วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 07:04 น.

ภูมิภาค

ดาบตำรวจพลิกพื้นที่ร้าง ปลูกพืชระยะสั้นขายรายได้งาม

วันพฤหัสบดี ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2563, 20.32 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพัทลุงว่า ดอกดาวเรืองที่สวยงาม และแปลงผักที่เขียวขจี ริมถนนสายบ้านปากคลอง- ชัยบุรี ท้อง ที่ ม.1 ต.มะกอกเหนือ อ.ควนขนุน จ.พัทลุง มองแล้วรู้สึกสดชื่นเมื่อเข้าไปดู และเป็นพื้นที่ที่สร้างรายได้ อย่างเป็นกอบเป็นกำ เมื่อยามได้เก็บผลิตส่งขายตลาด ของครอบครัว ดาบตำรวจ รามินทร์ ขาวสังข์ อายุ 48 ปี ตำรวจตระเวณชายแดนที่ 434 พัทลุง ใช้เวลาว่างจากงานประจำกลับมาทำสวนปลูกผักขาย

 

 


 

ดาบตำรวจ รามินทร์ ขาวสังข์ กล่าวว่า พื้นที่ 7 กว่าๆ ที่ได้ร่วมลงมือทำการเกษตรร่วมกับครอบครัว ได้แบ่งการปลูกพืชระยะสั้นเป็นสัดส่วน อย่างผักบุ้ง ผักกาดขาว ผักกวางตุ้งและดอกดาวเรือง สลับการปลูกกันไป แต่ละรุ่น อายุ และระยะเก็บผลผลิตมีระยะสั้น สามารถสร้างรายได้อย่างรวดเร็ว ผักบุ้งใช้เวลา 21 วัน ราคาเริ่มที่ 10 บาท ต่อกิโลกรัม ผักกวางตุ้งใช้เวลา 30 วัน ราคา 8 บาทต่อกิโลกรัม ผักกาดขาวราคา 14 บาทต่อกิโลกรัม และดอกดาวเรืองราคาดอกละ 80 สต. ถึง 1.50 บาท เมื่อเก็บเกี่ยวหมดก็สลับพื้นที่แปลงปลูกผักใหม่ เป็นรอบๆ ซึ่งรอบหนึ่งบวกลบคูณหารแล้วสร้างรายได้ให้กับครอบครัวอย่างดีเลยทีเดียว

 

 

 


 

ดาบตำรวจ รามินทร์ ขาวสังข์ ยังกล่าวอีกว่า สำหรับตลาดนั้นแม้ราคาขึ้นอยู่กับสภาวะ แต่ถือว่าการทำเกษตรสามารถสร้างรายได้ดีอีกทางหนึ่ง โดยผักและดอกไม้ที่ปลูกนั้น แม่ค้าจะเข้ามาชื้อถึงแปลง ก่อนกระจายส่งขายยังต่างจังหวัด

 


 

ดาบตำรวจ รามินทร์ ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่าความสุขจากการลงมือทำ เม็ดเงินอาจไม่ใช่ตัวชี้วัด แต่เมื่อเห็นพืชผักงอกงามเขียวขจีออกผลผลิต นั่นคือความสุขที่แท้จริงที่ได้จากการทำสวน

 

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค