่งหนังสือแจ้งเตือนไปยังศูนย์บรรเทาสาธารณภัยระดับอำเภอให้เตรียมความพร้อมของอุปกรณ์กู้ชีพกู้ภัย  ในการออกให้ความช่วยเหลือประชาชนหากได้รับความเดือดร้อนจากพายุโนอึล  และขอเตือนชาวเรือ โดยเฉพาะเรือประมงขนาดเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วง 2-3 วันนี้ เนื่องจากทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 3 เมตร หากฝืนออกทำประมงอาจทำให้เรือล่มได้  ในส่วนของประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยที่ลาดเชิงเขา อำเภอนาโยง อำเภอย่านตาขาว อำเภอปะเหลียนให้ระวังการเกิดน้ำป่าไหลหลากลงจากภูเขา  ส่วนประชาชนที่อาศัยอยู่ในอำเภอตามแนวชายฝั่ง อำเภอสิเกา  อำเภอหาดสำราญ  ให้ระวังคลื่นลมแรง 
 
ทั้งนี้ขอให้ประชาชนและชาวเรือติดตามการพยากรณ์อย่างต่อเนื่องและฟังคำเตือนจากเจ้าหน้าที่ หากสถานการณ์ไม่น่าไว้วางใจขอให้อพยพออกจากพื้นที่ทันที  อย่างไรขอให้ประชาชนเก็บกักน้ำฝนที่ตกลงมา เพื่อเอาไว้ใช้ยามจำเป็น  เนื่องจากที่ผ่านมาจังหวัดตรังประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำ เพราะแหล่งน้ำธรรมชาติมีปริมาณลดลง จึงทำให้ได้รับความเดือดร้อน

หน้าแรก » ภูมิภาค