วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 18:47 น.

ภูมิภาค

น้ำท่วมชุมชนตลาดเก่าบินทร์แล้ว ระดับน้ำเพิ่มสูงต่อเนื่อง!

วันอาทิตย์ ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2563, 09.31 น.

เมื่อเวลา 08.00 น.วันนี้ 18 ต.ค.63 ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ปราจีนบุรี รายงานว่า จากที่ฝนตกติดต่อกันหลายวัน กระจายทั่วทั้งจังหวัด ส่งผลให้เกิดน้ำท่วม ที่บริเวณชุมชนตลาดเก่า เทศบาลตำบลกบินทร์ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ซึ่งเป็นชุมชนในพื้นที่ลุ่มต่ำ ตั้งติดกับริมต้นน้ำแม่น้ำปราจีนบุรี (บางปะกง) ซึ่งเกิดจากแควพระปรง มวลน้ำไหลมาจากเทือกเขาสอยดาว จ.สระแก้ว ไหลมาบรรจบรวมกันกับ แควหนุมานที่มวลน้ำไหลมาจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มรดกโลก อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี รวมกับเป็นต้นน้ำแม่น้ำปราจีนบุรี ก่อนไหลผ่านอำเภอต่างๆ คือ อ.กบินทร์บุรี, อ.ศรีมหาโพธิ ,อ.เมืองปราจีนบุรี,อ.บ้านสร้าง รวมกับแม่น้ำนครนายก เป็นแม่น้ำบางปะกง ไหลผ่าน จ.ฉะเชิงเทรา ออกปากอ่าวไทย 

 

 

นายรังสรรค์ บุตรเนียร นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลกบินทร์ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรีกล่าวว่า “ได้รับรายงาน นำจากต้นน้ำแม่น้ำปราจีนบุรี ได้เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมชุมชนตลาดเก่าแล้ว โดยเริ่มจากพื้นที่ด้านท้ายชุมชนซึ่งเป็นท่าเรือเก่าในอดีต และพื้นที่รอบนอกๆ อาทิ คลองแฟบ, ชุมชนโรงสี โดยระดับน้ำเพิ่มระดับสูงขึ้นเรื่อยๆ จากด้านต้นแม่น้ำปราจีนบุรี โดยดันเข้ามาตามท่อระบายน้ำ และไหลบ่า ข้ามฝั่งถนนเข้ามาท่วมในชุมชน ช่วงเช้านี้ยังไม่ขึ้นถึงกลางชุมชนฯ”

 

 
 

“สถานการณ์ชาวบ้าน ยังไม่ได้รับความเดือดร้อน แต่ทางเทศบาลฯร่วมกับทางอำเภอกบินทร์บุรี ได้เตรียมเจ้าหน้าที่ เรือท้องแบไว้ช่วยเหลือตลอดเวลา และก่อนหน้าได้ช่วยประชาชนขนสิ่งของขึ้นที่สูงชั้น 2 ของบ้านหนีน้ำก่อนหน้าแล้ว”นายรังสรรค์ กล่าว

 


 

ด้าน นางน้อย วรกูลทรัพย์ทวี ชาวบ้านชุมชนตลาดเก่ากล่าวว่า "ปีนี้คนในชุมชนคิดว่า น้ำจะไม่ท่วมในตลาดชุมชนเพราะว่า เป็นช่วงปลายฤดูน้ำหลากแล้ว แต่น้ำท่วมจนได้ คนในชุมชนถือว่า “น้ำท่วม” เป็นเรื่องปกติ เพราะว่าเคยชินแล้วกับการถูกน้ำท่วมทุกๆปีที่ผ่านมา

 


 

ปีนี้ยังพากันลุ้นว่าน้ำที่ท่วมนั้นจะท่วมมากน้อยแค่ไหน ? แต่คิดว่าน่าจะท่วมสูงแค่ 50 ซม.เฉพาะกลางชุมชน เว้นบริเวณช่วงท้ายชุมชน(ท่าเรือเก่า) ซึ่งเป็นที่ต่ำติดกับตลิ่งต้นแม่น้ำปราจีนบุรี (จุดบรรจบระหว่างแควพระปรง กับ แควหนุมาน) ระดับน้ำอาจจะท่วมสูงมากเกินกว่า 80 ซม.หรือ มากกว่า 1เมตรเศษ ณ.ขณะนี้ท้ายซอย(ท่าเรือเก่า) ระดับน้ำสูง 40 ซม.แล้ว และมีแนวโน้มสูงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากรับมวลน้ำจาก จ.สระแก้ว คาดว่าจะร่วมประมาณ 3-7 วัน ก็จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ”นางน้อย กล่าว

หน้าแรก » ภูมิภาค