วันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567 19:21 น.

ภูมิภาค

โคราชวิกฤติ 1 เขื่อนใหญ่ 10 อ่างเก็บน้ำ เกินความจุจ่อล้น เตือนปชช.รับสถานการณ์

วันเสาร์ ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2563, 11.16 น.
ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำของ จ.นครราชสีมา โดยเฉพาะเขื่อนลำพระเพลิง อ.ปักธงชัยฯ ขณะนี้ปริมาณน้ำเต็มจำนวนระดับกักเก็บที่ 155 ล้าน ลบ.ม. โดยทางเขื่อนได้ออกประกาศแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำในเขตพื้นที่ 11 ตำบล 5 อำเภอ ประกอบด้วย ต.ลำนางแก้ว , ต.ตะขบ , ต.สุขเกษม , ต.งิ้ว , ต.นกออก , ต.ดอน , ต.เมืองปัก อ.ปักธงชัย และ ต.ท่าลาดขาว , ต.พลับพลา , ต.กระโทก อ.โชคชัย รวมทั้ง ต.โคกสูง อ.เมือง , อ.โนนไทย , อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา เก็บสิ่งของขึ้นไว้บนที่สูง และอพยพคนไปอยู่ในที่ปลอดภัย โดยมีลุ่มน้ำ ลำตะคอง , ลุ่มน้ำลำเชียงไกร และลุ่มน้ำลำพระเพลิงที่ปริมาณน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมหลายพื้นที่เป็นบริเวณกว้าง อย่างเช่นที่ นาข้าว และพื้นที่การเกษตรในพื้นที่หลายตำบลด้านท้ายเขื่อน โดยเฉพาะที่โรงเรียนบ้านกอกวิทยา ตำบลพลับพลา อำเภอโชคชัย ยังถูกน้ำท่วมมานาน 4-5 วันแล้ว ระดับน้ำสูงประมาณ 30 เซนติเมตร และยังคงมีมวลน้ำจากลำน้ำสาขาของลำพระเพลิงไหลเอ่อทะลักเข้ามาสมทบในตัวโรงเรียนอย่างต่อเนื่องส่งผลทำให้ปริมาณน้ำเพิ่มระดับเล็กน้อย และขยายวงกว้างเกือบทั่วทั้งโรงเรียน
 
ส่วนทาง ปถ.นครราชสีมา โดยว่าที่ ร.ต.วินัย พรรณพยอม ผอ.ส่วนป้องกันและปฏิบัติการ นำเจ้าหน้าที่พร้อมเครื่องจักรกลสาธารณภัยประกอบด้วย รถปฏิบัติการเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัย 2 คัน รถบรรทุกติดตั้งเครน 1 คัน เรือท้องแบนพร้อมเครื่องยนต์เรือ 6 ลำตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยส่วนหน้า ที่หน่วยบริการประชาชนในพื้นที่ อ.ปักธงชัยปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาอุทกภัยเนื่องจากการระบายน้ำออกจากเขื่อนลำพระเพลิงซึ่งมีปริมาณน้ำเกินความสามารถในการเก็บกัก เพื่อความรวดเร็วในการออกปฏิบัติงานเมื่อได้รับการร้องขอทั้งนี้เพราะการระบายน้ำจากเขื่อนลำพระเพลิง มีผลทำให้พื้นที่ลุ่มต่ำในเขต 7 ตำบล ประกอบด้วยตำบลลำนางแก้ว,ตะขบ,สุขเกษม,งิ้ว,นกออก,ดอนและตำบลเมืองปัก อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา ได้รับผลกระทบถูกน้ำท่วมขัง  
 
ส่วนในเขต อ.เมืองฯ ต.หัวทะเล ชาวบ้านในพื้นที่ 3 หมู่บ้าน หมู่บ้านจัดสรรชั้นเดียว พื้นที่ ต.หัวทะเล กว่า 100 คนที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก บริเวณนี้ถูกน้ำท่วมซ้ำแล้วซ้ำอีก(ท่วมรอบที่ 4-5แล้ว)  เนื่องจากถูกน้ำท่วมขังสูงระดับน้ำ 60 ซม. - 1 เมตร การเข้า-ออกเป็นไปด้วยความยากลำบากรถไม่สามารถเข้าออกได้โทรศัพท์ 1567 เมื่อช่วงค่ำเมื่อคืนที่ผ่านมาขอความช่วยเหลือด้านเครื่องอุปโภค บริโภค น้ำดื่ม เนื่องมีผู้สูงอายุหลายคนติดอยู่ในบ้านชั้นเดียวถูกน้ำท่วมขนาดท่วมหัวเข่า อาทิ หมู่บ้านมงคลชัยนิเวศน์ บ้านเลขที่ 442/44 คุณยายเอื้องคำ สุขวิสิฏฐ์ อายุ 87 ปี มีอาการป่วยหลายโรค ไม่ยอมอพยพทิ้งบ้านห่วงทรัพย์สิน  หลังจากนายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา ได้รับรายงานจึงรีบเดินทางพร้อมด้วยนายวัชรพล โตมรศักดิ์ ส.ส.นครราชสีมา ร่วมกับนายชนะ ธรณีทอง นายอำเภอเมืองนครราชสีมา นำผู้บริหารเทศบาลตำบลหัวทะเล , คณะกรรมการเหล่ากาชาด , เจ้าหน้าที่ อปพร. นำถุงยังชีพ ข้าวสาร อาหารแห้ง ข้าวกล่อง นมกล่อง น้ำดื่มเดินลุยน้ำเข้าไปมอบให้ถึงที่บ้าน และเยี่ยมเยียนปลอบขวัญให้กำลังใจ โดยคุณยายถึงกับมีรอยยิ้มน้ำตาคลอดเบ้าด้วยความปลื้มใจ ยกมือไหว้ขอบคุณตลอด โดยแจกถุงยังชีพให้บ้านเรือนชาวบ้านกว่า 50 ราย     
  
สำหรับสถานการณ์น้ำทางชลประทาน จ.นครราชสีมาได้รายงานสถานการณ์น้ำตามเขื่อนขนาดใหญ่ อย่างเขื่อนลำตะคอง อ.สีคิ้วฯ ความจุเต็ม 314 ล้าน ลบ.ม.ปัจจุบันน้ำไหลเข้ามีความจุ 284 ล้าน ลบ.ม. หรือกว่า 90% อยู่ในข่ายสีส้ม ส่วนเขื่อนลำพระเพลิง อ.ปักธงชัยฯ ความจุ 155 ล้าน ลบ.ม. ขณะนี้มีน้ำกว่า 157 ล้าน ลบ.ม. หรือ 101.76% ล้นความจุที่สามารถกักเก็บไว้ อยู่ในข่ายแถบสีแดงที่ต้องจับตาติดตามน้ำอย่างใกล้ชิด เนื่องจากมีน้ำเกินความจุกักเก็บมากที่สุดในรอบ 5 ปีจนล้มสปิลเวย์ , เขื่อนลำมูลบน อ.ครบุรี ความจุ 141 ล้าน ลบ.ม. ปัจจุบันน้ำมี 95.83 ล้าน ลบ.ม.หรือ 67.97 ล้าน ลบ.ม. และเขื่อนลำแชะ อ.ครบุรี มีความจุ 275 ลบ.ม. ปัจจุบันมีน้ำ 135 ล้าน ลบ.ม. หรือ 49%  
 
ส่วนอ่างเก็บน้ำขนาดกลางของ จ.นครราชสีมาที่มีแถบสีแดงล้นปริมาณกักเก็บ ระดับตั้งแต่กว่า 100% - กว่า 108% มีปริมาณเต็มอ่างฯเกินความจุที่สามารถกักเก็บได้ ซึ่งติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด จำนวน 10 อ่างเก็บน้ำ อาทิ 1.อ่างเก็บน้ำลำสำราย อ.ปักธงชัยฯ , 2.อ่างเก็บน้ำบะอีแคน กับ 3.อ่างเก็บน้ำลำเชียงสา และ 4.อ่างเก็บน้ำสันกำแพง อ.วังน้ำเขียวฯ  , 5.อ่างเก็บน้ำห้วยปราสาทใหญ่ กับ 6.อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร ตอนบน อ.ด่านขุนทดฯ , 7.อ่างเก็บน้ำห้วยน้ำเค็ม อ.บัวใหญ่ , 8.อ่างเก็บน้ำห้วยเพลียก อ.ครบุรี , 9.อ่างเก็บน้ำห้วยหิน กับ 10.อ่างเก็บน้ำห้วยเตย อ.เสิงสาง  

หน้าแรก » ภูมิภาค