วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 14:14 น.

ภูมิภาค

สุรินทร์อ่วม! น้ำท่วมหนักสุดรอบ 20 ปี ผู้ว่าฯลงพื้นที่เร่งช่วยเหลือ 156 ครัวเรือน

วันจันทร์ ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2563, 16.50 น.
วันที่ 21 ก.ย.63 เวลา 11.00 น.นายไกรสร  กองฉลาด ผวจ.สุรินทร์ พร้อมด้วยนายประภาส  ศรีจันทร์เวียงนาย อ.ปราสาท ได้ลงพื้นที่ไปยังศาลากลางหมู่บ้านนาครอง ม.7 ต.ตานี อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ เพื่อมอบถุงยังชีพจากสภากาชาดไทย โดยเหล่ากาชาด จ.สุรินทร์ จำนวน 156  ถุงให้กับประชาชน จำนวน 156 ครัวเรือน หลังจากประชาชนประสบอุทกภัย จากฤทธิ์พายุโนอึลที่ทำให้ฝนตกหนักต่อเนื่องตลอด 3 วันที่ผ่านมา ส่งผลให้มีมวลน้ำสะสมจากเทือกเขาพนมดงรัก ในพื้นที่ อ.กาบเชิงและ อ.พนมดงรัก รวมทั้งจากพื้นที่ อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ ไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนจำนวน 28 หลังคาเรือน ในจำนวน 10 หลังคาเรือนน้ำท่วมหนัก สูงกว่า 50-70 ซ.ม. โดยมวลน้ำสะสมไหลเข้าท่วมนาข้าวรอบหมู่บ้านนาครอง รวมทั้ง นาข้าวในพื้นที่ ต.ตานี และ ต.โชคนาสาม จำนวนหลายพันไร่ ก่อนจะเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ติดกับทุ่งนาที่ลุ่มข้างหมู่บ้าน ในช่วงเช้าของวานนี้ (20 ก.ย.63) รวมทั้งถนนเส้นหลัก ซึ่งเป็นถนนคอนกรีตทางเข้าหมู่บ้านนาครอง ระยะทาง 900 เมตร ถูกน้ำล้นท่วมถนนสูงกว่า 30 ซ.ม.แต่ยังสามารถสัญจรได้และต้องใช้ความระมัดระวัง ขณะที่บ่อเลี้ยงพันธุ์ปลาต่างๆของเกษตรกรก็ถูกน้ำท่วม ปลาที่เลี้ยงหลุดออกจากสระไปพร้อมกระแสน้ำ ได้รับความเสียหายด้วย
 
 
ล่าสุดวันนี้ (21 ก.ย.63) พบว่าปริมาณที่ม่วมบ้านเรือนและถนน ได้ลดลงไปแล้วกว่า 15 ซ.ม.เนื่องจากฝนได้หยุดตกแล้ว รวมทั้งเส้นทางน้ำได้หักเหออกไปจากพื้นที่ หลังฝายน้ำล้นของหมู่บ้านนาครอง ที่พึ่งสร้างเสร็จใหม่เมื่อปีที่แล้ว คันดินยังไม่แน่นดี ได้ถุกน้ำเวาะพังทลาย จำนวน 2 จุด แต่ละจุดมีความยาวประมาณ 15 เมตร ทำให้มวลน้ำที่ไหลมาล้นฝายดังกล่าว เปลี่ยนทิศทางทะลักออกไปทางทิศตะวันตกของหมู่บ้านไปยังอีกพื้นที่  จึงทำให้ปริมาณน้ำที่ท่วมลดลง ซึ่งคาดว่าอีกประมาณ 2-3 วัน ปริมาณจะลดลงเป็นปรกติ หากไม่มีฝนตกลงมาอีก
 
 
อย่างไรก็ตาม ประมาณน้ำกว่า 7.50 ล้าน ลบ.ม.ที่ไหลมาจากเทือกเขาพนมดงรัก ในพื้นที่ อ.กาบเชิง และ อ.พนมดงรัก กำลังไหลเข้าสู่อ่างเก็บน้ำห้วยเสนง (ห้วย-สะ-เน็ง) อ.เมือง จ.สุรินทร์ ที่ปัจจุบันมีปริมาณน้ำ 7.789 ล้าน ลบ.ม.(35.46 %) สามารถรับน้ำได้อีก 14.13 ล้าน ลบ.ม. จากสถานการณ์ ดังกล่าว ยังไม่มีผลกระทบกับการเก็บกักของอ่างเก็บน้ำห้วยเสนง ตลอดจนบริเวณที่น้ำไหลผ่านคือ อ.ปราสาท และ อ.เมืองสุรินทร์ ไม่ทำให้เกิดน้ำท่วมบ้านเรือนในเขตชุมชนแต่อย่างใด ยกเว้นบางหมู่บ้านที่ลำห้วยเสนงไหลผ่าน  อาจได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเล้กน้อย แต่เป็นระยะสั้น
 
 
นายรัศมี  ธรรมชาติ อายุ 46 ปี ผู้ประสบอุทกภัยน้ำท่วมบ้าน เลขที่ 8 ม.7 บ.นาครอง ต.ตานี อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ กล่าวว่า ตนมาอยู่ที่หมู่บ้านแห่งนี้กว่า 20 ปี ครั้งนี้ถือว่าท่วมสูงที่สุด โดยน้ำหลากเข้ามาท่วมเมื่อเวลาประมาณ 8 โมงเช้าของวานนี้ (20 ก.ย.63) ตั้งตัวแทบไม่ทัน ส่วนความเสียหายก็จะมีพวกตู้เสื้อผ้าที่เก็บขึ้นที่สูงไม่ทัน 
 

หน้าแรก » ภูมิภาค