วันอังคาร ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2567 17:04 น.

ภูมิภาค

ลูกช้างป่าอาการดีขึ้น ทีมแพทย์ดูแล้ใกล้ชิด! (คลิป)

วันจันทร์ ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2563, 20.54 น.

เมื่อเวลา 16.15 น.วันนี้ 21 ก.ย. 63 ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ปราจีนบุรีรายงานความคืบหน้า จากที่ชาวบ้านพบ ลูกช้างป่าเพศผู้ อายุไม่เกิน 2 เดือน น้ำหนักประมาณ 79-80 กิโลกรัม สภาพเบื้องต้นมีลักษณะผอม อิดโรยที่ บริเวณอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา(ห้วยโสมง) ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ช่วงบ่ายวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา ในเบื้องต้นคาดว่าลูกช้างป่า อาจเป็นลูกช้างพลัดหลงฝูง หรือ แม่อาจตั้งใจทิ้ง โดยผืนป่าทับลานมีประชากรช้างป่า 600 กว่าตัว อุทยานแห่งชาติทับลานได้นำตัวมาไว้ที่โดมหลังที่ทำการฯ ช่วงค่ำวันเดียวกัน เพื่อประเมินสภาพร่างกาย ดูแลสุขภาพให้แข็งแรง พร้อมสังเกตโรค พร้อมกับประสานขอเจ้าหน้าที่สัตวแพทย์จากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช มาปฏิบัติการรักษาลูกช้างที่อยู่ในสภาพอ่อนแรงและติดเชื้อ โดยให้น้ำเกลือและยาควบคู่กันไปด้วยให้อาหารด้วยนมผง ตามที่ได้นำเสนอก่อนหน้านี้ นั้น

 


 

คืบหน้าล่าสุด วันนี้ 21 ก.ย.63 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปที่ทำการอุทยานแห่งชาติทับลาน ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ที่บริเวณคอกกั้นช้างชั่วคราวพบว่าทางเจ้าหน้าที่ได้ติดป้ายไว้ด้านหน้าและด้านหลัง ซึ่งข้อความระบุว่า"โปรดอย่าจับสัมผัสตัวช้าง" "ห้ามเข้าก่อนได้รับอนุญาต"    
 

ลูกช้างตัวดังกล่าวมีอาการดีขึ้นกว่าเมื่อวานนี้ ทีมแพทย์ได้พาเล่นและเดินในคอกไม้ ช้างอยู่ในสภาพอารมณ์ดีกระดิกหูไปมา และ เล่น พร้อมกับส่งเสียงร้องเป็นระยะๆ

 


 

นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หน.อุทยานทับลาน กล่าวว่า ทีมแพทย์รายงานว่าลูกช้างอาการดีขึ้น ซึ่งทุกคนต่างดีใจ ลูกช้างป่าตัวนี้มีปัจจัยหลายอย่าง ที่หลงจากฝูง โดยธรรมชาติของช้าง แม่ช้าง ช้าง ฝูงช้าง จะมีสัญชาติญาณดีว่าลูกช้างมีสภาพร่างกายแข็งแรง มีสภาพร่างกายที่อ่อนแอเจ็บป่วย อาจเป็นภาระของแม่และฝูงช้าง อาจจะถูกทอดทิ้งโดยธรรมชาติ

 

 

ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ส่งเลือดไปตรวจยังห้องแลปแล้ว หากผลตรวจออกมาว่าช้างตัวนี้ป่วยติดเชื้อ อาจเป็นไปได้ว่าแม่และฝูงขับออกจากฝูง ตอนที่พบครั้งแรกลูกช้างอยู่ในสภาพผอม และอ่อนแรง ทางเจ้าหน้าที่ พยายามทำการรักษาฟื้นฟูร่างให้หาย และจะหาทางนำคืนสู่ป่าธรรมชาติต่อไป.

หน้าแรก » ภูมิภาค