วันพฤหัสบดี ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567 16:06 น.

ภูมิภาค

แปลก!! น้ำไหลจากถ้ำเป็นน้ำตก ผ่านบันไดพญานาคปีละ 2 ครั้ง (คลิป)

วันจันทร์ ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2563, 10.36 น.

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ฝนตก ก่อนช่วงวันออกพรรษาของทุกปี ที่วัดถ้ำโพธิสัตว์ หมู่ 13 ต.ปวนฟุ อ.หนองหิน จ.เลย ชาวบ้านบอกว่าจะมีน้ำที่ไหลออกจากยอดภูเขาลงมาตามซอกหิน และไหลมาสู่ถ้ำโพธิสัตว์ จากนั้นน้ำจากด้านบนก็จะไหลออกจากถ้ำและไหลลงไปสู่ขั้นบันไดพญานาค ลักษณะเหมือน น้ำตก ชาวบ้านมามุงดู เป็นสีสัน สร้างความประหลาดใจให้กับพระที่จำพรรษาในวัดและชาวบ้าน ซึ่งจะเกิดขึ้น 1-2 ครั้ง ภายใน 1 ปี จนชาวบ้านแห่พาลูกหลานมาเล่นน้ำ

 

 

ด้าน พระปลัดสมวงษ์ อายุโท เจ้าอาวาสวัดถ้ำโพธิสัตว์ เล่าว่า วัดนี้พื้นที่เขตติดกันกับคุณหมิงเมืองไทย หรือฟูจิเมืองไทย ซึ่งวัดเป็นแหล่งท่องเที่ยวอนุรักษ์ศึกษาธรรมชาติเชิงธรรมะ หรือมีอีกชื่อหนึ่งคือ “กุ้ยหลินเมืองเลย” โดยในเขตวัดมีถ้ำกว่า 30 ถ้ำ กับหินย้อย หินงอกที่สวยงาม บริเวณรอบถ้ำ ภายนอก มีป่าไม้เบญจพรรณ เช่น ป่าดิบ ป่าเบญจพรรณ และพันธุ์ไม้ ที่หาได้ยากกว่า 1,000 ชนิด โดยบนยอดเขาจะมีแอ่งน้ำขนาดใหญ่  ที่สะสมน้ำจนเอ่อล้นเล็ดลอดในซอกหิน ไหลสู่ภายในถ้ำ ในช่วงหน้าฝน ซึ่งถ้ำโพธิสัตว์แห่งนี้มีความสูงประมาณ 400-500 เมตร จากระดับน้ำทะเล ภายในถ้ำจะมีห้องโถงขนาดใหญ่ประมาณ 6x 6 เมตร มีพระพุทธชินราชจำลอง 2 องค์ ตั้งตระหง่านอยู่ภายในถ้ำ เพื่อให้ชาวบ้านเข้ามากราบไหว้ขอพร

 

 

 

 

 

 

พระปลัดสมวงษ์ กล่าวต่ออีกว่า สำหรับถ้ำพระอุโบสถ คณะสงฆ์ที่บำเพ็ญอยู่ในถ้ำบนภูเขา พอถึงวันเพ็ญ 15 ค่ำ ก็จะลงจากถ้ำบนภูเขา มารวมประชุมสงฆ์ลงปาฏิโมกข์ที่ถ้ำพระอุโบสถนี้ โดยในทุกปีก่อนออกพรรษา จะมีน้ำไหลออกมาจากถ้ำราวกับเขื่อนแตกตั้งแต่ในถ้ำ จากนั้นไหลผ่านลงบันไดพญานาค ชาวบ้านที่ทราบข่าวจึงพาลูกหลานมาเล่นน้ำตลอดทั้งวันอย่างสนุกสนาน  ซึ่งวันนี้เป็นวันที่สองแล้ว ก่อนที่น้ำจะแห้งหายไป และจะต้องรอไปถึงปีหน้า

 

หน้าแรก » ภูมิภาค